6 năm tù cho trai bản buôn bán trẻ em

(PLO) - Ngày 10/5, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử vụ án mua bán trẻ em đối với Lương Văn Lý (SN 1989, trú tại bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu, Kỳ Sơn), nạn nhân trong vụ án là cô bé 14 tuổi người cùng địa phương. 
6 năm tù cho trai bản buôn bán trẻ em

Theo cáo trạng, vào cuối tháng 6/2012, Lương Văn Lý xin nghỉ phép khi đang làm công nhân tại Bình Dương về quê. Biết Cty đang làm cần tuyển dụng lao động từ 18 tuổi trở lên nên có ý định về quê xem có ai muốn làm công nhân thì Lý đưa đi cùng. Gia đình chị Cụt Thị Soa có con gái là Moong Thị Thủy bỏ học, không có việc làm muốn đi làm công nhân nhưng chưa đủ 18 tuổi. Chị Soa nghe theo lời người dân trong bản lên thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) nhờ người đàn ông lạ sửa CMND từ 15 tuổi lên 18 tuổi và được Lý đưa vào Bình Dương làm công nhân. 

Sau 2 tháng làm việc do sức khỏe yếu nên Moong Thị Thủy bị công ty cho thôi việc nhưng không về nhà, sau này Lý nghỉ việc về nhà vào học làm phở mới biết Thủy không về nhà mà ở lại với các bạn đang nợ tiền ăn hơn 2 triệu đồng. Lý điện về cho gia đình Thủy nói gửi tiền vào trả nợ cho cháu Thủy đưa cháu về vì bị công ty đuổi việc. Chị Soa không có tiền nên nhờ Lý trả hộ, sau này sẽ thanh toán sau thì Lý đồng ý.

Lương Văn Lý trước vành móng ngựa nhận 6 năm tù giam cho tội mua bán trẻ em
Lương Văn Lý trước vành móng ngựa nhận 6 năm tù giam cho tội mua bán trẻ em

Khi trả tiền xong, Lý đưa Thủy về nhà, nhưng khi đến thị trấn Diễn Châu thì nảy sinh ý định bán cháu Thủy sang Trung Quốc lấy tiền vì còn nợ mình. Lý liền liên lạc với anh trai để xin số điện thoại liên hệ người bán, rồi nói với Thủy “Ra Hà Nội xin việc làm luôn”, thì được Thủy đồng ý. Lý liên hệ với người phụ nữ tên Hồng (không rõ địa chỉ cụ thể) hẹn đưa cháu Thủy ra Hà Nội để bán sang Trung Quốc

Khi gặp nhau tại Hà Nội hai bên thỏa thuận giá, Hồng nói bán trót lọt sẽ cho Lý 25 triệu đồng. Hồng đưa Thủy sang Trung Quốc giao cho một gia đình người Trung Quốc để bán cho đàn ông Trung Quốc lấy về làm vợ. Hồng trở về và gửi cho Lý 25 triệu đồng như thỏa thuận trước đó.

Thủy khi sang đó mới biết nhiều người cùng cảnh ngộ đang bị lừa qua đây để bán cho người Trung Quốc lấy làm vợ, sợ quá đã bỏ trốn nhưng không biết đường nên lại bị bắt. Sau đó, bị đưa vào một công ty làm việc không lương đến tháng 10/2015 thì được một người Việt Nam giúp đỡ đưa tiền tàu xe để về Việt Nam và về nhà. Ngày 12/10/2015, Thủy và mẹ đến công an huyện Kỳ Sơn tố cáo hành vi của Lương Văn Lý.

Lương Văn Lý bị cảnh sát bắt giam để điều tra về vụ việc, gia đình bị cáo đã tự nguyện đền bù cho gia đình bị hại số tiền 64 triệu đồng, và không yêu cầu bồi thường về mặt dân sự nên tòa không xem xét.Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt Lương Văn Lý mức án 6 năm tù cho tội mua bán trẻ em. Đối với người phụ nữ tên Hồng là người đưa Moong Thị Thủy đi sang Trung Quốc bán, theo lời khai của Lý chỉ biết số điện thoại và liên lạc chứ không biết địa chỉ cụ thể, cũng không lưu lại số điện thoại. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh điều tra và xử lý sau.

Đọc thêm