Án mạng rùng rợn của cô gái muộn chồng

(PLO) - Ở tuổi ngoài 30, cô gái tưởng hạnh phúc đã mỉm cười với mình khi một người đàn ông mới gặp mặt bày tỏ tình cảm. Nào ngờ, ngay đêm hẹn hò đầu tiên, cô đã bị giết hại.
Tử tù Bình trước giờ bị xử bắn (ảnh cắt từ video tư liệu Công an tỉnh Quảng Ngãi cung cấp)
Tử tù Bình trước giờ bị xử bắn (ảnh cắt từ video tư liệu Công an tỉnh Quảng Ngãi cung cấp)
Thi thể cô gái úp mặt xuống đất
Câu chuyện được kể lại bởi Đại tá Nguyễn Văn Nam (nguyên trưởng phòng PC 45 Công an tỉnh Quảng Ngãi, thời điểm xảy ra vụ án, ông làm điều tra viên) 
Về nhân thân, lai lịch thủ phạm, ông Nam cho biết:  Nguyễn Thanh Bình (SN 1965, ngụ thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi),học mới hết lớp 7, có hai đời vợ, làm nghề buôn bán đồ cổ.
Đặc thù nghề đi lại nhiều nơi, Bình quen biết với rất nhiều cô gái ở xã Tịnh Phong (huyện Sơn Tịnh) và đang yêu chị Nguyễn Thị Hường (SN 1973, ngụ Tịnh Phong). 
Không muốn để mọi người biết mình có vợ, Bình giấu nhẹm thông tin nơi trú ngụ, chỉ nói quê ở huyện Bình Sơn. 
Ngày 18/1/1998, Bình rủ thêm 1 người bạn trai cùng xã vào Tịnh Phong thăm lại bạn gái. 
Chơi với Hường có Lê Thị Liêm (ngụ xóm 1, thôn Thế Long, xã Tịnh Phong). Cuộc gặp gỡ này bắt đầu một mối tình mới. 
Tối ngày 2/2/1998, chị Liêm đi sang nhà hàng xóm để xem phim. Do chị Liêm lúc đó đã 35 tuổi nhưng vẫn còn “kén cá chọn canh”, nên cha mẹ luôn giục chị ra ngoài giao lưu bạn bè để sớm có chồng. 
Chị Liêm đi đến khuya vẫn chưa về, gia đình cứ thể đóng cửa ngủ mà không mảy may nghĩ ngợi gì. 
Qua sáng hôm sau, một người dân trong thôn ra thăm ruộng, đến khu vực gò hàng Cầy (thôn Thế Long) phát hiện người phụ nữ nằm bất động, mặt úp xuống đất. 
Nạn nhân nhanh chóng được xác định chị Liêm, đã tử vong. Căn cứ vào kết quả giải phẫu tử thi, cơ quan chức năng cho biết, chị Liêm chết do bị bóp cổ và bị đánh vào đầu bằng vật tày cứng. Tài sản trên người gồm dây chuyền vàng, nhẫn vàng và tiền mặt bị mất.
Trước án mạng liên quan đến Giết người cướp tài sản mang tính chất dã man, Công an tỉnh Quảng Ngãi cho xác lập chuyên án. 
Qua lần hỏi các mối quan hệ của nạn nhân, bạn gái của chị Liêm cung cấp, vào ngày 31/1/1998, chị Liêm cùng nhóm bạn có đi cùng hai thanh niên tên Luấn, Bình xuống Tịnh Thọ thăm Hường. 
Chơi nhà Hường một lúc, nhóm về lại Tịnh Phong, đi bằng xe đạp, trong đó Bình chở Liêm. 
Thông tin từ Hường, dù là người yêu Bình nhưng cũng chỉ cung cấp vỏn vẹn được tên của 2 thanh niên quê huyện Bình Sơn. 
Đại tá Nam được phân công tìm hiểu lai lịch 2 thanh niên này. Nhưng Bình Sơn có 23 xã, 1 thị trấn, việc xác minh được Bình, Luấn khó khăn vô cùng. 
Cuối cùng, nhờ thông tin 1 trong hai đối tượng buôn bán đồ gốm, các điều tra viên khoanh lại xã Bình Long, nơi có nhiều người làm nghề này.
Tại xã Bình Long, Luấn có tên Trần Thanh Luấn (SN 1964). Qua đấu tranh, Luấn bị loại khỏi diện tình nghi. 
Nhưng thông qua Luấn, trinh sát biết được, trong thời gian đi nghĩa vụ quân sự, Luấn ở cùng đơn vị với Nguyễn Thanh Bình. Hiện Bình đang sống cùng vợ ở xã Bình Nguyên. 
Đến chiều ngày 5/2, các trinh sát có mặt tại Bình Nguyên, nhanh chóng thu thập hết thông tin về Bình. Vừa thấy Bình đi trên đường, lập tức cảnh sát tiến lại, mời lên trụ sở công an huyện “hỏi thăm một số việc”. 
Lúc này, trong túi quần Bình, công an phát hiện hơn 3 triệu đồng, số tiền khá lớn lúc bấy giờ. Bình cho biết do đánh bạc mà có. 
Đại tá Nam nhớ lại, chi tiết này vừa báo về, Ban chuyên án nhận thấy, khả năng Bình có liên quan đến án mạng, cần phải bắt ngay, nếu không qua hôm sau Bình sẽ chạy trốn lên tỉnh Đắk Lắk như lời vợ Bình cho biết. 
Tuy nhiên vì chưa đủ chứng cứ, cảnh sát chớp lấy lời khai của Bình để thực hiện lệnh bắt khẩn cấp về hành vi Đánh bạc. Quyết định này trở thành bước ngoặt để phá vụ án.
Vờ yêu để giết người cướp của 
Thời gian đầu, Bình nghĩ mình bị bắt về tội Đánh bạc “sớm muộn gì cũng thả ra” nên khá tự tin. Khi được hỏi đến mối quan hệ với chị Liêm, Bình chối thẳng thừng “chỉ gặp 1 lần, không biết rõ, không thân quen”, đồng thời soạn sẵn cho mình chứng cứ ngoại phạm “lúc đó đang đi đánh bạc”.
Đại tá Nguyễn Văn Nam, 16 năm trước là điều tra viên thụ lý vụ án.
 Đại tá Nguyễn Văn Nam, 16 năm trước là điều tra viên thụ lý vụ án.
Để đấu tranh với Bình, Đại tá Nam buộc tìm về nơi cư trú của Bình, hi vọng tìm được những bất minh về thời gian. Được biết, việc đánh bạc ở đây diễn ra theo thông lệ hằng năm vào dịp Tết, có mục đích thu tiền “xâu” làm quỹ. 
Riêng việc muốn biết rõ Bình có tham gia đánh bạc trong đêm ngày 2/2 hay không, lại gặp nhiều khó khăn vì những người chơi sợ liên lụy đến bản thân, không khai báo. 
Kiên nhẫn động viên, họ mới tiết lộ, Bình có mặt ngay từ đầu, nhưng giữa chừng đi đâu không rõ khoảng hơn một tiếng, rồi quay lại đánh tiếp. 
Để không đánh giá nhầm, Ban chuyên án nhiều lần cho trinh sát đi xe đạp trong đêm từ thôn Châu Tự (xã Bình Nguyên, Bình Sơn) ra hiện trường vụ án tại gò hàng Cầy, thuộc thôn Thế Long (xã Tịnh Phong, Sơn Tịnh) để thực nghiệm.
 Kết quả cho thấy, nếu Bình đi gây án, hoàn toàn trùng khớp với khoảng thời gian vắng mặt ở sòng bài nêu trên. Mang những lập luận này cộng với cách xét hỏi linh hoạt, cuối cùng, các điều tra viên cũng buộc Bình lộ ra mâu thuẫn và cuối cùng phải cúi đầu thừa nhận hành vi giết chị Liêm để cướp tài sản. 
Từ lời khai của Bình, cơ quan điều tra thu giữ hung khí gây án là khúc cây bạch đàn và tang vật sợi dây chuyền, nhẫn vàng, tiền.
Bình khai, sau khi đi chơi với nhóm bạn gái chị Liêm hôm mùng 4, Bình cảm nhận được cô gái thích mình. Không bỏ qua cơ hội, Bình đáp trả bằng cử chỉ quan tâm, chở Liêm về.
Tuy nhiên, khi thấy cô gái đeo sợi dây chuyền vàng, Bình nổi lòng tham, nảy sinh ý định cướp. Bình cố tình tách nhóm để ngỏ lời yêu Liêm và hẹn gặp riêng vào tối mùng 6 Tết. 
Tới ngày hẹn, Bình lấy khúc cây bạch đàn lận vào người, rồi đi đến thôn Châu Tự đánh bạc, nhằm đánh lạc hướng công an sau này. Đến 20h15, trong lúc các con bạc đang sát phạt, Bình lẻn đến xã Tịnh Phong, đợi chị Liêm đi ra.
Gặp “người yêu”, Bình rủ tới khu vực gò hàng Cầy “tâm sự”. Ngồi một lúc, chị Liêm gục đầu dựa qua phía bên trái Bình. Bình xoay lưng lại bóp cổ chị. Nạn nhân bất ngờ không thể kêu la chống cự. 
Khi chị Liêm bất tỉnh trong tư thế nằm úp, Bình lấy khúc bạch đàn đánh mạnh nhiều cái vào đầu cho đến tắt thở. Gây án xong, Bình lột tất cả trang sức trên người nạn nhân (gồm 2 nhẫn, 2 bông tai và 1 sợi dây chuyền, tiền) rồi đạp xe về nơi đánh bạc. 
Khuya cùng ngày, Bình về nhà ngủ bình thường. Đến sáng hôm sau, Bình mang nhẫn, bông tai đi bán lấy tiền đánh bạc và ngày 5/2 bị bắt.
Tháng 5/1998, Bình bị TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên án tử hình. Bị cáo làm đơn kháng cáo. Một tháng sau, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng tuyên y án sơ thẩm. 
Ngày 19/4/1999, đối tượng bị thi hành bản án tử tại khu vục núi thuộc xã Tịnh Phong, gần nơi bị cáo đã giết cô gái hơn 1 năm trước đó./.

Đọc thêm