Bắt đối tượng “đầu sỏ” trong đường dây cho vay nặng lãi liên tỉnh

(PLVN) - Trịnh Quang Anh được xác định là người chủ mưu, cầm đầu cung cấp nguồn tiền, trực tiếp chỉ đạo các nhóm hoạt động cho vay lãi nặng tại nhiều tỉnh, thành phố với thủ đoạn hết sức tinh vi.
Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình làm việc với đối tượng Trịnh Quang Anh. Ảnh:: T.T - CAQB)
Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình làm việc với đối tượng Trịnh Quang Anh. Ảnh:: T.T - CAQB)

Ngày 24/4, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra thuộc đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trịnh Quang Anh (SN 1994, đăng ký HKTT tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội; cư trú tại chung cư Khang Nam, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo kết quả điều tra ban đầu, để hoạt động cho vay nặng lãi tại địa bàn tỉnh Quảng Bình, Trịnh Quang Anh gặp Nguyễn Thái Hoàng (SN1990, trú tại phường Quang Trung, thị xã Tây Sơn, TP. Hà Nội) và thống nhất sẽ cung cấp tiền để Hoàng đến Quảng Bình hoạt động cho vay lãi nặng.

Nhóm cùng tham gia với Nguyễn Thái Hoàng gồm: Nguyễn Anh Đức (SN1993, trú tại TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh), Nguyễn Vũ Linh (SN1997, trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội) và Trần Tuấn Long (SN2000, trú tại thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn).

Tại Quảng Bình, nhóm của Hoàng thuê nhà ở chung, làm tờ rơi có in số điện thoại và đi rải ở các khu dân cư, chợ, nơi công cộng để tìm kiếm người vay liên lạc. Trong nhóm này, Hoàng có vai trò điều hành, quản lý, chi, thu tiền và trực tiếp tổ chức cho vay, còn Đức, Linh và Long có nhiệm vụ thực hiện lấy tiền của Hoàng đã cho vay và trực tiếp cho vay tiền từ nguồn tiền của Hoàng.

Ảnh minh họa (nguồn: internet)
 Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Khi người vay có nhu cầu vay tiền, nhóm đối tượng sẽ đến xem nhà ở để biết chỗ ở, kiểm tra CMND, hộ khẩu gốc rồi yêu cầu người vay phô tô đưa cho chúng. Có rất nhiều gói, số tiền vay và thời gian trả, thời gian đáo hạn khác nhau được nhóm này chia ra tùy thuộc vào nhu cầu của người vay. Ví dụ: với gói vay 10 triệu, thời gian vay 42 ngày, trả gốc và lãi 300.000 đồng/ngày. Như vậy, số tiền thu lợi bất chính là hơn 2,3 triệu đồng, tương đương lãi suất 226%/năm.

Sau khi thu thập đủ chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã khởi tố vụ án hình sự “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” xảy ra tại Quảng Bình. Đồng thời, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thái Hoàng về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Đến ngày 21/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình  đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Trịnh Quang Anh tại chung cư Khang Nam, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình thu giữ nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng do Trịnh Quang Anh cầm đầu.

Qua khai thác đấu tranh, đối tượng khai nhận là mình người chủ mưu, cầm đầu cung cấp nguồn tiền, trực tiếp chỉ đạo nhóm của Hoàng, Đức, Linh và Long hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn tỉnh Quảng Bình. Với thủ đoạn như trên, đối tượng Trịnh Quang Anh còn tổ chức nhiều nhóm hoạt động cho vay lãi nặng tại nhiều tỉnh, thành phố khác.

Hiện, Công an tỉnh Quảng Bình đang tích cực phối hợp với Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các địa phương để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

Đọc thêm