Bắt đối tượng trốn lệnh truy nã nhưng vẫn tiếp tục gây án

(PLVN) -Mặc dù đang là đối tượng truy nã về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khi bỏ trốn khỏi địa phương, đối tượng Trần Văn Hùng đã thay đổi tên họ và tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác.

Ngày 21/12, Công an TP Đà Lạt cho biết, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Trần Văn Hùng (51 tuổi, ngụ huyện Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà) để điều tra, làm rõ về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của hàng chục nạn nhân.

Theo điều tra của Công an TP Đà Lạt, Trần Văn Hùng là đối tượng truy nã của Công an huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, sống lang thang, không nơi cư trú rõ ràng.

Từ tháng 7/2020, Trần Văn Hùng đến TP Đà Lạt thuê phòng trọ ở. Với âm mưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hàng ngày Hùng thuê xe ôm chở đến các nhà dân, chủ yếu là những căn nhà vắng người, nhẹ dạ dễ tin người để tiếp cận.

Đối tượng Trần Văn Hùng
Đối tượng Trần Văn Hùng 

Trong lúc trò chuyện, Hùng nắm được thông tin về quê quán, họ tên của họ rồi giả như thân tình làm cho họ tin tưởng đúng là người thân. Hùng đưa ra thông tin là người có điều kiện kinh tế, có chức vụ, quen biết rộng như mới vừa bán được đất, có nhiều tỷ đồng, quen biết với các quan chức hoặc người thân đi mời đám cưới. Khi có được sự tin tưởng, Hùng mượn một số tiền, hứa hẹn trả ngay nhưng khi cầm được tiền Hùng liền bỏ trốn. 

Theo cơ quan điều tra, khoảng 9h ngày 20/7/2020, Hùng đi xe ôm đến ngôi nhà ở Phường 7, Đà Lạt, gặp bà P.T.T (50 tuổi), nói là người quen, đến mời đám cưới. Sau một lúc thăm hỏi và tạo được lòng tin của bà T, Hùng hỏi mượn và bà T đưa 5,5 triệu đồng cho Hùng. 

Tiếp đó, ngày 4/11, Hùng đi xe ôm đến ngôi nhà ở hẻm Lê Hồng Phong (Phường 4, TP Đà Lạt) gặp ông T.P.T. Tại đây, Hùng nói là người quen bên phía vợ ông T, mới từ Úc về Việt Nam, vừa bán đất và hứa sẽ cho tiền gia đình ông T. Sau đó, Hùng mượn và chiếm đoạt được số tiền 3,5 triệu đồng.

Đến ngày 10/12, Hùng tiếp tục đi xe ôm đến một ngôi nhà trên đường Nguyễn Chí Thanh gặp bà H.T.T.C. Đối tượng Hùng giới thiệu là em của một người bạn của bà C. Qua cuộc trò chuyện, Hùng đã mượn và chiếm đoạt được số tiền 15 triệu đồng.

Trần Văn Hùng tại trụ sở Công an TP Đà Lạt.
Trần Văn Hùng tại trụ sở Công an TP Đà Lạt.
 

Trong hàng chục người bị hại, người bị Hùng lừa lấy số tiền nhiều nhất là ông N.S.P (P.12 - Đà Lạt). Theo đó, vào cuối tháng 10/2020, Hùng đi xe ôm đến nhà ông P, nói là người quen bên phía vợ ông P. Sau khi trò chuyện, Hùng hỏi mượn và được ông P đưa cho số tiền 30 triệu đồng. Cầm được tiền, Hùng nhanh chóng rời đi. Tất cả số tiền từ lừa đảo chiếm đoạt được, Hùng khai đều đem tiêu xài hết.

Bằng thủ đoạn trên, Hùng đã thực hiện tổng cộng 12 lần, chiếm đoạt tài sản của 12 bị hại tại TP Đà Lạt với tổng số tiền trên 120 triệu đồng. 

Ngày 20/12, các trinh sát hình sự Công an TP Đà Lạt đã bắt được đối tượng Trần Văn Hùng, đưa về lấy lời khai; đồng thời kêu gọi, mời các bị hại đến nhận dạng, khai báo làm cơ sở củng cố hồ sơ, xử lý hành vi của đối tượng ra trước pháp luật.

Chỉ huy Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Đà Lạt cho biết, để bắt được đối tượng Trần Văn Hùng, các trinh sát đã phải lập hồ sơ, theo dõi suốt nhiều tháng qua vì khi phát hiện bị Hùng lừa đảo, một vài bị hại đã báo trình báo Công an. Hùng sau đó thay đổi chỗ ở trọ, đến các địa bàn khác nhau, thay đổi phục trang, hoạt động tinh vi hơn để tránh bị phát hiện.

Đọc thêm