Án tử thứ 3 trong giấc mơ làm đại gia đất

(PLO) - Sau 5 năm trốn ở Trung Quốc, Nguyễn Thế Việt (sinh năm 1968, quê Hải Phòng) đã bị bắt giữ theo lệnh truy nã đặc biệt. Với những hành vi tàn ác của mình, Việt vẫn phải chịu chung mức án tử hình với hai đồng phạm của mình.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
Ngô Quang Chướng và Đặng Văn Sỹ từ miền Bắc vào Nam mưu sinh rồi cùng góp vốn để thực hiện ước mơ trở thành đại gia đất. Chướng làm Giám đốc, Sỹ là cấp phó. Mấy năm đầu, tình cảm bằng hữu còn gắn bó. Nhưng càng lúc Chướng càng có nhiều khuất tất, cố ý lập hồ sơ bồi thường khống, bán đất nền sai quy định. Nhận thấy cách làm ăn của cấp trên sẽ có ngày rước họa vào thân nên ông Sỹ ra sức góp ý, can ngăn nhưng Chướng vẫn bỏ ngoài tai. 
Không chỉ thế, Chướng còn cho đàn em là “xã hội đen” đến tận nhà ông Sỹ kề dao vào cổ và dọa nếu cứ tố cáo sẽ bị đâm chết. Nghĩ là làm, Chướng chủ động cho Vũ Văn Luân (Luân “con” - là đàn em của trùm giang hồ Dung “Hà”) một nền đất 100m2 ở dự án của Chướng nhằm để Luân phải mang ơn. 
Sau đó, Chướng kể sự việc có mâu thuẫn với ông Sỹ cho Luân nghe và yêu cầu Luân “giúp đỡ”. Khi biết cha mẹ của ông Sỹ từ miền Bắc vào thăm, Luân đã cho đàn em là Nguyễn Thế Việt qua nhà ông Sỹ để hù dọa nếu ông Sỹ không chịu rút đơn.
Tuy nhiên, ông Sỹ không sợ mà còn tiếp tục làm đơn mạnh mẽ hơn. Vì thế Chướng đã gọi điện cho Luân lên kế hoạch sát hại ông Sỹ. Sau đó Luân kêu Nguyễn Thế Việt điều đàn em để thực hiện. 
Tối 14/10, Việt đã huy động 4 đàn em có máu mặt, trong đó có Bùi Quốc Huy và Ngô Chí Huẩn đến một khách sạn trên địa bàn quận 12 để lên kế hoạch “tác chiến”.      
Khoảng 11h trưa 15/10, Chướng nhắn tin cho Việt biết là ông Sỹ họp đã xong. Khi ông Sỹ vừa đi xe máy ra khỏi Sở Kế hoạch và Đầu tư thì nhóm của Việt bám theo đến đường Hai Bà Trưng (quận 1) thì  vượt xe máy ép ông Sỹ vào lề đường đâm 2 nhát vào người khiến nạn nhân tử vong sau đó.
Với hành vi đó, năm 2011 Ngô Quang Chướng bị TAND TP.HCM tuyên án chung thân, sau đó VKS kháng nghị nên Tòa xử án tử hình (bị cáo này đã mất trong trại giam vì căn bệnh ung thư). Luân “con” cũng bị tuyên án tử hình, Trần Văn Khoa và Ngô Chí Huẩn nhận mức án 20 năm tù về tội giết người… Riêng Việt trốn sang Trung Quốc.
Sau gần 2.000 ngày chạy trốn, tháng 6/2014 Việt bị bắt giữ theo lệnh truy nã đặc biệt và sau đó bị TAND TP.HCM tuyên án tử hình. Ngoài ra, Việt bị phạt 8 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản và bắt giữ người trái pháp luật. Toongr hợp hình phạt là tử hình.
Cho rằng mình chỉ giữ vai trò thứ yếu trong vụ giết ông Sỹ nên Việt đã kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm hôm qua (26/10), TAND Cấp cao tại TP.HCM đã bác kháng cáo và y án sơ thẩm với Việt./.

Đọc thêm