2kg thuốc nổ cài trong ATM tại Quảng Ninh: Không vì mục đích lấy tiền

(PLO) - Phát hiện 10 thỏi thuốc nổ có tổng khối lượng khoảng 2kg được gắn trong hai cây ATM bên hông nhà chung cư tập thể 9 tầng của Công ty than Nam Mẫu (phường Yên Thanh, TP Uông Bí ), lực lượng chức năng đã sơ tán hàng trăm hộ gia đình trong chung cư. 7 tiếng sau khi được phát hiện, 10 thỏi thuốc nổ đã được gỡ an toàn.
Lực lượng chức năng phong toả hiện trường
Lực lượng chức năng phong toả hiện trường

Đến tiếp quỹ, phát hiện mìn ở cây ATM

Khoảng 8 giờ ngày 13/10, Tổ công tác của Phòng giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn- Hà Nội (SHB) Chi nhánh Uông Bí (gồm 5 thành viên) đến mở két nạp tiền vào cây ATM số 7 và số 8 đặt bên cạnh nhà CT1 Chung cư 9 tầng của Công ty than Nam Mẫu thì phát hiện trong cây ATM số 7 có một số thỏi hình trụ dài khoảng 20 cm nghi là thuốc nổ. Tổ công tác ngay lập tức báo cho bảo vệ công ty và Công an địa phương.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Quảng Ninh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh đã huy động  gần 200 người và các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng bảo vệ, phong toả hiện trường, bố trí phương án phòng ngừa cháy nổ, cảnh báo và di dời hàng trăm công nhân trong chung cư khỏi hiện trường. 

Đến khoảng 10 sáng cùng ngày lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện trong cây ATM số 8 cũng có các thuốc nổ. Cụ thể tại cây ATM số 7 bị gắn 6 thỏi, cây ATM số 8 bị gắn 4 thỏi, tổng trọng lượng khoảng 2kg thuốc nổ. Sau khi phong toả hiện trường, di dời toàn bộ công nhân trong chung cư đến nơi an toàn, lực lượng chức năng tiến hành tháo gỡ thuốc nổ. Đến 15 giờ cùng ngày 10 thỏi thuốc nổ bị vô hiệu hoá. Quá trình gỡ thuốc nổ diễn ra an toàn.

Theo đại diện của Ngân hàng, thông thường Ngân hàng không nạp tiền vào thứ bảy chủ nhật. Tuy nhiên thời điểm xảy ra vụ việc do tiền trong cây ATM không đủ hoạt động nên Chi nhánh đã phân công tổ công tác đến tiếp quỹ thì bất ngờ phát hiện ra số thuốc nổ được cài trong 2 cây ATM. Để đảm bảo an toàn, chiều tối 13/10, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phong toả hiện trường để điều tra làm rõ vụ việc. Đồng thời tiến hành rà soát toàn bộ các điểm rút tiền trên địa bàn.

Thuốc nổ tại hiện trường là loại dùng trong ngành than

Được biết, Chung cư than Nam Mẫu gồm 4 khối nhà 9 tầng nằm sát nhau. Trao đổi với báo chí, Trung tá Phạm Thanh Toàn - Trưởng ban Công binh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết, số thuốc nổ thu giữ tại hiện trường là loại thường dùng trong ngành than. 10 thỏi thuốc nổ được đấu nối với nhau bằng dây kích nổ dưới gầm máy ATM. Theo Trung tá Toàn, số thuốc nổ này được làm từ loại thuốc nổ nhũ tương, có sức công phá vừa, ảnh hưởng ít nhất là 100m. Theo đó, các đối tượng cài thuốc nổ là những chuyên gia thường xuyên sử dụng vật liệu nổ nên cách cài đặt rất chuyên nghiệp. 

Theo quan sát, toàn bộ 10 thỏi mìn được đặt ở hai vị trí nằm sau hai máy rút tiền theo hình phễu. Trong đó, tám thỏi được đấu với kíp nổ là loại kíp 8 bằng đồng, hai thỏi còn lại không có kíp được đặt ở giữa, chỉ cần những quả mìn đấu với kíp phát nổ sẽ kích nổ luôn. Các thỏi mìn có kíp nổ được đấu với dây điện dưới hình thức đấu nối tiếp cụm ống mìn bên cây ATM số 7 được đấu với cụm 4 thỏi bên cây ATM số 8, các sợi dây điện vê thành bối rồi phủ một lớp đất sét bên ngoài.

Trung tá Toàn đánh giá, các chi tiết cho thấy các đối tượng gài thuốc nổ rất am hiểu về lĩnh vực này. Việc sử dụng đất sét để vê các đầu dây điện để các đối tượng phòng ngừa nếu một sợi dây dẫn nào trục trặc thì những sợi dây còn lại sẽ kích nổ. Đồng thời đầu bối dây điện dài khoảng 4-5m được cuộn giấu trong hộp kỹ thuật, các đối tượng còn để hở một số đầu dây điện giả ra phía trước máy nhằm đánh lạc hướng các chuyên gia tháo gỡ mìn.

Tại thời điểm công binh tiếp cận gỡ, toàn bộ khối mìn này đã ở chế độ chờ kích nổ, nhóm đối tượng chỉ cần đấu đầu dây điện vào một nguồn phát điện như quả pin là khối thuốc sẽ phát nổ. Có rất nhiều phương pháp kích nổ bằng điện, cài đặt bằng đồng hồ hẹn giờ hoặc dùng điều khiển từ xa hoặc đấu trực tiếp vào nguồn pin.

Trung tá cũng nhận định để đấu nối được lượng thuốc nổ như vậy, ít nhất phải có từ 2 người trở lên. Những người này rất am hiểu về lĩnh vực thuốc nổ. 10 thỏi mìn này nếu được kích nổ tuy sức công phá không đủ làm sập toà chung cư nhưng chắc chắn sẽ khiến toà nhà bị nứt vỡ. Khi ấy tiền trong máy cũng bị nát vụn, cây ATM bị phá huỷ. Như vậy có thể loại trừ khả năng cài mìn để lấy tiền.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Hôm qua (14/10), trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam một lãnh đạo TP Uông Bí cho biết, sau khi tháo gỡ thành công thuốc nổ, cơ quan công an đã tiến hành điều tra làm rõ vụ việc. Ngoài ra, sau thời điểm phát hiện thuốc nổ gắn trong cây ATM toàn bộ cây ATM trên địa bàn cũng tiến hành rà soát và không phát hiện trường hợp nào tương tự. Đến 14 giờ ngày 14/10, cư dân tại Chung cư than Nam Mẫu đã trở lại chung cư sinh hoạt bình thường.

Đọc thêm