Án mạng sau "đám cưới bạc" của đồng hương

(PLO) - Bị cáo và bị hại là những thanh niên nghèo cùng quê, vì miếng cơm, manh áo mà lặn lội tha phương kiếm sống. Họ cùng thuê chung một phòng trọ rẻ tiền, nấu ăn chung và  cùng đi làm ở một xưởng cơ khí. Trong bữa nhậu kỷ niệm ngày cưới của một người bạn đồng hương, có chút rượu trong người mà bạn thân thành tương tàn…
Bị cáo Trị
Bị cáo Trị
Sau bữa tiệc kỷ niệm ngày cưới
TAND tỉnh Hưng Yên vừa tuyên phạt bị cáo Lê Văn Trị (SN 1991, trú tại xã Nghĩa Hiệp, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) mức án 8 năm tù về tội “Giết người”. Vụ án mạng xảy ra vào chiều tối ngày 12/01/2014, vợ chồng anh Phùng Văn Huy, chị Phùng Thị Nguyệt có tổ chức làm cơm nhân kỷ niệm ngày cưới nên có mời anh em cùng quê Quảng Ngãi đến ăn cơm, uống rượu. Trong nhóm nhậu có Phạm Duy Cường, Nguyễn Văn Phú và Lê Văn Trị - đây được coi là “bộ ba” thân thiết vì họ cùng quê, thuê trọ ở cùng và làm cùng nhau. 
Anh em đồng hương xa nhà nên coi nhau như ruột thịt. Đời công nhân nghèo, chẳng mấy khi có tiệc vui nên anh em uống thả cửa, nổ tưng bừng. Tiệc nhậu đến khoảng 21h30 thì mọi người rủ nhau ra quán cà phê trên phố hát karaoke. Đến khoảng 23h thì cả nhóm quay lại xóm trọ, định rằng giải tán cuộc vui để về nghỉ mai đi làm tiếp.  
Bất ngờ xảy ra sự cố một chiếc điện thoại bị thất lạc. Giữa Phạm Duy Cường và hai người bạn trong xóm trọ là Lương Quốc Việt và Lương Quốc Hòa đổ lẫn cho nhau nên xảy ra xô xát, cãi vã. Thấy Cường - bạn mình bị nghi oan, trong người có hơi men nên Trị chạy vào nhà anh Huy, chị Nguyệt lấy 01 con dao nhọn giấu trong người với mục đích để tự vệ và có ý  bảo vệ Cường. Anh Huy thấy cãi nhau thì đuổi mọi người về  và cho Phú, Trị, Cường mượn xe để về nhà trọ. 
Bạn hữu tương tàn
Lẽ ra sự việc dừng lại ở đó nhưng Cường vẫn có vẻ ấm ức. Trên đường đi, Trị có nói với Cường: “Mày sai rồi còn quậy phá gì ở khu nhà trọ người ta”.  Tức mình, Cường “vặc” lại: “Mày định lên nước dạy đời à” và dùng tay trái thúc mạnh cùi trỏ vào người Trị ngồi phía sau. 
Trị đau quá nhảy xuống xe thì Cường cũng nhảy xuống theo, hai bên định xông vào nhau tính thua đủ. Hai bên lời qua tiếng lại, xô xát nhau bất chấp sự can ngăn của anh Phú. Cường còn quát vào mặt và đấm  Phú nên Phú đi cách xa 2 người khoảng 12m, mặc kệ hai người cãi nhau. 
Không còn ai can ngăn nên giữa Cường và Trị thoải mái cãi lộn, Cường khỏe hơn nên xông vào đấm Trị, rồi tự phanh ngực và dùng lời nói thách thức Trị: “Mày có ngon thì ăn tao đi, tao biết mày có sẵn dao ở trong người rồi”. Vừa bị đấm đau, vừa bực tức trước sự thách thức của Cường, sẵn có dao Trị đã cầm ở tay phải nên đã đâm Cường một nhát từ trên xuống dưới trúng vào phần thái dương bạn. 
Chỉ khi thấy Cường ngã ngục xuống đường, Trị mới như bừng tỉnh, hốt hoảng vứt dao chạy lại ôm Cường và lấy tay bịt chỗ máu chảy rồi kêu Phú quay lại đưa Cường đưa đi bệnh viện cấp cứu. Do mất máu nhiều nên sau khi vào bệnh viện được 20 phút thì Cường tử vong. Trị đã ra đầu thú và bị bắt ngay sau đó về tội “Giết người”.
Vụ án mạng đau lòng khiến dư luận bất ngờ, đau xót. Bất ngờ bởi bị hại Cường và bị cáo Trị là những thanh niên cùng quê ở Quảng Ngãi, vì miếng cơm, manh áo mà lặn lội ra tận Hưng Yên làm công nhân. Trước nay, Cường, Trị và nhân chứng Phú làm chung một chỗ, cùng ăn chung và ở  chung phòng trọ, tình thân như ruột thịt, quá trình sinh hoạt, lao động luôn nhường nhịn, đùm bọc nhau, thậm chí người cùng xóm trọ chưa bao giờ thấy họ cãi nhau. Hàng tháng mọi người vẫn điện thoại về quê hỏi thăm gia đình, gửi tiền lương về phụ giúp bố mẹ nuôi các em nhỏ. Vậy mà chỉ trong một phút thiếu kiềm chế, bạn hữu thành sinh ly tử biệt, người vĩnh viễn nằm xuống ở tuổi đôi mươi, còn người kia ôm hận sau song sắt nhà tù… 

Đọc thêm