Bắt băng cướp quỹ tín dụng đánh trọng thương bảo vệ

(PLO) - Sau gần 3 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cùng  Công an tỉnh Lâm Đồng đang chuẩn bị hoàn tất Kết luận điều tra vụ cướp hơn 450 triệu đồng tại Quỹ tín dụng nhân dân xã Hòa Khánh (địa chỉ tại xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Toàn bộ các đối tượng trong vụ án này đã sa lưới pháp luật, trong đó có hai đối tượng nữ.
Hai vợ chồng Trung và Thương khi bị bắt
Hai vợ chồng Trung và Thương khi bị bắt
Vụ cướp táo tợn
Trước đó, vào rạng sáng ngày 23/5/2015, một người dân sống cạnh Quỹ tín dụng nhân dân xã Hòa Khánh dậy sớm như thường lệ để dọn đồ bán hàng ăn sáng thì nghe tiếng ú ớ và tiếng kêu cứu yếu ớt phát ra từ phía trong của Quỹ tín dụng nên vội vàng tri hô mọi người xung quanh cùng chạy vào xem xét. Trong khi cửa phía trước của Quỹ tín dụng vẫn đóng im ỉm nhưng tiếng kêu cứu vẫn không ngớt vang lên từ phía sau nên mọi người tiếp tục vòng ra phía sau để tìm kiếm. 
Tại cửa sau của Quỹ tín dụng, ông Nguyễn Quang Minh (SN 1964, bảo vệ Quỹ tín dụng) nằm sõng soài dưới nền nhà bếp, người bị đa chấn thương và bị bịt mồm bằng băng keo. Người đàn ông này đã dùng toàn bộ sức lực còn lại đưa miệng tới một viên đá để cứa rách kêu cứu mọi người xung quanh. Đến lúc này, mọi người mới tá hỏa biết rằng toàn bộ số tiền đựng trong chiếc két để trong phòng bảo vệ của Quỹ tín dụng Hòa Khánh đã bị kẻ gian đục phá, lấy đi.
Trình báo với cơ quan điều tra, cán bộ Quỹ tín dụng nhân dân xã Hòa Khánh cho biết, Quỹ tín dụng ngoài két tiền bị mất còn có một két phía ngoài phòng giao dịch nhưng chỉ là tiền để chi trả trong ngày. Toàn bộ tiền thu được trong tháng 5 đều đưa vào két phía trong nơi ông Minh nằm phòng ngoài bảo vệ, tổng cộng 450 triệu đồng. Vụ việc gây xôn xao dư luận địa phương bởi đây là lần đầu tiên một vụ cướp táo tợn và có vũ trang xảy ra tại nơi này. Hơn nữa, số tiền bị bọn cướp lấy đi ngoài số tiền chi trả cho các hộ nông dân vay vốn sản xuất còn có không ít tiền của cán bộ hưu trí hoặc người làm ăn tại đây gửi vào Quỹ. 
Tại hiện trường vụ việc, cơ quan điều tra nhận định chắc chắn nhóm cướp đã có hoạt động theo dõi từ trước, chúng hành động có tổ chức và rất bài bản, thậm chí còn biết được két nào có tiền để cướp. Hơn nữa, mặc dù 4 tên vào cướp và tấn công ông Minh nhưng chúng phải còn có đối tượng nữa cảnh giới phía ngoài. Các trinh sát hình sự đặc biệt lưu ý đến chi tiết ông Minh cho biết giọng nói của một số tên cướp không phải là người địa phương, điều này cho thấy rất có thể nhóm cướp từ nơi khác đến nhưng nếu không có người địa phương “chỉ điểm” thì không thể ra tay táo tợn như vậy. Từ đây, hành trình 100 ngày truy bắt các đối tượng gây ra vụ cướp của các cán bộ, chiến sĩ cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đăk Lắk trải qua đầy gian nan.
Truy bắt
Từ nhiều nguồn tin quan trọng của quần chúng nhân dân, các trinh sát Công an tỉnh Đắk Lắk nhanh chóng lần ra manh mối đầu tiên. Nhận thấy sự xuất hiện bất thường của một cặp nam nữ trước 2 ngày xảy ra vụ cướp Quỹ tín dụng tại một gia đình tại phường Khánh Xuân (ngã ba Duy Hòa, TP.Buôn Ma Thuột), các trinh sát lập tức tập trung xác minh. Sau khi có đầy đủ cơ sở cho thấy cặp nam nữ này chính là hai trong số những đối tượng tham gia vụ cướp, ngày 16/8/2015, Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra lệnh bắt khẩn cấp. Chúng gồm: Châu Lý Minh Trung (SN 1983, trú ấp 3, xã Thừa Đức, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) và Nguyễn Thị Bích Thương (SN 1984) trú thôn Đaguni, xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận). 
Trung và Thương là hai vợ chồng. Vào thời điểm xảy ra vụ cướp, hai đối tượng này đã thuê nhà nghỉ tại ngã ba Duy Hòa rồi đợi đến giờ hẹn với đồng bọn tiến hành vụ cướp. Chúng thường xuyên đi qua Quỹ tín dụng nhân dân xã Hòa Khánh để theo dõi, kiểm tra lối đi, cách đột nhập. Nhận thấy thường chỉ có một bảo vệ ở lại trông coi, lại không có hệ thống bảo vệ nên chúng quyết định đêm 25/5/2015 sẽ ra tay.  
Trung và Thương khai nhận, sau khi bàn tính kế hoạch cướp, đến đêm 25/5/2015, chúng cùng một số đối tượng khác đã xông vào phòng bảo vệ của Quỹ tín dụng nhân dân xã Hòa Khánh, khống chế, bịt mặt đè ngã anh Minh và một tên dùng súng bắn điện vừa gí vào người anh Minh nhiều lần vừa bịt miệng không cho anh kêu cứu. Sau đó, chúng dùng còng số 8 trong phòng bảo vệ còng tay anh Minh, lấy dây trói chân tay và kéo anh Minh đến trước cửa phòng kho quỹ. Do bị đánh và gí điện nhiều lần, anh Minh bất tỉnh... Cả bọn đã dùng búa, dùi, đục mang theo phá bung két sắt tiền ở trong kho của Quỹ tín dụng này, cướp đi hơn 451 triệu đồng. 
Từ lời khai của Trung và Thương, Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng lần lượt bắt giữ các đối tượng tham gia vụ cướp gồm: Trần Văn Phái (trú tại xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng); Nguyễn Thanh Hùng (trú tại xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng); Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Minh Tuấn, Nguyễn Thị Kim Anh (chị ruột của Tuấn, cùng trú tại xã Đa My, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận); Nguyễn Quốc Vương và Nguyễn Văn Minh (cùng trú tại xã An Thọ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên).  
Ngoài vụ cướp trên, cơ quan điều tra cũng làm rõ: Vào đêm 24/4, bằng thủ đoạn tương tự, băng nhóm này đã trộm cắp 900 triệu đồng của Quỹ tín dụng nhân dân Gia Hiệp (ở xã Gia Hiệp, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng). Sau đó, chúng chia nhau tiền rồi bỏ trốn.
Hiện, Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố, bắt giam các đối tượng Phái, Trung, Thương, Vương và Minh.  Các đối tượng còn lại cũng đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng khởi tố bị can, bắt giam do đã gây ra một số vụ án khác ở tỉnh này./.

Đọc thêm