Băng trộm nhí lộ tẩy vì bán tang vật cho chính chủ nhà

(PLO) -Hồ Minh Phú (SN 2000, quê xã Bình Giang, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) mới được hơn 16 tuổi. Thế nhưng, tội trạng của Phú thì đã dài dằng dặc như chuỗi ngày hắn bỏ nhà đi bụi. Đã nhiều lần cơ quan chức năng nhắc nhở, giáo dục nhưng Phú không hề sửa đổi. Ngược lại, “nhóc tỳ” ngày càng lì lợm, táo tợn khiến cơ quan công an phải ra quyết định truy nã.
Đối tượng Trần Trung Quốc (áo đỏ) và Nguyễn Văn Hải
Đối tượng Trần Trung Quốc (áo đỏ) và Nguyễn Văn Hải

“Chuyên gia” ăn mảnh

Từ đầu năm 2016 đến nay, trên địa bàn thị trấn Hà Lam (huyện Thăng Bình) xuất hiện 3 tên trộm nhí mới 15, 16 tuổi. Kẻ cầm đầu chính là Hồ Minh Phú, một thiếu niên hư hỏng có tiếng của xã Bình Giang. Hai kẻ còn lại là Trần Trung Quốc (ở xã Bình Quý) và Nguyễn Văn Hải (cùng SN 2001, ở xã Bình Phục, huyện Thăng Bình).

Dù không ngụ cùng xã nhưng 3 thiếu niên này đã sớm kết thân với nhau và lập thành một nhóm chuyên trộm cắp. Dù tài sản thiệt hại không lớn nhưng sự táo tợn của chúng khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Tối ngày 15/3/2016, Phú và Quốc rủ nhau đi chơi game. Cả hai đến quán Internet Mikido (ở tổ 2, thị trấn Hà Lam). “Cày” game đến 1h sáng, Phú rủ Quốc đi lòng vòng quanh thị trấn xem có nhà dân nào sơ hở thì trộm cắp tài sản. Lượn lờ 2 tiếng đồng hồ nhưng nhà nào cũng chốt cài then đóng kỹ càng nên bọn chúng không có cơ hội ra tay. 

Đến 3h sáng ngày 16/3, khi đến trước quán cà phê Góc Phố, bọn chúng thấy bên trong quán có một số chai nước giải khát bèn trèo rào vào trong, lấy một số lon bò húc, sữa Nuitri, yaourt, thuốc lá Horse. Trong lúc chuẩn bị ra về, Phú phát hiện một con heo đất trong tủ kính của quán liền mang ra gốc cây trước quán đập bể và lấy được 870.000 đồng.

Mặc dù có quy ước “có nạn cùng chia, có phước cùng hưởng”, sau khi thực hiện phi vụ sẽ công khai tài sản trộm được và chia đều cho nhau, tuy nhiên, vốn là tên trộm tham lam, Phú luôn tìm cách ăn mảnh một mình. Lợi dụng Quốc không biết về con heo đất, Phú không nói gì về số tiền lấy được. Về số nước ngọt và thuốc, cả hai chia nhau mang về nhà sử dụng.

Được vài ngày, “bộ ba” tiếp tục bàn kế hoạch đi trộm. Rạng sáng ngày 22/3/2016, Phú và Hải lên đường đi “công tác”, riêng Quốc bị đau chân nên ở nhà. Từ 1h sáng, chúng đi lòng vòng đến 3h thì phát hiện dãy nhà trọ nằm trên đường Trần Phú (thị trấn Hà Lam), sát bên trường mầm non Hoa Mai có nhiều sơ hở nên dừng chân. 

Phú và Quốc tại quán cà phê Góc Phố, nơi chúng trộm cắp tài sản.
Phú và Quốc tại quán cà phê Góc Phố, nơi chúng trộm cắp tài sản.

Khi vào bên trong, thấy phòng của chị Nguyễn Thị Thúy (trú tổ 6, thị trấn Hà Lam) không khóa, Phú giao cho Hải đứng ở ngoài cảnh giới. Trong phòng, một phụ nữ và một đứa trẻ đang nằm ngủ giữa phòng nhưng Phú không hề sợ hãi mà bình tĩnh quan sát tài sản của gia chủ.

Liếc mắt một vòng khắp căn phòng, Phú rón rén đến lấy một chiếc điện thoại hiệu OPPO màu đen để trên loa nghe nhạc, một điện thoại Nokia màu trắng để trên tủ lạnh và một chiếc túi xách đang treo trên tường, ngay sát hai mẹ con chủ nhà đang ngủ. Phú mang túi xách ra nhà vệ sinh lục soát lấy được 8,2 triệu đồng rồi vứt túi lại.

Đúng lúc này, chị Thúy thức dậy phát hiện nên truy hô. Phú và Hải liền vọt chạy. Cũng như lần trước, hai chiếc điện thoại trộm được thì Phú công khai. Riêng số tiền trộm được, Phú giấu kỹ để một mình sử dụng.

Bán tang vật cho đúng chủ nhà

Thấy việc trộm cắp dễ dàng lại có tiền rủng rỉnh để tiêu xài, ngay ngày hôm sau, cả ba lại đi trộm. Lúc này khoảng 2h ngày 23/3/2016, Phú, Hải, Quốc cùng đi lòng vòng quanh khu vực nội thị thị trấn Hà Lam tìm nhà dân sơ hở để đột nhập chôm chỉa. 

Phát hiện có 1 nhà dân không có người ở nhà nhưng cửa sổ mở. Qua cửa sổ này, bọn chúng nhìn thấy một điện thoại gia chủ để trên tủ lạnh. Tuy nhiên, do cửa chính khóa nên chúng không vào được bên trong. Cả 3 tiếp tục đi lòng vòng trong thị trấn để tìm cơ hội khác.

Đi được một đoạn, Quốc và Hải khát nước nên bảo Phú đứng chờ để hai tên đi tìm nước uống. Đồng bọn vừa quay lưng đi, Phú liền quay lại căn nhà lúc trước để ăn mảnh một mình. Vốn ranh ma và “có nghề” nên Phú nhanh chóng mở được chốt cửa vào bên trong. Nhìn thấy cái quần dài để trên ghế của bàn tiếp khách, Phú lục soát và lấy được 3,5 triệu đồng.

Về phần Quốc và Hải, sau khi uống nước ra không thấy Phú đâu, 2 tên này tiếp tục đi loanh quanh để tìm nhà nào sơ hở. Đi một vòng, chúng quay lại đúng căn nhà đã “bỏ qua” lúc trước và rủ nhau vào đây để khoắng tài sản. Vì Phú đã “nẫng tay trên” nên 2 tên không tìm được gì ngoài 8 cái mũ lưỡi trai để trên tủ gỗ. Chúng lấy mũ mang ra chợ bán.

Đối tượng Hồ Minh Phú
Đối tượng Hồ Minh Phú

Run rủi cho bọn trộm, người chúng bán mũ lại chính là... chủ nhà. Khi thấy 2 thiếu niên mang mũ đến bán với giá rẻ, bà vợ phát hiện ngay là mũ của mình. Biết đây là 2 tên ăn trộm, bà gọi điện cho chồng bảo: “Anh ơi, có mấy đứa nhỏ bán mũ với giá rẻ, mình mua lại bán kiếm chút lời. Anh ra xem sao”. Nhận được điện thoại của vợ, ông chồng tinh ý tức tốc chạy ra và báo công an thị trấn.

Sau khi cơ quan công an làm việc, được gia đình bảo lãnh nên 3 tên trộm nhí được cho về nhà. Dù biết đã bị công an lập hồ sơ để xử lý nhưng Phú, Hải và Quốc không hề sợ hãi mà tiếp tục gây ra nhiều vụ trộm khác.

Khoảng 23h ngày 6/4/2016, “bộ ba” lấy trộm được hai xe đạp. Rút kinh nghiệm lần trước, sáng hôm sau, bọn chúng đem xe ra bán tại thị trấn Nam Phước (huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) được 340 ngàn đồng. Số tiền này chúng chia nhau mỗi tên 100 ngàn đồng, còn 10 ngàn đồng chúng dùng chung.

Hai ngày sau, rạng sáng ngày 9/4/2016, Phú và Quốc tiếp tục lấy trộm 2 chiếc xe đạp trên địa bàn xã Bình Quý đem bán được 110 ngàn đồng, mỗi đối tượng chia nhau 55 ngàn đồng. Sáng ngày 13/4/2016, chúng tiếp tục lấy trộm 2 xe đạp ở thị trấn Hà Lam thì bị công an phát hiện, bắt giữ.

Mê game và thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình

Khi được hỏi về các đối tượng, người dân địa phương ai cũng lắc đầu ngao ngán. Thiếu sự chăm sóc, quản lý của gia đình nên các đối tượng đều nghỉ học sớm, đặc biệt rất mê game online và trò chơi bắn cá. Chúng thường ngồi chơi game thâu đêm suốt sáng.

Để có tiền chơi game, chúng rủ nhau trộm cắp. Dù chính quyền địa phương đã nhiều lần phê bình, nhắc nhở, giáo dục nhưng cả ba không hề tiến bộ. Riêng Phú là đối tượng cầm đầu, táo tợn và lì lợm đến nỗi gia đình cũng phải “bó tay” và nhờ cơ quan công an giáo dục thay.

Sau khi trộm ở địa phương và bị công an huyện Thăng Bình khởi tố, Phú bỏ lên Đắk Lắk và tiếp tục trộm cắp ở đây. Hiện nay, Phú đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 9/5/2016, Công an huyện Thăng Bình đã ra quyết định truy nã đối với Phú. 

Cơ quan công an kêu gọi Phú sớm ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Gia đình, bạn bè cũng luôn mong mỏi thanh niên này sớm tỉnh ngộ, quay về để làm lại cuộc đời.

Đọc thêm