Bắt giữ 'bộ ba siêu lừa' ở Hà Nội

(PLVN) - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa bắt giữ Hoàng Thanh Bình (SN 1986, HKTT xã Vạn Thái, huyện Ứng Hòa); Nguyễn Đức Anh (SN 1999, HKTT xã Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức) và Đoàn Thị Hằng (SN 1989, HKTT huyện Phúc Thọ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đối tượng Bình. (Hình:cand.com.vn)
Đối tượng Bình. (Hình:cand.com.vn)
Đối tượng Đức Anh và Hằng. (Hình:cand.com.vn)
Đối tượng Đức Anh và Hằng. (Hình:cand.com.vn)

Chiêu lừa không ngờ

Trước đó, một ngân hàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm liên tiếp nhận được phản ánh của khách hàng về một đối tượng tự xưng là Trần Văn Tuấn, cán bộ một ngân hàng trên địa bàn quận, thực hiện các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng lúc đối tượng này lập nhiều tài khoản trên mạng xã hội như "Hỗ trợ tài chính online", "Hỗ trợ vay vốn tiêu dùng online", "Hỗ trợ vay vốn tiêu dùng", "vay vốn tiêu dùng", "Ngân hàng...." hoặc "bán hồ sơ vay vốn ngân hàng" để tiếp cận những người có nhu cầu vay vốn và giải ngân nhanh. 

Khi người có nhu cầu vay vốn nhắn tin qua facebook, zalo thì đối tượng yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền "phí" lót tay, "phí" bảo hiểm để được phê duyệt hồ sơ giải ngân vay vốn. Ban đầu, các đối tượng chỉ yêu cầu nạn nhân chuyển một khoản phí từ 1-2 triệu đồng. Sau khi bị hại chuyển khoản chi phí trên, đối tượng lại tiếp tục yêu cầu nạn nhân chuyển tiền nhiều lần với số tiền tăng dần từ 5-10 triệu đồng...  Cứ thế cho đến khi người bị hại không còn khả năng chuyển nữa thì đối tượng chặn liên lạc. 

Để chiếm đoạt lòng tin của bị hại, đối tượng chụp ảnh một nhân viên ngân hàng và một căn cước công dân mang tên Trần Văn Tuấn (SN 1986, HKTT Đội 2, Thanh Oai, Thanh Trì) gửi cho bị hại, hướng dẫn họ chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng. 

Quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện đối tượng nghi vấn SN 2000 quê huyện Ứng Hòa. Đưa về trụ sở làm việc, đối tượng khai thường giao dịch mua bán thẻ ngân hàng với một nam thanh niên tại khu vực vườn hoa Hà Đông, quận Hà Đông. Từ thông tin này, cảnh sát rà soát và xác định danh tính đối tượng Nguyễn Đức Anh; làm rõ hai đối tượng liên quan là Bình và Hằng (Bình là anh họ của Đức Anh).  

Theo điều tra, sau khi đi xuất khẩu lao động trở về nước khoảng tháng 3/2020, Bình (có một tiền sự về hành vi đánh bạc) đã lên mạng xã hội vay tiền và bị lừa mất 12 triệu. Từ đó, Bình nảy ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng chính thủ đoạn mà mình đã bị lừa. 

Bình tìm mua các thẻ tín dụng sau đó sử dụng phần mềm để chỉnh sửa, tạo thông tin giả, mạo danh về một đối tượng tên là Trần Văn Tuấn rồi đăng tải các bài viết về việc cho vay tín chấp, giải ngân với thủ tục đơn giản...

Cùng lúc Bình mua nhiều sim điện thoại của nhiều nhà mạng; lập các tài khoản Zalo liên kết với các sim điện thoại đã mua, lập nhiều tài khoản facebook chạy quảng cáo dưới nhiều tài khoản tên "Hỗ trợ vay vốn", "tiêu dùng online"…

Sau khi nạn nhân hỏi trên Facebook thì Bình hướng dẫn họ kết bạn qua zalo, yêu cầu hồ sơ vay vốn gồm sổ hộ khẩu, CMND, số điện thoại tài khoản ngân hàng giải ngân. Khi bị hại có đủ hồ sơ thì Bình hướng dẫn họ nộp các loại tiền phí hồ sơ, phí bảo hiểm, tiền trả góp đóng trước, làm giả hợp đồng tín dụng rồi chụp ảnh màn hình chuyển cho bị hại... 

Sau khi nhận được tiền của các bị hại, Bình và đồng phạm rút tiền, luôn che mặt, dùng mũ bảo hiểm... khi đi rút tiền. Ban đầu Bình hoạt động một mình nhưng khi có đông người liên hệ thì bắt đầu lôi kéo em họ là Đức Anh cùng tham gia. 

Một phần tang vật vụ án (Hình:cand.com.vn)
 Một phần tang vật vụ án (Hình:cand.com.vn)

Cô gái “nạn nhân” đặc biệt

Từ tháng 7/2020, theo sự phân công của Bình, Đức Anh đi mua các thẻ ngân hàng. Trong quá trình lên mạng xã hội và qua bạn bè, đối tượng quen biết và giao dịch với nhóm đối tượng chuyên cung cấp thẻ ngân hàng, các lần giao dịch đều thực hiện ở khu vực công cộng như vườn hoa hoặc bưu điện…

Qua mối quan hệ xã hội, Đức Anh biết nam thanh niên SN 2000 bán thẻ ngân hàng nên có mua của đối tượng này 6 thẻ ngân hàng với giá 1,8 triệu đồng/thẻ (số tiền mua thẻ đều do Bình đưa cho Đức Anh và hướng dẫn bị hại chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng này). Sau khi lừa được tiền, Đức Anh sẽ trực tiếp đi rút tiền tại các cây ATM đưa cho Bình. Mỗi lần rút tiền, đối tượng đều được Bình cho tiền và tổng cộng Đức Anh đã nhận được khoảng 20 triệu đồng. Ngoài tiền mặt, Đức Anh đã được Bình bao trọn gói các chi phí ăn, ở... 

Về phần Đoàn Thị Hằng, khoảng cuối tháng 10/2020, Hằng đã từng bị Bình lừa số tiền 9,6 triệu đồng trong 3 lần. Sau khi bị lừa, Bình liên lạc và trả lại cho Hằng 5 triệu. Cũng vào thời điểm này, Hằng vừa gặp những chuyện buồn nên đã tâm sự với Bình, hai bên đã nảy sinh tình cảm. Từ cuối tháng 11/2020, Hằng chuyển về sinh sống với Bình tại địa chỉ thuê ở Hà Đông. Hằng biết Bình và Đức Anh là đối tượng lừa đảo, nhưng không can ngăn mà còn tiếp tay cho người tình thực hiện hành vi phạm tội. 

Khoảng giữa tháng 12/2020, Bình đã hướng dẫn Hằng nói chuyện với người bị hại.  Cụ thể, khoản vay từ 30-500 triệu đồng thì tư vấn số tiền phải trả hàng tháng. Nếu số tiền là 100 triệu đồng thì 1 tháng phải trả 3.947.000 đồng và đóng trong 36 tháng; với số tiền khác thì hỏi Bình để tiếp tục nhắn tin theo hướng dẫn hoặc chuyển lại máy cho Bình để Bình tự nói chuyện. Sau khi nạn nhân đồng ý thì Bình và Đức Anh sẽ tự nói chuyện với khách. Số tiền chiếm đoạt được của người bị hại, Bình và Đức Anh sẽ chia nhau. Số lượng bị hại cho đến nay thống kê sơ bộ lên tới con số 400 người.

Đọc thêm