Án điểm: Nam sinh lớp 12 phá két sắt của nhà trường trộm tiền tỷ

(PLO) -Lợi dụng nhà trường tổ chức đại hội phụ huynh, nam sinh lớp 12 mang theo xà beng, máy hàn điện lẻn vào phòng kế toán núp đợi đến trời tối rồi ra tay phá két sắt trộm 1,05 tỷ đồng. Thế nhưng kế hoạch của tên trộm nhí đã bị đổ bể bởi kinh nghiệm và con mắt tinh tường của cán bộ điều tra. 
 
ảnh minh họa
ảnh minh họa

Cơ quan CSĐT - Công an quận Bình Tân đã bàn giao nghi phạm Nguyễn Trọng Nhân (SN 1998, ở quận Bình Tân) cho phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP.HCM để mở rộng điều tra, xử lý về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Điều đáng nói, thời điểm cơ quan công an ra lệnh bắt khẩn cấp, Nhân đang là học sinh lớp 12 của Trường Phổ thông trung học B.H.H, quận Bình Tân. Nghi phạm Nguyễn Trọng Nhân bị bắt khi trước đó cậu học sinh này đã phá két sắt, trộm hơn 1 tỷ đồng từ phòng tài vụ của ngôi trường trên.

Tên trộm nhí và kế hoạch bị đổ bể

Trước đó, sáng ngày 16/5, ban giám hiệu Trường Phổ thông trung học B.H.H đến công an địa phương trình báo về việc phòng tài vụ của trường bị kẻ lạ đột nhập phá két sắt, lấy đi tiền bạc, tài sản bên trong. Tích cực vào cuộc điều tra, công an trích xuất hình ảnh camera an ninh của trường và các biện pháp nghiệp vụ khác, đồng thời mời Nhân lên làm việc, có sự giám sát của giáo viên. Thời điểm bị mời làm việc Nhân vẫn đến trường học bình thường.

Ngôi trường Nhân theo học và nơi xảy ra vụ trộm.

Ngôi trường Nhân theo học và nơi xảy ra vụ trộm.

Qua đấu tranh, Nhân khai nhận đã thực hiện vụ phá két sắt, trộm tiền tỷ ở phòng tài vụ của trường. Ngay sau đó, lực lượng công an áp giải Nhân về nhà riêng tại quận Bình Tân, để khám xét, thu giữ được 1,37 tỷ đồng mà Nhân trộm nhưng chưa kịp tiêu xài.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, ban đầu Nhân khai báo rằng, do cậu ta quan sát vị trí  két sắt đặt trong phòng tài vụ của trường đã lâu nên Nhân đã mượn máy hàn điện, xà beng, chuẩn bị sẵn. Chiều 15/5, lợi dụng trường tổ chức đại hội phụ huynh học sinh nên Nhân mang theo các đồ nghề nói trên, đột nhập phòng tài vụ, ẩn nấp chờ cơ hội ra tay.

Ngôi trường trở lên vắng lặng khi màn đêm buông xuống, lúc này Nhân đã dùng các đồ nghề mang theo phá két sắt, lấy đi số tiền trên rồi trèo tường về nhà cất giấu. Để che giấu hành vi phạm tội của mình, sáng 16/5, Nhân vẫn đi học bình thường, rồi bị công an mời làm việc, bắt giữ. Hiện công an đang điều tra thêm 1 người bạn của Nhân đã cho nam sinh này mượn máy hàn điện để gây án. Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra vụ án.

Phụ huynh “choáng” khi con trẻ phạm tội

Gần đây, hiện tượng người trẻ tuổi phạm tội có dấu hiệu ngày càng tăng lên. Đáng lo ngại là tính chất của tội phạm ngày càng nguy hiểm, nhiều trẻ mắc phải những tội nghiêm trọng như trộm cắp, cướp giật, giết người,… Đây là vấn đề lớn mà đã từ lâu toàn xã hội rất quan tâm, chính vì thế thực trạng trên là một điều đáng báo động về giáo dục văn hóa và lối sống cho thanh thiếu niên. Điều này cho thấy, thanh thiếu niên không được giáo dục đến nơi đến chốn, thiếu hiểu biết pháp luật và không có kỹ năng sống dẫn đến có những hành vi bất chấp, thể hiện cái tôi và không cần biết đúng sai, lẽ phải. Mặt khác, một phần cũng là do gia đình thiếu quan tâm, chăm sóc dẫn đến nhiều trẻ bị bỏ mặc, không bị quản lý,…bởi vậy các em mới có “cơ hội” để thực hiện hành vi phạm tội.

Chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1977, ngụ quận Bình Tân) có con đang học tại một trường cấp 2 trên địa bàn cho biết: “Không ngờ bọn trẻ giờ liều lĩnh quá, giám đột nhập vào trường ăn trộm số tiền lớn như vậy. Bây giờ tội phạm trẻ hóa ngày càng nhiều một phần xuất phát từ việc pháp luật của chúng ta còn nương nhẹ trong việc xử lý đối với những người phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi. Tôi thấy chính sách của Đảng và Nhà nước ta rất nhân đạo trong việc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, với mục đích răn đe và giúp họ sửa chữa lỗi lầm trở thành người có ích cho xã hội. Tuy nhiên, trước thực trạng trẻ vị thành niên phạm tội ngày càng gia tăng  với tính chất phức tạp và nghiêm trọng chắc có lẽ chúng ta cần phải kịp thời xây dựng được chế tài pháp luật mạnh tay hơn nữa”. 

“Trong vụ trộm trên điều đáng để chúng ta quan tâm ở đây là người thực hiện hành vi phạm tội đang là một học sinh ngồi trên ghế nhà trường lại có thể liều lĩnh, tinh vi khi lên kế hoạch phá két lấy tài sản với giá trị lớn như vậy. Đây là một lời cảnh báo cho việc gia tăng tội phạm ở lứa tuổi học sinh, các cháu cần sự giáo dục, quản lý chặt chẽ hơn từ phía gia đình và nhà trường. Nếu làm tốt vấn đề trên thì có lẽ chính học sinh đó cũng biết được việc làm của mình sẽ phải chịu hậu quả như thế nào”, chị Đặng Thị Ngọc (ngụ phường 7, quận Tân Bình, phụ huynh của một học sinh cấp 3) cho biết.

Đa số ý kiến của các chuyên gia đều cho rằng, để ngăn ngừa tội phạm vị thành niên thì điều quan trọng nhất vẫn phải là ở chính mỗi cá nhân. Bản thân các em phải ý thức được việc tuân thủ pháp luật. Về mặt xã hội, cần tăng cường giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng hiểu biết pháp luật cho thanh thiếu niên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cùng với đó là giữa gia đình, nhà trường, chính quyền, đoàn thể xã hội là các nhân tố có trách nhiệm, bổn phận tuyên truyền, giáo dục con trẻ sống có kỉ cuơng, nề nếp, lành mạnh, tránh xa bạo lực, tệ nạn xã hội. Thực tế thì ba nhân tố trên đều chưa thể hiện hết vai trò, chức năng của mình trong bối cảnh phức tạp hiện nay mà đối tượng thanh thiếu niên dễ bị ảnh hưởng, tác động xấu.

Một luật sư đưa ra quan điểm của mình về hành vi phạm tội của Nguyễn Trọng Nhân: “Qua thông tin từ báo chí về vụ việc thì hiện nghi phạm Nhân đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Thế nhưng, cần mở rộng điều tra để xác định có đồng phạm tham gia cùng Nhân trong vụ việc này không. Bên cạnh đó, cần làm rõ nguyên nhân, động cơ của việc phạm tội. Có thể thấy Nhân gây sn khi đã có sự quan sát, lên kế hoạch từ trước để thực hiện hành vi phạm tội. Điều đó thể hiện ở việc chuẩn bị công cụ, phương tiện cũng như lợi dụng thời gian nhà trường tổ chức họp phụ huynh để phá két sắt lấy tiền. Với những hành vi trên của Nhân đã thỏa mãn yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại Điều 138 Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung 2009. Nhân hiện tại đang học lớp 12, nếu tính tới thời điểm phạm tội thì Nhân đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự”.

Vị luật sư này cũng cho biết thêm, ông đã tham gia bào chữa rất nhiều vụ án giết người, có thể nói những vụ án do những người trẻ tuổi thực hiện gần đây đã trở nên phổ biến và tính chất, hành vi ngày càng manh động. Họ thường giải quyết mâu thuẫn bằng con đường bạo lực, thiếu tự chủ, hành vi xảy ra tức thì,... “Các bạn trẻ hiện nay chịu tác động xấu từ rất nhiều phía: môi trường sống, phim ảnh, game,... Bởi vậy, chúng ta cần tỉnh táo và suy nghĩ thấu đáo, cùng đó là việc các bạn trẻ phải trang bị cho mình sự hiểu biết về kiến thức pháp luật, để từ đó tránh những hậu quả xấu xảy ra”.../.

Đọc thêm