24 năm tù cho kẻ bắn cảnh sát 141

(PLO) - Sau khi cùng bạn gái mây mưa trong nhà nghỉ, Hảo đưa cô này về không đội mũ bảo hiểm nên bị tổ công tác dừng xe kiểm tra. Thấy vậy, Hảo quay xe bỏ chạy đồng thời rút súng bắn thẳng về phía lực lượng chức năng rồi bỏ chạy.
Hảo cùng đồng bọn tại tòa.
Hảo cùng đồng bọn tại tòa.
Chiều 6/5, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hữu Hảo ( SN: 1983, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Tuấn Tú (SN: 1985, trú tại Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) và Đỗ Thăng Long (SN: 1982, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ) về tội Giết người và Chế tạo, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 16h50’ ngày 7/8/2014, sau khi cùng bạn gái vào nhà nghỉ, Hảo đi xe máy đưa cô gái này xuôi theo hướng Hồ Tùng Mậu-Cầu Diễn và không đội mũ bảo hiểm.
Sau đó, cả hai bị tổ công tác Y6/141 ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Hảo đã  tăng ga bỏ chạy đồng thời rút trong người một khẩu súng colt tự chế chĩa thẳng về phía đồng chí  Lưu Đức Thịnh (Thuộc tổ công tác Y6/141) đang lao ra chặn bắt và nổ súng.
Đồng chí Thịnh né tránh kịp thời nên viên đạn trượt ra ngoài. Do lái bằng một tay nên Hảo bị mất thăng bằng va xe vào vệ đường rồi ngã xuống văng súng ra ngoài.
Mất vũ khí, Hảo vội vùng dậy lội xuống ao ở khu vực trước cửa nghĩa trang Mai Dịch bỏ chạy. Với quyết tâm truy đuổi tội phạm, các đồng chí công an trong tổ công tác lao theo khống chế bắt giữ Hảo cùng vật chứng là khẩu súng colt và 5 viên đạn.
CQĐT mở rộng về nguồn gốc khẩu súng đã thu giữ đã xác định, trong thời gian thi hành án phạt tù về tội Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, Hảo được học và làm về cơ khí.
Sau khi chấp hành xong án phạt, Hảo tìm hiểu trên mạng internet về hướng dẫn cách chế tạo súng nên biết được cách chế tạo các bộ phận để lắp ráp thành khẩu súng colt cùng với bản vẽ.
Khoảng tháng 4/2014, Hảo nói với bạn là Nguyễn Tuấn Tú (30 tuổi, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về cách chế tạo súng và nhờ Tú tìm người quen là thợ cơ khí để gia công chế tạo.
Sau đó, Tú đưa Hảo gặp đến gặp Đỗ Thăng Long (33 tuổi, quê Phú Thọ) - chủ xưởng cơ khí tại đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai, Hà Nội để nói chuyện và được Long đồng ý.
Chỉ trong một thời gian ngắn, Long bàn giao lại khẩu súng cho Hảo và nhận đủ số tiền đã thỏa thuận trước đó. Có súng trên tay, Hảo đến một cửa hàng ở chợ Hòa Bình, phố Huế mua một hộp đạn thể thao khoảng 50 viên và lắp vào khẩu súng này.
Tại tòa, lý giải cho việc rút súng ra bắn chiến sĩ cảnh sát 141, Hảo biện minh rằng, do lúc đó quá hoang mang nên mới hành động như vậy. Bên cạnh đó, hắn còn cho rằng việc cơ quan tố tụng truy tố mình tội Giết người là không đúng bởi vì viên đạn hắn bắn ra chưa gây sát thương cho người trong tổ công tác 141.
Tuy nhiên, HĐXX nhận định bị cáo chế tạo súng để mang theo trong người, khi bị tổ công tác 141 dừng xe kiểm tra còn rút súng ra bắn thể hiện sự hung hãn, côn đồ. Việc bị cáo cho rằng, chưa gây sát thương cho người thi hành công vụ là do bị cáo chưa có nhận thức được hành vi phạm tội nguy hiểm của mình gây ra.
Lần phạm tội lần này của Hảo là tái phạm nguy hiểm, trước đó, Hảo đã phải thi hành án về tội liên quan đến ma túy.
Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Hảo 20 năm tù giam về tội Giết người, 4 năm tù giam về tội Chế tạo, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự. 
Tổng hợp mức hình phạt của Hảo là 24 năm tù giam. Riêng bị cáo Tú lĩnh 36 tháng tù, bị cáo Long lĩnh 15 tháng tù giam về tội Chế tạo, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự./.

Đọc thêm