Bác sỹ pháp y kể chuyện tìm nguyên nhân cái chết của diễn viên Lê Công Tuấn Anh

(PLO) - Nam diễn viên tài hoa mệnh bạc của điện ảnh Việt Nam Lê Công Tuấn Anh đã qua đời được 20 năm. Sự ra đi bất ngờ của Lê Công Tuấn Anh không chỉ để lại sự tiếc nuối trong lòng người hâm mộ mà còn để lại những ký ức không quên đối với người giám định viên pháp y đã trực tiếp giám định tìm nguyên nhân cái chết của anh.  
Cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh
Cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh

Năm nay đã 78 tuổi nhưng giọng nói của ông Nguyễn Thanh Tuyền – nguyên Giám định viên trưởng Tổ chức Giám định Pháp y TP.HCM – vẫn còn rất trẻ trung, hào sảng. “Tôi làm việc đến tận năm ngoái 2015 mới nghỉ và đã trải qua rất nhiều ca giám định khó quên trong đời ”. Một trong nhưng “ca giám định khó quên trong đời” mà người giám định viên Nguyễn Thanh Tuyền mỗi khi nhắc đến vẫn cảm thấy thương cảm, ngậm ngùi, đó là ca giám định tìm nguyên nhân tử vong của nam diễn viên điện ảnh Lê Công Tuấn Anh.

Cảm nhận trọng trách mà người hâm mộ đặt trên vai

Đó là năm 1996, ông Nguyễn Thanh Tuyền lúc này đang là Giám định viên trưởng Tổ chức Giám định Pháp y TP.HCM. Chiều tối ngày 17/10/1996, ông nhận được thông tin sẽ cùng đại diện Viện Kiểm sát, Cảnh sát điều tra, Công an quận 10, Phòng Khoa học hình sự Công an TP HCM tham gia khám nghiệm tử thi để tìm nguyên nhân tử vong của nam diễn viên Lê Công Tuấn Anh. 

Trước đó, khoảng 13h ngày 17/10/1996, Bệnh viện Trưng Vương có tiếp nhận một ca cấp cứu mà nạn nhân đã bị hôn mê được đưa đến trên một chiếc xích lô. Người đó là nam diễn viên Lê Công Tuấn Anh. 

Người cháu ở cùng nhà khi phát hiện thấy nam diễn viên ngất xỉu, mặt bê bết máu đã chạy ra ngoài hô hoán và nhờ hàng xóm đưa Lê Công Tuấn Anh vào Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu. Thấy trên trán anh có hai vết chấn thương, máu ra rất nhiều nên các bác sĩ sơ cứu ban đầu chẩn đoán bệnh nhân bị chấn thương sọ não và anh được chuyển sang Bệnh viện 115 vào lúc 13h20’. 

Do chẩn đoán ban đầu của Bệnh viện Trưng Vương là chấn thương sọ não nên Bệnh viện 115 cho hồi sức cấp cứu và chụp chiếu kiểm tra nhưng kết quả cho thấy không có chấn thương sọ não. Đến 14h Lê Công Tuấn Anh được chuyển về phòng hồi sức thì nôn thốc, nôn tháo, trong dịch nôn có mấy mẫu thuốc tân dược. 

Từ hiện tượng này cùng với thông tin từ người nhà bệnh nhân (rằng có khả năng bệnh nhân đã uống thuốc tự tử và đưa ra bằng chứng là một lọ thuốc Quinine Sulfate 250mg đặc trị sốt rét trên nhãn ghi 180 viên nhưng kiểm đếm chỉ còn 107 viên, kiểm tra mấy mẫu thuốc trong dịch nôn của Lê Công và mẫu thuốc còn trong lọ hình dạng giống nhau), các bác sĩ của Bệnh viện 115 đã xác định bệnh nhân bị ngộ độc thuốc Quinine Sulfate - một loại thuốc sốt rét cực mạnh nên dùng mọi biện pháp chuyên ngành để cứu chữa. Nhưng đến 16h20 phút ngày 17/10/1996 thì Lê Công Tuấn Anh đã tử vong. 

“Ca mổ giám định pháp y để tìm nguyên nhân cái chết của Lê Công Tuấn Anh được thực hiện ở ngay Bệnh viện 115 sáng ngày 18/10. Lúc đó, cơ sở hạ tầng và khuôn viên bệnh viện còn khá sơ sài nên người hâm mộ tụ tập đông lắm, họ đứng sát ngay cạnh phòng mổ để chờ đợi thông tin về nguyên nhân cái chết của nam diễn viên mà họ yêu mến. Thấy tôi họ nhao nhao hỏi: Vì sao Lê Công Tuấn Anh lại chết? Tử tử hay bị sát hại?...Tuy nhiên, vì kỷ luật nghiệp vụ nên tôi không thể trả lời, nhưng cũng cảm nhận được rằng trọng trách tìm ra sự thật đặt trên vai mình là rất lớn” – giám định viên Nguyễn Thanh Tuyền nhớ lại. 

Căn cứ theo hồ sơ của bệnh viện khi Lê Công Tuấn Anh cấp cứu với vết chảy máu trên trán, giám định viên Nguyễn Thanh Tuyền đã xem xét rất tỉ mỉ từng dấu vết trên thi thể nam diễn viên. 

“Khám nghiệm cho thấy vết chấn thương trên trán Lê Công Tuấn Anh không thể dẫn tới tử vong. Có khả năng sau khi uống thuốc, anh đã bị vật vã không còn làm chủ được hành vi rồi đập đầu vào tường. Trên người nam diễn viên cũng không thấy có dấu vết nào của việc bị tác động ngoại lực gây chấn thương nội tạng bên trong dẫn đến tử vong. 

Hơn nữa, khi mổ phần nội tạng vẫn còn nhiều viên thuốc chưa tan hết. Thế nên, mọi suy đoán ban đầu của tôi căn cứ từ kết quả mổ giám định pháp y cũng như kết hợp với ghi chép của bệnh viện lúc cấp cứu và lời kể của người nhà đều dồn về giả thuyết Lê Công Tuấn Anh đã tự vẫn bằng thuốc” -  bác sĩ Tuyền cho biết. 

Giám định viên Nguyễn Thanh Tuyền

Giám định viên Nguyễn Thanh Tuyền

Để xác định được chất gây tử vong có trùng khớp với thành phần của thuốc trị sốt rét thu giữ tại hiện trường hay không, tự tay giám định viên Nguyễn Thanh Tuyền đã trích xuất mẫu nội tạng của nạn nhân để gửi ra Hà Nội thực hiện giám định hóa pháp tìm độc chất (vì tại thời điểm cách đây 20 năm Tổ chức Giám định pháp y TP.HCM chưa đủ điều kiện làm). 

Được biết, người thực hiện giám định hóa pháp tìm độc chất của vụ việc Lê Công Tuấn Anh tự tử là giám định viên Đào Trọng Phúc – nguyên Trưởng Phòng Độc chất của Viện Pháp y quốc gia. Trao đổi với phóng viên, ông Phúc cho biết, đúng là tại thời điểm ấy ông Phúc có thực hiện một số mẫu giám định độc chất để tìm ra nguyên nhân tử vong, nhưng tất cả các hồ sơ đều được mã hóa bằng số nên ông không biết mẫu nào là của Lê Công Tuấn Anh. 

Sau này kết quả giám định pháp y được cơ quan điều tra công bố cho thấy chất gây tử vong cho nam diễn viên Lê Công Tuấn Anh trùng khớp với thành phần của thuốc trị sốt rét Quinine Sulfate có tại hiện trường. Như vậy, nam diễn viên đã tự tử chứ không bị sát hại như nhiều lời đồn đoán trước đó. 

Ca giám định buồn trong cuộc đời làm nghề và cây si một gốc hai thân

Quay lại với câu chuyện của giám định viên Nguyễn Thanh Tuyền, sau khi giám định trên tử thi, ông đã cùng cơ quan điều tra đến căn nhà thuê của nam diễn viên để khám nghiệm. “Tôi là người mê phim ảnh nên mấy phim mà nam diễn viên này đóng đều có xem, thế nên khi đến căn nhà nhỏ nằm sâu trong con hẻm đường Tô Hiến Thành, tôi cũng không nghĩ một diễn viên nổi tiếng lại có cuộc sống nghèo khó quá mức tưởng tượng như thế. 

Tôi nhớ, trong nhà chẳng có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc tivi, đầu máy video, một máy cassette và 2 cái quạt bàn cũ kỹ. Nhà không có tủ đựng quần áo nên quần áo phải treo trên tường, cũng không có giường ngủ. 

Tại đây, cơ quan điều tra và tôi phát hiện một số vỉ thuốc đã uống hết hoặc đang uống dở, vương vãi một số thư từ trên nền nhà. Tôi phát hiện thư tuyệt mệnh Lê Công Tuấn Anh để lại. Đến đây, chúng tôi đã có cơ sở để đưa ra kết luận nguyên nhân cái chết của nam diễn viên tài hoa năm đó. 

Thời điểm chúng tôi công bố kết luận điều tra và khám nghiệm, người thân, bạn bè, người hâm mộ của nam diễn viên đã òa khóc. Tất cả đều tiếc thương cho sự dại dột, khốn cùng của một diễn viên tài hoa đã tìm đến cái chết trong tuyệt vọng. Bản thân tôi dù đã kinh qua rất nhiều vụ việc, nhiều cái chết thương tâm, nhưng trong lòng cũng cảm thấy bùi ngùi tiếc thương cho một tài năng sớm tắt” – ông Tuyền ngậm ngùi kể. 

Cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh
Cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh

Có một sự kiện lạ nữa cũng liên quan đến cái chết của Lê Công Tuấn Anh mà giám định viên Nguyễn Thanh Tuyền nhớ mãi, đó là cây si một gốc hai thân vẫn đang tồn tại xanh tốt tại Nghĩa trang Bình Hưng Hòa hiện nay. 

Số là trước đó, khi Nghĩa trang Bình Hưng Hòa mới thành lập, với tư cách là Giám định viên trưởng Tổ chức Giám định Pháp y TP.HCM, ông Tuyền đã xin với thành phố cho phép xây một phòng lạnh lưu giữ tử thi và phòng mổ trong khuôn viên nghĩa trang. Cùng thời gian này, được sự đồng ý của Ban quản lý nghĩa trang, tự tay ông Tuyền đã trồng một cây si tại sân nghĩa trang. 

Khi diễn ra đám tang của Lê Công Tuấn Anh, cây si này cũng được 5-6 năm và khá to. Vì thế, nhiều người hâm mộ nam diễn viên tham dự đám tang do không còn chỗ đứng đã leo cả lên cây khiến thân cây không chịu được sức nặng mà chẽ ra làm đôi. Nhưng lạ lùng thay cây không chết mà từ đó lại tách thành hai ngọn cây riêng biệt nhưng có chung một gốc nom rất đẹp. “Giờ đây mỗi khi có việc đến Bình Hưng Hòa, nhìn vào cây, tôi lại nhớ một ca giám định buồn trong cuộc đời làm nghề của mình” – ông Tuyền cho biết. 

Đọc thêm