42 năm tù cho "chóp bu" của MB24

(PLO) -Sau nhiều ngày xét xử, chiều 30/6, TAND Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo trong  vụ án chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng trên hệ thống MB24.
42 năm tù cho "chóp bu" của  MB24

Như đã đưa tin, tháng 5/2011, Nguyễn Tuấn Minh (hiện đang bỏ trốn) cùng Huy, Cường thành lập công ty MB24. Dù không được cấp phép hoạt động sàn giao dịch thương mại điện tư, nhưng nhóm này đã xây dựng các gian hàng ảo để rút tiền của các hội viên mua hàng.

Từ tháng 5/2011 đến tháng 7/2012, công ty MB24 đã phát triển được 5 chi nhánh, thu hơn 630 tỷ đồng. Tổng số tiền Minh, Huy, Cường rút từ ngân hàng để chiếm đoạt hơn 30 tỷ đồng. Minh được chia 2,5 tỷ đồng, Cường nhận 3 tỷ đồng, Hà hơn 1 tỷ đồng. Hơn 100 người đã sập bẫy nhóm lừa đảo này.

Trước  những lời khai quanh co, chối tội của các bị cáo, HĐXX đã chỉ ra mấu chốt rằng các bị cáo thu tiền khi có người khác mua gian hàng của mình, theo cấp bậc, lợi nhuận sẽ tăng lên. Người nào muốn tham gia phải dùng tiền thật để mua điểm trên mạng do các bị cáo tạo ra. Số điểm này không được bảo đảm bằng tiền thật. Các bị cáo tự cho mình quyền “in ra tiền” không dựa trên sức lao động.
Chủ tọa lấy dẫn chứng thông qua mạng xã hội Facebook. “Vào cộng đồng mạng lớn như facebook có thu tiền không? Còn các bị cáo lại thu tiền. Các bị cáo làm tranh tối tranh sáng tự cho mình cái quyền in ra tiền không dựa trên sức lao động. Các bị cáo lợi dụng để chiếm đoạt tài sản của người ta để đút vào túi mình”, chủ tọa Ngô Thế Phong phân tích.
Ngoài ra, điểm trên hệ thống MB24 không được đảm bảo bằng giá trị tiền nhưng các bị cáo vẫn tăng điểm không có hạn chế để người tham gia hiểu rằng có thể quy đổi thành tiền thật. Đây là hành vi trái phép, là nguyên nhân truy tố hành vi phạm tội của các bị cáo trong vụ án này.
Biện luận cho hành vi của thân chủ, các luật sư cho rằng các bị cáo chỉ có dấu hiệu kinh doanh không được cấp phép; bị cáo không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản… Nhưng đại diện VKS khẳng định, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại cho nhiều cá nhân, gia đình. Các bị cáo đã có hành vi gian dối khi Cục Thương mại điện tử chưa cấp phép nhưng vẫn cho rằng, trang mạng muaban24.vn là sàn giao dịch thương mại điện tử.

Sau quá trình xét xử công khai, minh bạch, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Huy (nguyên Phó TGĐ Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24) 16 năm tù; bị cáo Lê Văn Cường (nguyên Phó chủ tịch HĐQT, Phó TGĐ) 14 năm tù và Nguyễn Mạnh Hà (Nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, quản trị trang web Muaban24.vn) 12 năm tù về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đồng thời truy thu của các bị cáo số tiền hơn 5 tỷ đồng và buộc các bị cáo phải bồi thường 2,5 tỷ đồng cho 107 bị hại./.

Đọc thêm