Bác toàn bộ kháng cáo kêu oan đại án VIFON

(PLO) - Chiều qua 19/5, TANDTC đã tuyên án phúc thẩm vụ tham nhũng xảy ra tại Cty VIIFON. HĐXX đã bác toàn bộ kháng cáo kêu oan của các bị cáo, tuyên y án đối với bị cáo Nguyễn Thanh Huyền (SN1955, nguyên Phó Tổng Giám đốc VIFON) mức án 20 năm tù về tội “Cố ý làm trái”; y án 15 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Bi (SN1949, nguyên Tổng Giám đốc VIFON) về tội danh trên. 
Bác toàn bộ kháng cáo kêu oan  đại án VIFON
Với bị cáo Ka Thị Thu Hồng và Đàm Tú Liên xin giảm nhẹ hình phạt cũng không có cơ sở, vì các bị cáo biết sự chỉ đạo của cấp trên là sai nhưng vẫn làm nên HĐXX tuyên y án sơ thẩm 7 năm tù với Hồng và 8 năm tù với bị cáo Liên cùng về tội “Cố ý làm trái”. Riêng bị cáo Dương Thị Mẫn do tuổi cao, nhiều bệnh tật, sức yếu, gia cảnh quá khó khăn nên để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật, HĐXX đã giảm 2 năm, xuống còn 5 năm tù.    
Về hành vi “Lam dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” hơn 3,6 tỷ đồng của bị cáo Huyền và Bi, HĐXX xét thấy cấp sơ thẩm chưa làm rõ nên tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra xét xử lại như đề nghị của đại diện VKS.
Bên cạnh đó, HĐXX cũng đã bác kháng cáo của đại diện Cty VIFON về việc đòi lại khoản tiền 7,9 tỷ đồng và một số tiền khác với căn cứ việc các bị cáo tham ô, làm thiệt hại tiền là của Nhà nước, chứ không phải của VIFON nên việc đòi các bị cáo bồi thường cho VIFON là không có căn cứ. 
Ngoài ra, HĐXX còn kiến nghị giám đốc thẩm với số tiền 65 ngàn USD mà bị cáo Huyền được chia từ  số tiền của Nhà nước, nhưng cấp sơ thẩm chưa xem xét thu hồi cho Nhà nước…

Đọc thêm