Bác sỹ lập mưu tóm gọn kẻ cướp giết hai cha con chủ nhà

(PLO) - Nghi can trong vụ án là Hồ Chí Bảo (24 tuổi, quê xã Hải Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), đã bị khởi tố tội danh cướp tài sản, giết người. Bảo là đối tượng gây ra vụ án mạng giết hai cha con chủ nhà tại đại lý kinh doanh vật liệu xây dựng Hòa Tý (thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa).
Căn nhà nơi Bảo đột nhập, gây vụ án mạng thảm khốc
Căn nhà nơi Bảo đột nhập, gây vụ án mạng thảm khốc
Gây án kiếm tiền trả nợ người yêu
Bảo đã có thời gian dài quen biết với cô gái ở xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa. Chị này mới tốt nghiệp nên chưa có công việc. Chính vì thế, Bảo hứa sẽ chạy việc cho bạn gái tại quê mình.
Vì tin lời của Bảo nên gia đình bạn gái đã vay mượn khắp nơi và đưa cho Bảo 50 triệu để đối tượng này lo liệu. Tuy nhiên, số tiền ấy đã được Bảo dùng tiêu xài cá nhân hết, trong khi đó vẫn chưa tìm được công việc phù hợp cho bạn.
Ngày 7/8, Bảo rời nhà người yêu đến thị trấn Khe Sanh. Trên đường đi, Bảo mua một đôi găng tay, khẩu trang che mặt, dao Thái Lan dài khoảng 35cm để thực hiện ý định trộm cắp. 
Mục tiêu Bảo nhắm tới là nhà vợ chồng anh Nguyễn Hòa cùng chị Hồ Thị Tý (chủ đại lý kinh doanh VLXD Hòa Tý). Sau khi trực tiếp đến quan sát mọi di biến động của những người trong nhà, chiều cùng ngày, Bảo đột nhập vào nhà, thấy cháu bé khoảng 4 tuổi (con của vợ chồng anh Hòa, chị Tý) đang nằm ngủ trên giường. Lúc ấy, nhà không có ai nên đối tượng lục lọi, tìm kiếm tài sản ở các phòng để trộm cắp. Ngay khi phát hiện ra chiếc két sắt, Bảo tiến tới định mở thì chị Tý bước vào nhà.
Thấy kẻ lạ mặt mang khẩu trang, tay đeo găng, cầm dao đột nhiên xuất hiện trong nhà mình nên chị Tý phát hoảng, hô hoán. Tuy nhiên, khi bị Bảo khống chế, dọa sẽ giết nếu không chịu im lặng thì chị Tý buộc phải nghe theo lời. 
Tiếp đó, đối tượng chỉ tay ra hiệu cho chị Tý tới chỗ chiếc két sắt và yêu cầu chị mở két. Chị Tý vội vàng mở chiếc két, vơ toàn bộ giấy tờ, tiền, vàng ở bên trong ra cho và không ngừng van xin tha mạng...
Bảo vẫn đâm liên tục chị Tý mấy nhát dao cho đến khi chị này ngã gục xuống, rồi vơ hết tiền vàng chạy ra bên ngoài. Nhưng khi vừa bước ra đến cửa, bố chồng của chị Tý là ông Nguyễn Văn Sắt (SN 1921) thấy sự việc nên hô lên và tiếp tục bị Bảo tiến lại đâm chết.
Khi định rời khỏi nhà, đối tượng gặp chị Hồ Thị Thuận (nhân viên kế toán) và tiếp tục khống chế chị này. Đối tượng đã dùng dao đâm chị Thuận bị thương. Lợi dụng khi đối tượng không để ý, chị này đã bồng đứa bé hơn 2 tuổi chạy vào phòng tắm, khóa chặt cửa rồi gọi người bên ngoài đến ứng cứu.
Trước khi chạy thoát, đối tượng đã bị các nạn nhân chống trả quyết liệt và bị thương khá nặng ở vùng cánh tay. Chừng hơn 2 tiếng sau khi gây án, nghi phạm nhờ bạn gái chở đến băng bó vết thương tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa thì bị phát hiện và bắt giữ tại đây.
Nghi phạm đã chỉ chỗ giấu tiền vàng cướp được ở một điểm tại khóm 4, thị trấn Khe Sanh. Tại đây, công an đã thu được con dao hung khí, áo, quần và chiếc xe máy của nạn nhân.
Nghi phạm từng là sinh viên ngành kiến trúc của một trường đại học ở TP Huế nhưng chỉ học được 2 năm thì bỏ. Đến năm 2013, Bảo vào học tại trường Trung cấp y tế Quảng Bình và đang trong thời gian thực tập, tốt nghiệp cuối tháng 8 này. Bảo chưa có tiền án, tiền sự.
Đối tượng Hồ Chí Bảo tại cơ quan công an
Đối tượng Hồ Chí Bảo tại cơ quan công an 
Nhân viên y tế “bắt” sát nhân
Để nhanh chóng bắt được sát nhân, thành công này có một phần là nhờ đội ngũ y, bác sĩ trực tại bệnh viện đa khoa Hướng Hóa.
Sau khi vụ án xảy ra, chị Hồ Thị Thuận (nhân viên kế toán tại doanh nghiệp Hòa Tý, cũng là người đã giáp mặt nghi phạm) đến bệnh viện đa khoa Hướng Hóa điều trị vết thương và kể lại sự việc.
Một lúc sau tại đây xuất hiện một đôi nam nữ đến băng bó vết thương. Nhớ lại lời kể vụ án mạng của chị Thuận, tổ y bác sĩ đã cố tình kéo dài thời gian điều trị người này nhằm đợi cơ quan công an tới xác minh.
Y sỹ Nguyễn Đăng Thông kể lại: “Khoảng 17h hôm 7/8, tôi thấy một cô gái đưa nam thanh niên đầu tóc rối bù đến cấp cứu. Sau đó, chúng tôi làm thủ tục tiếp nhận bệnh nhân và nhận thấy hai ngón tay áp út bên phải của bệnh nhân này bị một vết đứt. 
Tôi hỏi lý do thì cậu ta chỉ lắp bắp, khuôn mặt cũng có phần tái nhợt. Sau quá trình thăm khám, nam thanh niên này cũng tỏ vẻ sốt sắng, lời nói không được thống nhất. Nghi ngờ đây là thủ phạm của vụ giết người nên tôi báo với đồng nghiệp biết. Hơn nữa, nhận dạng bên ngoài có điểm giống với miêu tả của chị Thuận – nhân chứng của vụ án vừa điều trị tại đây”.
Nhận thông tin từ anh Thông, hai nhân viên y tế cùng kíp trực là chị Hồ Thị Nguyệt và Đinh Thị Phương Nga lập tức tìm số điện thoại để báo người thân là công an. Trong khi đó, anh Thông tiếp tục dẫn nam thanh niên vào phòng khám, trực tiếp rửa và băng bó vết thương.
“Để có thể kéo dài thêm thời gian, giữ được chân kẻ tình nghi, tôi yêu cầu người này đi chụp X-quang. Nhưng anh này từ chối, bảo bác sĩ cứ khâu lại”, anh Thông nhớ lại.
Tiếp đó, bác sĩ Lê Cảnh Thi, Trưởng kíp trực vào khám cho bệnh nhân này và cũng nhận thấy nhiều nghi vấn. Cả kíp trực đã thống nhất với nhau diễn một “vở kịch” để kéo dài thời gian, đợi công an đến xác minh.
“Anh em chúng tôi dù nghi ngờ nhưng vẫn cố tỏ ra bình thường, làm việc đúng chức trách của những nhân viên y tế và xem như chưa phát hiện điều gì. Tôi nghĩ nếu đây là thủ phạm chính đã gây ra vụ án thì cách trì hoãn như vậy là cần thiết”, bác sĩ Thi nói.
Khi cảnh sát có mặt lấy lời khai nghi phạm, dẫn giải đối tượng về trụ sở, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại đây mới thấy thở phào, nhẹ nhõm./.

Đọc thêm