9 cựu cầu thủ hầu tòa vì "đánh bạc trên sân cỏ"

(PLO) - Sáng nay (25/8) TAND tỉnh Ninh Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 10 bị cáo về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Trong đó có 9 bị cáo là cựu cầu thủ của CLB bóng đá xi măng The Vissai Ninh Bình.
9 cựu cầu thủ hầu tòa vì "đánh bạc trên sân cỏ"
Theo cáo trạng, năm 2014, đội V.Ninh Bình tham giải bóng đá AFC Cup tổ chức tại Malaysia. Trần Mạnh Dũng nghe cầu thủ Bùi Văn Hà nói: “Giờ đá bóng mà không có thưởng thì đá làm gì. Tận dụng AFC mà kiếm tiền”.
Sau đó, Trần Mạnh Dũng đến phòng Nguyễn Mạnh Dũng hỏi: “Tình hình thế nào?”. Dũng bảo: “Muốn chơi thì alo cho Lợi Hải Phòng nhé”. Đến tối cùng ngày, Lợi cùng 2 người bạn đến Ninh Bình, cùng với Trần Mạnh Dũng rủ các cầu thủ Hoàng Danh Ngọc, Phạm Văn Quyến, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú đi ăn.
Ăn xong, Trần Mạnh Dũng và Phạm Xuân Phú đi về Nam Định. Lúc này, Trần Mạnh Dũng được Nguyễn Mạnh Dũng điện thoại bảo rằng: “Gọi điện cho Hoàng Danh Ngọc và Phạm Văn Quyến về để cùng bàn chuyến cá độ bóng đá trong trận gặp Kelanta”.
Đào Đức Lợi khai trước phiên tòa. Ảnh: Mạnh Thắng.
 Đào Đức Lợi khai trước phiên tòa.
Ảnh: Mạnh Thắng.
Theo đó, Dũng và Lợi thống nhất hình thức cá độ là Tài hiệp 1, 3 hoà.
Khi sang Malaysia, Trần Mạnh Dũng và Nguyễn Mạnh Dũng đã trao đổi bằng điện thoạ với Lợi. Ngày 15/3/2014 tại KS Vissai Ninh Bình, 5 cầu thủ là Trần Mạnh Dũng, Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Chu Ngọc Anh đã ngồi họp bàn cụ thể về việc cá độ. Lúc này, Nguyễn Mạnh Dũng đưa ra hình thức bắt kèo cá độ tỉ số 2 thắng. Sau đó, cả nhóm thống nhất rủ thêm một số cầu thủ khác cùng tham gia.
Người thân và bạn bè các bị cáo liên quan đến vụ án tham dự theo dõi phiên xét xử.
 Người thân và bạn bè các bị cáo liên quan đến vụ án tham dự theo dõi phiên xét xử.
Theo phân công, Trần Mạnh Dũng rủ thủ môn Nguyễn Văn Hưng, Nguyễn Mạnh Dũng rủ Nguyễn Gia Từ, Phạm Anh Tuấn. 
Trưa 17/3, tại phòng Trần Mạnh Dũng có Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Quang Hùng, Phạm Xuân Phú, Chu Ngọc Anh, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng, Lê Văn Duyệt tiếp tục họp bàn cá độ trong trận gặp Kelantan với kèo hiệp 1 số tiền cá độ là 2 tỷ đồng
Tối 17/3 tại Malaysia, nhóm cầu thủ tham gia độ lại tiếp tục họp bàn. Tại đây, Nguyễn Mạnh Dũng liên lạc cho Lợi đang ở Hải Phòng (Việt Nam) thông báo ở Việt Nam đã lộ tin về kèo tài hiệp 1, nên các cầu thủ tham gia độ báo huỷ kèo này. Tuy nhiên, thực tế những người liên quan vẫn tham gia cá độ.
Trưa ngày 18/3, các cầu thủ liên quan tiếp tục gặp Trần Mạnh Dũng và thống nhất việc cá độ, cụ thể thì chờ trận đấu diễn ra sẽ thống nhất. Chiều 18/3, khi ra sân bóng, Trần Mạnh Dũng nhắn tin cho Lợi đặt cá độ, nhưng Lợi thông báo chỉ nhận kèo tài 3 hoà cả trận, Dũng đã nhắn tin lại là đồng ý. Tuy nhiên, Lợi tiếp tục thông báo chỉ nhận số tiền 1.02 tỷ đồng. Nếu thắng, chỉ ăn được 850 triệu đồng (tức bỏ cả ăn 85)…
Đến 19/3 khi trở về Việt Nam, tại TP HCM, Trần Mạnh Dũng đã điện thoại cho Lợi bảo chuyển tiền vào tài khoản một người bạn tránh bị phát hiện.
Người dân đứng trước cổng tòa để theo dõi thông tin vụ xử. Ảnh: Mạnh Thắng.
 Người dân đứng trước cổng tòa để theo dõi thông tin vụ xử.
Ảnh: Mạnh Thắng.
Cũng theo cáo trạng, bốn cầu thủ được ra sân đá chính với đội Kelanta là Lê Quang Hùng, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng mỗi người hưởng 85 triệu đồng tiền thắng cược. Các cầu thủ dự bị là Chu Ngọc Anh, Phan Anh Tuấn, Nguyễn Mạnh Dũng, Phạm Xuân Phú, Trần Mạnh Dũng hưởng 75 triệu đồng. Riêng Nguyễn Mạnh Dũng giữ 49 triệu Đồng, tuy nhiên chưa nhận tiền từ Trần Mạnh Dũng mà tiền chia được Phạm Xuân Phú cầm hộ.
Trần Mạnh Dũng đưa Lê Văn Thắng là người không tham gia 20 triệu đồng và Hoàng Danh Ngọc 50 triệu đồng vì sợ hai người này tố cáo...
Sau quá trình xét hỏi, HĐXX tuyên Trần Mạnh Dũng và Đào Đức Lợi (là người cầm đầu, chịu vai trò chính trong vụ án) cùng chung mức án 30 tháng tù. Nguyễn Mạnh Dũng và Lê Quang Hùng nhận chung mức án 27 tháng tù cho hưởng án treo, Phan Anh Tuấn, Lê Văn Duyệt, Nguyễn Gia Từ, Nguyễn Văn Hưng, Chu Ngọc Anh, Phậm Xuân Phú, cả 6 bị cáo này cùng nhận 24 tháng tù treo./.

Đọc thêm