Bán “linh hồn” cho cờ bạc, vác súng, cầm búa đi cướp

(PLVN) - Tệ nạn cờ bạc, cá bộ bóng đá tiềm ẩn dẫn đến nhiều loại tội phạm như: trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, đòi nợ thuê, tín dụng đen, giết người… 2 vụ cướp tài sản táo tợn xảy ra tại 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định mới đây cho thấy, tệ nạn này vẫn còn diễn biến rất phức tạp và đang nhức nhối trong xã hội.
Đối tượng Trần Minh Phông
Đối tượng Trần Minh Phông

“Thiếu gia” táo tợ dùng súng cướp tiền 

Ông bà xưa có câu “cờ bạc là bác thằng bần” và đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Cờ bạc không chỉ làm tán gia bại sản nhiều gia đình, mà nhiều con bạc còn thực hiện các hành vi phạm tội nguy hiểm. Những ngày qua, dư luận tỉnh Quảng Ngãi vẫn còn xôn xao việc một “thiếu gia” vì nợ nần đánh bạc mà dùng súng xông vào nhà dân bắn nhiều phát đạn để cướp tài sản.

Theo đó, tối ngày 9/6, ông Hồ Tấn Thịnh (70 tuổi, chủ một cơ sở chế biến thủy sản tại thôn Du Quang, xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đang ở nhà thì bị một đối tượng nam giới bịt mặt, đội mũ bảo hiểm xông vào nhà dùng súng đe dọa, khống chế, rồi yêu cầu đưa tài sản.

Đối tượng bắn liên tiếp 3 phát đạn vào tấm nệm nằm trong nhà ông Thịnh để uy hiếp, khống chế những người có mặt phải vào phòng ngủ mở két sắt lấy toàn bộ tiền, vàng đưa cho y. Tuy nhiên, khi bắn đến phát đạn thứ 4 thì súng bị kẹt đạn nên đối tượng bỏ chạy ra ngoài.

Sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Đức Phổ phối hợp Công an tỉnh Quảng Ngãi khám nghiệm hiện trường, tập trung rà soát các đối tượng nghi vấn. Qua rà soát các đối tượng trên địa bàn xã Phổ Quang và các xã lân cận, lực lượng công an nắm được tình trạng một số đối tượng nợ nần do thua đánh bạc. 

Trong số đó, đối tượng Trần Minh Phông (32 tuổi, ngụ thôn An Thổ, xã Phổ An, huyện Đức Phổ) được lực lượng công an chú ý. Đối tượng này là con út trong một gia đình khá giả, hiện sở hữu nhiều hồ nuôi tôm. Được cưng chiều từ nhỏ nên Phông hư hỏng lao vào cờ bạc, nhiều lần thua bạc với số tiền lớn. Thời gian gần đây, gia đình không hỗ trợ tiền trả nợ nên Phông túng thiếu, liên tục bị chủ nợ đòi. 

Làm việc với cơ quan công an, ban đầu Phông chối quanh và cho rằng trong thời gian diễn ra vụ việc, đối tượng đang nhậu với nhóm bạn. Tuy nhiên, trước những chứng cứ thu thập được, y đã khai nhận là thủ phạm thực hiện vụ cướp táo tợn trên. 

Đối tượng khai nhận, thời gian gần đây, do nợ nần đánh bạc trên 500 triệu đồng nên tính chuyện cướp tài sản trả nợ. Trước đây, y có qua lại làm ăn nên biết gia đình ông Thịnh giàu có. Để thực hiện vụ cướp, y lên mạng tìm mua khẩu súng colt với giá 36 triệu đồng. Sau khi bí mật nghiên cứu giờ giấc sinh hoạt của gia đình ông Thịnh, y một mình thực hiện vụ cướp. Sau khi cướp không thành, y về khu vực hồ tôm đào hố cát giấu khẩu súng.

Theo lời khai của Phông, lực lượng công an đã tìm thấy khẩu súng colt và một số viên đạn tại khu vực nuôi tôm ở xã Phổ An. Quá trình khám xét, lực lượng chức năng còn phát hiện đối tượng này đang tàng trữ một khẩu súng săn khác cùng nhiều viên đạn dùng cho súng colt. 

Dùng búa cướp tiệm vàng 

Có thể nói, thời gian qua, hầu hết mục đích cướp tiệm vàng của các đối tượng là để trả nợ vì thua cờ bạc, cá độ bóng đá. 

Mới đây nhất, một đối tượng từ phía Nam tranh thủ thời gian phục vụ hội chợ ở miền Trung đã ra tay cướp tiệm vàng để có tiền trả nợ cá độ bóng đá. Theo đó, khoảng 13h45 ngày 12/6, một thanh niên điều khiển xe máy hiệu Dream không gắn biển kiểm soát, dừng trước hiệu vàng Tân Phú (ở thôn 2, xã Bình Nghi, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định). Dù dừng xe nhưng đối tượng này vẫn để xe máy nổ rồi đi vào tiệm vàng.

Vào bên trong, dù thấy em Võ Hữu Tài (16 tuổi, là con trai của chủ hiệu vàng) đang trông coi, nhưng đối tượng này vẫn liều lĩnh dùng búa mang theo đập vỡ tủ kính trưng bày trang sức, lấy khoảng 30 sợi dây chuyền vàng 18K và 2 vòng kiềng vàng 24K. Tổng trị giá khoảng 150 triệu đồng, rồi nhanh chóng ra xe tẩu thoát về hướng thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn).

Đối tượng Trần Hoàng Trung Nguyên
Đối tượng Trần Hoàng Trung Nguyên

Ngay lập tức, Công an huyện Tây Sơn đã huy động lực lượng khẩn trương chốt chặn, đồng thời cử trinh sát khoanh vùng khu vực nghi đối tượng lẩn trốn. Đến khoảng 18h cùng ngày, các trinh sát phát hiện một nam đối tượng đang tham gia bán hàng tại hội chợ diễn ra trên địa bàn huyện Tây Sơn đang sử dụng chiếc xe máy hiệu Dream có một số đặc điểm giống như đối tượng mà bị hại đã mô tả nên lập tức khống chế và đưa về cơ quan công an để làm việc.

Tại đây, đối tượng được xác định là Trần Hoàng Trung Nguyên (29 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) và đã thừa nhận hành vi cướp tiệm vàng của mình. Mục đích thực hiện của cướp của y là để có tiền trả nợ do thua cá độ bóng đá. 

Theo đó, vì đang bị chủ nợ liên tục đến tận nhà đòi nợ và hẹn 10 ngày nữa không trả sẽ “xử” nên Nguyên lên kế hoạch đi cướp tiệm vàng để trả nợ. Ngay sau khi đến địa bàn huyện Tây Sơn làm nhân viên phục vụ cho một gian hàng trò hơi tại hội chợ, y liền thám thính một số tiệm vàng. Cuối cùng, y quyết định chọn tiệm vàng Tân Phú để cướp, bởi tiệm vàng này cách xa trung tâm huyện, ít cảnh giác. 

Sáng ngày 12/6, Nguyên tháo biển số xe máy, rồi đi mua búa làm dụng cụ để trưa cùng ngày gây án. Tuy nhiên, sau khi thực hiện vụ cướp hơn 4 giờ đồng hồ, y đã bị lực lượng công an nhanh chóng bắt giữ, thu hồi số tài sản vừa cướp được.

Không chỉ vụ cướp này, mà qua hàng loạt các vụ cướp tiệm vàng gần đây cho thấy, công tác phòng ngừa, tự bảo vệ của các tiệm vàng còn nhiều sơ hở, bất cập; ý thức cảnh giác của các nhận viên, chủ tiệm vàng chưa cao, số lượng bảo vệ ít, chưa có kiến thức, kinh nghiệm, thiếu kỹ năng giải quyết, xử lý các tình huống bất ngờ; hệ thống camera giám sát, theo dõi, cảnh báo còn hạn chế, thậm chí kém chất lượng…

Đánh bạc - ai là người thua?

Mặc dù các cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền, mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh với tệ nạn cờ bạc nói chung, cá độ bóng đá nói riêng, nhưng thực tế tình hình vẫn còn diễn biến rất phức tạp và đang nhức nhối trong xã hội. Người thua độ, thua kèo khiến gia đình tan nát, nợ nần chồng chất, nặng hơn nữa thì phạm tội trộm cướp, giết người, hay tự tử… gây ra bao hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Đã là cờ bạc là có may rủi, đỏ đen, không ai có thể thắng mãi, có thắng ắt sẽ có lúc thua, khi thua thường muốn gỡ và thường đánh to hơn. Nếu cứ thua liên tiếp mấy trận ắt sẽ mang nợ, cầm đồ, bán đồ. Gia đình nào có người nghiện cờ bạc, cá độ chắc chắn sẽ chẳng có cuộc sống yên bình. Dân gian có câu “cờ bạc là bác thằng bần, cửa nhà bán hết tra chân vào cùm”, đây là câu đúc kết số phận cuối cùng của các con bạc khát nước.

Người nghiện cờ bạc, cá độ thường hay tự mình ám thị, cho là mình tính toán thông minh nên sẽ thắng. Cũng có người còn đi cầu cúng khấn vái hết thầy nọ thầy kia, hết đền này miếu nọ, nghe nói đâu linh thiêng liền đến, chỉ để sao cho thắng bạc, thắng độ. Tuy nhiên, những thầy này thầy nó cầu khấn cho con bạc đều là lừa gạt để kiếm tiền.

Thiết nghĩ, để đấu tranh đẩy lùi tệ nạn này ra khỏi đời sống xã hội, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an, đòi hỏi bản thân mỗi người dân cần tự bảo vệ mình, gia đình mình trước tệ nạn này, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. 

Đọc thêm