18 năm tù cho 2 kẻ lộng hành thời "đất sốt"

(PLO) - Cả hai đối tượng đều không có công ăn việc làm, lợi dụng thời "đất sốt", đã nghĩ ra chiêu trò “cò mồi” môi giới bất động sản tự do và lừa gạt nhiều người nhằm lấy tiền tiêu sài cho bản thân.
Bị cáo Âu Văn Liên trước vành móng ngựa.
Bị cáo Âu Văn Liên trước vành móng ngựa.
 Hôm qua (14/8) TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt hai “cò mồi” đất là Âu Văn Liên (SN: 1964 trú tại Trường Lâm, Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) và Ngô Minh Vượng (SN: 1963, trú tại Lò Đúc, Đống Mác, Hai Bà Trưng, Hà Nội) mỗi người 18 năm tù giam vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo quy định tại điểm a, khoản 4 điều 139 Bộ luật hình sự. 
Theo hồ sơ vụ án, trong năm 2010 cơ quan CSĐT CATP Hà Nội nhận được nhiều đơn của nhiều cá nhân đều chung nội dung tố cáo Âu Văn Liên (SN: 1964 trú tại Trường Lâm, Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) và Ngô Minh Vượng (SN: 1963, trú tại Lò Đúc, Đống Mác, Hai Bà Trưng, Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc môi giới nhà đất, căn hộ tại các dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hai đối tượng Liên và Vượng làm nghề môi giới bất động sản tự do, lợi dụng tâm lý của những người có nhu cầu mua đất dự án nhưng lại không tìm hiểu kỹ nên cả hai đối tượng đã dùng thủ đoạn giới thiệu mình có quan hệ với những người có tiêu chuẩn mua đất hoặc quan hệ với những người có khả năng mua được đất dự án.
Để có thể nhận tiền của các cá nhân có nhu cầu mua nhà, đất, hai đối tượng Liên – Vượng đã hứa hẹn để họ được ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư sau khi đưa tiền đặt cọc.
Hai bị cáo Liên và Vượng nhận tiền nhưng lại không mua được đất cũng không trả lại tiền cho các bị hại. Tổng số bị hại mà Liên và Vượng lừa đảo lên đến 19 người với số tiền lên đến gần 15 tỷ đồng cụ thể: Liên đã chiếm đoạt của 6 người với tổng số tiền 70.000 USD và hơn 6 tỷ 400 triệu đồng (tương đương hơn 9 tỷ đồng); Vượng đã chiếm đoạt của 13 người với tổng số tiền hơn 5 tỷ 600 triệu đồng.
Được biết, cả 2 đối tượng đều không có công ăn việc làm ổn định, đang trong giai đoạn “đất sốt” cả hai đôi tượng đã nghĩ ra chiêu trò “cò mồi” môi giới bất động sản tự do và lừa gạt nhiều người nhằm lấy tiền tiêu sài cho bản thân.
Sau khi biết các bị hại đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của mình tới cơ quan Công an, Âu Văn Liên đã nhanh chóng khắc phục bằng cách trả một phần số tiền đã lừa đảo của các bị hại. Còn Ngô Minh Vượng do đã tiêu sài gần hết nên chưa hoàn lại số tiền đã lừa đảo.
Đại diện VKS tại phiên tòa xét xử hôm nay cho rằng,  hai bị cáo có hành vi độc lập với nhau, tương đương nhau nên cần có hình phạt nghiêm khắc, cả hai đều phạm tội đặc biệt nghiêm trọng vì lừa đảo với số tiền lớn. Đại diện VKS đề nghị mức phạt cho bị cáo Vượng 20 năm tù, còn bị cáo Liên 18 năm tù giam. Mặc dù bị cáo Liên lừa đảo với số tiền lớn hơn bị cáo Vượng nhưng bị cáo Liên đã hoàn trả lại tương đối số tiền đã lừa đảo của các bị hại nên mức án giảm nhẹ hơn so với bị cáo Vượng.
Tại phiên tòa xét xử hôm nay, hai bị cáo Liên và Vượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, các bị hại trong vụ án này những người có mặt đều yêu cầu hai bị cáo hoàn trả lại số tiền mà hai bị cáo đã lừa đảo ngoài ra không yêu cầu gì thêm.
Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ của hai bị cáo HĐXX TANDTP Hà Nội đã tuyên phạt cả hai bị cáo mỗi người 18 năm tù giam, theo điểm a, khoản 4 điều 139 Bộ luật hình sự./.

Đọc thêm