Án chung thân cho côn đồ vung dao giết người

(PLO) - Sáng qua 8/8, TAND tỉnh Lào Cai đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Đoàn Văn Mạnh mức án chung thân về tội “Giết người”. Chỉ mới nghe phong thanh bạn mình bị một người không rõ danh tính bắt nạt, Mạnh đã nổi máu côn đồ vác đao đi gây án khiến một thanh niên trẻ thiệt mạng oan uổng…
Phiên tòa xét xử Đoàn Văn Mạnh
Phiên tòa xét xử Đoàn Văn Mạnh
Án mạng lúc nửa đêm
Khoảng 1h ngày 25/12/2013, Đoàn Văn Mạnh (SN 1995, trú tại tổ 30a, phường Phố Mới, TP.Lào Cai) và Đinh Quốc Khoa đang ở nhà Lê Hồng Lam chơi thì Mạnh nhận được điện thoại của ai đó báo tin bạn Mạnh là Hà Tùng Linh đang bị đánh ở một quán ngan thuộc khu vực tổ 3, phường Cốc Lếu. 
Mạnh nói cho Khoa biết về nội dung cuộc điện thoại, Khoa đến phía sau tủ nhà Nam lấy 1 thanh đao mũi nhọn, dài khoảng 60cm, phần lưỡi dài 45cm, bản chỗ rộng nhất 6cm cho vào áo khoác phía trước ngực, sau đó đi ra cửa với ý định đi giúp Linh, Mạnh đi theo Khoa.
Cùng lúc đó, Hoàng Bảo Đại đi xe máy đến, Khoa nhờ Đại chở đi tìm Linh, Đại điều khiển xe mô tô chở Khoa và Mạnh, khi ngồi trên xe Mạnh ôm Khoa thì phát hiện trong người Khoa có đao. Đại chở Mạnh và Khoa đến khu vực quán ăn thì dừng xe để Mạnh và Khoa xuống xe.
Ngay lúc đó Mạnh lấy luôn thanh đao trên người Khoa chạy về phía đám đông phía trước quán ăn Ngan, rút đao ra khỏi vỏ thì bị thanh đao cứa vào mặt trong của bàn tay làm ba ngón tay chảy máu. 
Trong đám đông, Mạnh nhìn thấy có hai người đang giằng co nhau, trong đó có một người quay lưng về phía Mạnh,   Mạnh tưởng đó là người đang đánh nhau với Linh nên tiến lại gần và tay phải cầm đao vung lên chém một nhát theo hướng từ trên xuống dưới trúng lưng làm cho người đó bị ngã xuống đường.
Lúc đó có người hô lên “Chém nhầm người rồi” nên Mạnh nhận ra người bị chém là Linh. Mạnh nhìn thấy người vừa đánh nhau với Linh đang đứng đối diện (đó là anh Nguyễn Ngọc Anh) nên tiến lại gần, vung đao chém một nhát theo hướng từ trên xuống dưới trúng vào vùng vai trái làm Ngọc Anh ngã xuống đường. 
Thấy Ngọc Anh chảy nhiều máu, Mạnh cầm đao chạy ra khu vực đường Hồng Hà thì thấy có xe ô tô của bạn tên là Huyền liền nhờ Huyền đưa đến Trung tâm Y tế TP.Lào Cai để băng bó vết thương ở tay. Sau đó Huyền và Linh về, Khoa cũng đi nhờ xe của Huyền và Linh, khi xuống xe Khoa bảo Huyền và Linh vứt đao đi.
Huyền điều khiển xe đến cầu Cốc Lếu thì dừng xe bảo Linh vứt thanh đao xuống sông Hồng. Đến khoảng 6h ngày 25/12/2013, Mạnh đến Công an TP.Lào Cai đầu thú.
Về phía nạn nhân Nguyễn Ngọc Anh, được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng, mất máu cấp, trụy tim mạch, suy hô hấp bởi vết thương vùng vai, ngực trái làm đứt động mạch dưới đòn trái, thấu phổi trái do tác động của vật sắc nhọn.
Ăn năn trong muộn màng
Tại phiên tòa sơ thẩm hôm qua, bị cáo Đoàn Văn Mạnh đã thành khẩn nhận tội, tỏ ra ăn năn hối hận. Tòa nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có tính côn đồ và giết nhiều người. Đối với nạn nhân Hà Tùng Linh là bạn của Mạnh, đã bị Mạnh chém nhầm, do được cấp cứu điều trị nên bảo toàn được tính mạng. Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định nhưng Linh từ chối. 
Đối với những người bạn đi cùng Mạnh, cơ quan tố tụng xét thấy không có căn cứ xử lý những người này. Khoa là người chuẩn bị thanh đao nhưng Khoa không bàn bạc trước việc gây án với Mạnh mà bị Mạnh tự ý rút lấy hung khí rồi manh động gây án. 
Sau khi Mạnh gây án, Huyền là người có hành vi chở Mạnh đi băng bó vết thương, sau đó Huyền và Linh còn vứt thanh đao gây án xuống sông Hồng nhưng cơ quan tố tụng cho rằng hành vi của những người này không nhằm mục đích che giấu tội phạm nên cũng không xem xét trách nhiệm hình sự.
Vì các lẽ trên, TAND tỉnh Lào Cai đã tuyên phạt Đoàn Văn Mạnh mức án tù chung thân về tội “Giết người”, buộc bị cáo phải bồi thường trách nhiệm dân sự cho gia đình bị hại theo quy định của pháp luật./.

Đọc thêm