Án mạng từ cuộc đánh ghen vô duyên

(PLO) - Thấy người đàn ông khác chở vợ cũ đi chơi, anh Sơn đe dọa tình địch không được “léng phéng” với vợ cũ của mình, nếu không sẽ bị “ăn đòn”. Cũng không phải dạng vừa, anh chàng kia quyết chí rủ bạn đi chém chồng cũ của bồ để thể hiện bản lĩnh của mình.

Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
Dù đã có con với nhau nhưng cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc nên chị Kim Thị Tâm (SN 1993) và anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1988) ở thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước quyết định chia tay nhau. Chỉ một thời gian sau, anh Sơn lập gia đình mới với một cô gái cùng địa phương.
Về phần mình, chị Tâm được xem là “gái một con trông mòn con mắt” nên được khá nhiều chàng trai theo đuổi, trong đó có Hoàng Thái Hải (SN 1993, ngụ xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước). Trong thời gian này, hai người thường xuyên hẹn hò uống cà phê với nhau.
Khoảng tháng 3 năm 2013, khi Hải chở chị Tâm đi uống cà phê ở thị xã Đồng Xoài thì anh Sơn bắt gặp. Dù đã đường ai nấy đi và Sơn đã cưới vợ mới nhưng anh này vẫn tỏ ra ghen tuông khi thấy vợ cũ tay trong tay với người đàn ông khác. Sơn đi đến chỗ hai người uống cà phê và đe dọa Hải phải cắt đứt quan hệ với chị Tâm, nếu không sẽ bị “xử”.
Cho rằng Sơn đã chia tay thì không còn quyền gì để ép chị Tâm không được quan hệ với người khác, một phần cũng muốn thể hiện với bạn gái về bản lĩnh của mình nên Hải nuôi ý định đánh dằn mặt Sơn một trận để chừa cái thói tham lam.
Khoảng 19h ngày 4/4/2013, Hải rủ bạn là Lưu Nam Hà (SN 1994) cùng đi đánh Sơn. Hà từ chối, nhưng Hải năn nỉ mãi nên Hà cũng mủi lòng đi giúp bạn đánh người. Để có “máu liều” khi đánh chém, Hải kêu bạn đi đãi một chầu nhậu. 
Khi đã chuếnh choáng hơi men, Hải chở Hà tới nhà anh Sơn để đánh. Trên đường đi, Hải hỏi Hà: “Nhà mày có dao không?”. Hà bảo Hải chở đến nhà một người bạn, rồi giả vờ đi vệ sinh để lấy 2 con dao giấu vào túi quần. Sau đó Hà đưa cho Hải một con dao loại có răng cưa, còn mình thủ một con dao Thái Lan.
Khoảng 22h cùng ngày, Hải và Hà chạy tới nhà anh Sơn. Lúc này hai vợ chồng Sơn đang ôm nhau ngủ thì nghe có tiếng gọi. Anh Sơn vừa ra mở cửa thì bị Hải xông vào chém tới tấp vào đầu, mặt. Anh Sơn bỏ chạy vào nhà thì Hải và Hà đuổi theo chém tiếp. Anh Sơn vớ được cây rựa chẻ củi chống cự lại khiến cả hai bỏ chạy thoát thân. Anh Sơn được hàng xóm đưa đi cấp cứu kịp thời nên thoát chết, nhưng để lại di chứng nặng nề vì mất tới 22% sức khỏe vĩnh viễn.
Với hành vi đó, hai bị cáo bị truy tố về tội giết người. Tại phiên tòa, Hải cho rằng bị anh Sơn đe dọa, cụ thể là có lấy đá ném vào mình. Tuy nhiên, anh Sơn cho rằng chỉ chửi bới vợ cũ của mình chứ không  hề đe dọa bị cáo. 
“Khi tôi đi tới ngã tư thì gặp bị cáo chở vợ cũ của tôi đi chơi. Tôi có chửi vợ cũ mấy câu. Một lúc sau, tôi thấy có hai người đi xe máy tới, tôi tưởng bị cáo kêu người tới đánh nên tôi có ném đá về phía bị cáo nhưng không trúng…”. Tại đây, anh Sơn cũng xin HĐXX xem xét xử hai bị cáo với mức án nhẹ nhất có thể.
Xét thấy hai bị cáo đã thành khẩn khai báo, khắc phục một phần hậu quả, riêng bị cáo Hà có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ mất sớm, phải ở với dì và không được học hành nên nhận thức pháp luật hạn chế… do đó HĐXX tuyên phạt Hải 12 năm tù, Hà 8 năm tù cùng về tội giết người.
Cho rằng mức án trên là chưa tương xứng với tính chất hành vi mà bị cáo Lưu Nam Hà đã gây ra, bởi Hà là người giúp sức tích cực, đã đi lấy hung khí cho Hải, cùng Hải xông vào chém anh Sơn, nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của các bị cáo… nên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước đã kháng nghị theo hướng tăng nặng đối với bị cáo Hà.
Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm của TAND Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh, đại diện VKSND Cấp cao đã quyết định rút kháng nghị của VKSND tỉnh Bình Phước. Do vậy, HĐXX đã đình chỉ xét xử phúc thẩm, án sơ thẩm có hiệu lực thi hành.
(Tên bị hại đã được thay đổi)

Đọc thêm