Bắt đầu xét xử các “quan tham” ALCIL

(PLO) - Hôm qua (6/11), TAND TP.HCM đã khai mạc phiên sơ thẩm xét xử 11 bị cáo (trong đó có 7 bị cáo nguyên là Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Trưởng phòng Cho thuê, Kế toán của Cty Cho thuê tài chính II (ALCII), 4 người là Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc, Phó Giám đốc DNTN) trong vụ án tham nhũng xảy ra tại Cty ALCII.
Bắt đầu xét xử các “quan tham” ALCIL
Đây là một trong những vụ án tham nhũng “khủng” nhất từ trước đến nay bị phát hiện, truy tố và đưa ra xét xử. Do vụ án rất đông bị cáo, luật sư và nhiều người liên quan nên trong khu vực xét xử chỉ có những người có giấy triệu tập, giấy mời mới được tham dự. Thân nhân bị cáo và người dân quan tâm đến phiên tòa phải theo dõi diễn biến phiên tòa qua màn hình được lắp đặt phía ngoài.
Theo ghi nhận của PLVN, đúng 8 giờ sáng, Thẩm phán Vũ Thanh Lâm - Chủ tọa phiên tòa - đã công bố Quyết định đưa vụ án ra xét xử và thông báo dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 6 đến ngày 20/11/2013. Tuy nhiên, tùy diễn biến thực tế, phiên tòa có thể thay đổi thời gian.
Trước đó, 10 bị cáo (tạm giam và tại ngoại) cũng có mặt tại tòa. Riêng bị cáo Khương Minh Hiệp - Giám đốc Cty CP Đại Phú Gia - có đơn xin được xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe; Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Hiệp cũng có đơn đề nghị cho bị cáo được vắng mặt tại phiên tòa.
Chủ tọa phiên tòa thông báo HĐXX chấp thuận đơn xin xét xử vắng mặt của bị cáo Hiệp nhưng cũng nhắc nhở gia đình bị cáo có mặt ở phiên tòa thông báo đến bị cáo diễn biến của phiên tòa để bị cáo có thể tranh thủ đến tòa trình bày bảo vệ quyền lợi cho mình (nếu được).

Mở đầu phần xét hỏi, VKSNDTC đã công bố bản cáo trạng dài 55 trang. Theo đó, từ tháng 4/2008 đến tháng 3/2009,  Vũ Quốc Hảo - nguyên Tổng Giám đốc ALCII và Nguyễn Văn Tài - nguyên Phó Tổng Giám đốc ALCII ký 10 hợp đồng cho thuê tài chính, mua bán tài sản với 4 Cty của các bị cáo trong vụ án, qua đó giải ngân số tiền 795,235 tỉ đồng.

Các bản hợp đồng này thực chất là cho vay, trong khi Cty ALCII không có chức năng này. Bản cáo trạng xác định tổng giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra là hơn 531,8 tỉ đồng, trong đó tham ô gần 80 tỉ đồng, lừa đảo chiếm đoạt hơn 60,9 tỉ đồng và lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại hơn 3,95 tỉ đồng.

Cơ quan Điều tra cũng đã thu giữ, kê biên nhiều tài sản trong quá trình điều tra vụ án này gồm: 5,850 tỉ đồng và 5 căn nhà, thửa đất của các bị can để đảm bảo việc thi hành án sau này.

Đọc thêm