Ăn chặn tiền Dự án, bác sỹ BV Nội tiết T.Ư hầu tòa

(PLO) - Trước vành móng ngựa trong phiên xét xử hôm 11/11, 6 bị cáo trong vụ án xảy ra tại bệnh viện Nội tiết Trung ương (BVNTTƯ) đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

6 bị cáo bị truy tố gồm: Lê Phong, (Bác sĩ, nguyên phó Giám đốc Trung tâm đào tạo và chỉ đạo tuyến), Mai Anh Tuấn (Bác sĩ, Phó phòng chỉ đạo tuyến), Vũ Minh Phúc (Bác sĩ, Cán bộ chỉ đạo tuyến), Nguyễn Quốc Việt (Bác sĩ, nguyên Phó phòng chỉ đạo tuyến); Nguyễn Thị Ngọc Oanh (Cán bộ chỉ đạo tuyến) và Nguyễn Văn Tuấn (Kỹ thuật viên xét nghiệm).

Theo cáo trạng truy tố, ngày 15/6/2010, Bộ Y tế có Quyết định phê duyệt kế hoạch hoạt động bằng nguồn Ngân sách Nhà nước năm 2010 của Dự án phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm HIV/AIDS. Trong đó, Bộ Y tế giao cho BVNTTƯ 500 triệu đồng để chi công tác tập huấn, giám sát…

Sau khi nhận được tiền, đầu tháng 9/2010, lãnh đạo BVNTTƯ giao cho ông Nguyễn Vinh Quang - Phó Giám đốc BVNTTƯ trực tiếp chỉ đạo và tổ chức thực hiện các lớp tập huấn. Đến tháng 12/2011, số cán bộ nêu trên còn được giao nhiệm vụ ký duyệt và tổ chức 5 lớp tập huấn phòng chống bệnh Đái tháo đường tại các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Lâm Đồng, Thanh Hóa và Bạc Liêu.

Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2010 – 12/2011, các bị cáo trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao làm trái công vụ để chiếm đoạt tiền Nhà nước: Khai khống 1 ngày tập huấn thành 2 ngày tập huấn; lập danh sách học viên nhận tiền ăn tiền ngủ của các học viên rồi để trống số tiền học viên được nhận trong danh sách, sau khi có chữ ký của học viên mới ghi số tiền mà học viên được nhận.

Ngoài ra, các lớp tập huấn về bệnh đái tháo đường ở Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh… chỉ sử dụng hội trường của trung tâm y tế các huyện nhưng các bị can vẫn ký hợp đồng, thanh lý hợp đồng khống và lấy hóa đơn của khách sạn, nhà khách để được bệnh viện thanh quyết toán các chi phí này theo dự trù kinh phí. Hành vi này đã gây thất thoát hơn 275 triệu đồng, gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của Ngành Y tế nói chung và BVNTTƯ nói riêng.

Tai phiên tòa,bị cáo Lê Phong nói: “Bị cáo chỉ là giảng viên, tham gia giảng dạy mấy lớp học. Bị cáo không chỉ đạo mọi người rút ruột tiền của Nhà nước. Số tiền ấy không dành chi tiêu cá nhân mà được dùng để ăn uống dọc đường, mua quà chung…”.

Tiếp lời, bị cáo Lê Phong nói bản thân bị cáo luôn cố gắng học hành để trở thành bác sỹ. Khi thành bác sỹ, bị cáo Phong luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. “Sự việc này quả thật rất đau lòng đối với bản thân tôi và gia đình. 32 năm tôi cống hiến hết mình cho bệnh viện, được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của Bệnh viện, của Bộ… tôi lại khai báo thành khẩn nên bị cáo xin HĐXX cho được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.” – bị cáo Lê Phong nói.

Đến lượt mình trình bày về hành vi phạm tội, bị cáo Nguyễn Quốc Việt cũng khẳng định số tiền mà các bị cáo “rút ruột” đều được sử dụng chi chung cho việc ăn uống, liên hoan tiếp khách. “Bị cáo không tư lợi cá nhân một đồng nào trong việc này. Bị cáo chỉ biết làm chuyên môn nên hiểu biết pháp luật chưa được đầy đủ, xin tòa xem xét cho bị cáo”.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Văn Tuấn ngoài việc thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố, còn xin HĐXX cho bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo có thể sớm trở về cống hiến cho xã hội… 
Cũng trong phần xét hỏi, các bị cáo khác còn lại đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình đồng thời xin HĐXX cho mình bản án thấp nhất để sớm được trở về làm người có ích….

Hôm nay 12/11, HĐXX tiếp tục phiên làm việc thứ 2./. 

Đọc thêm