Bắt kẻ cầm đầu đường dây giả danh công an lừa đảo hơn 3 tỉ đồng

(PLVN) -Với chiêu trò giả danh cán bộ điều tra Bộ Công an, nhóm đối tượng đã gọi điện thoại lừa đảo chiếm đoạt tài sản nhiều người với tổng số tiền 3,3 tỉ đồng. Trong khi 3 đồng phạm bị bắt, đưa ra xét xử thì kẻ cầm đầu bỏ trốn. 
Nguyễn Văn Phi tại cơ quan điều tra
Nguyễn Văn Phi tại cơ quan điều tra

Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết đơn vị phối hợp với cơ quan chức năng huyện Lục Nam (Bắc Giang) vận động thành công đối tượng Nguyễn Văn Phi (30 tuổi, trú xã Bảo Đài, huyện Lục Nam) ra đầu thú. Phi được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây giả danh công an gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản các nạn nhân.

Trước đó, vào tháng 9/2017, Công an tỉnh Nghệ An liên tiếp nhận được trình báo của 5 người dân về việc bị chiếm đoạt tài sản bằng chiêu thức nhận được điện thoại của nhân viên tổng đài thông báo nợ cước điện thoại. Khi nạn nhân khẳng định không nợ cước viễn thông thì được các đối tượng nối vào số máy có đuôi 113.

Sau đó, một người xưng là cán bộ điều tra Bộ Công an, thông báo nghi ngờ những người này liên quan đến hoạt động rửa tiền, mua bán trái phép chất ma túy và yêu cầu bí mật chuyển toàn bộ tiền trong tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ điều tra. Tổng số tiền mà các nạn nhân bị chiếm đoạt bằng thủ đoạn này là 3,3 tỉ đồng.

Ngày 3/9/2017, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An lần lượt bắt giữ Phạm Đình Luận (SN 1993), Nguyễn Hữu Thu (SN 1991) và Phạm Đình Phi (SN 1999), đều trú xã Hương Mỹ, huyện Lương Tài, Bắc Ninh.

Theo lời khai của các đối tượng, kẻ cầm đầu đường dây này là Nguyễn Văn Phi. Tuy nhiên, thời điểm này Phi đang ở nước ngoài nên cơ quan công an đã ra quyết định truy nã.

Tháng 11/2018, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa ba bị cáo Phạm Đình Luận, Nguyễn Hữu Thu, Phạm Đình Phi ra xét xử sơ thẩm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Các bị cáo Luận, Thu, Phạm Đình Phi trong phiên tòa cuối năm 2018
Các bị cáo Luận, Thu, Phạm Đình Phi trong phiên tòa cuối năm 2018 

Tại tòa, Phạm Đình Phi khai đã nhờ Luận tìm người mở các tài khoản ngân hàng rồi bán cho Nguyễn Văn Phi với giá 3 triệu đồng/thẻ. Sau khi có thẻ ATM, Nguyễn Văn Phi gọi điện cho Luận, Phạm Đình Phi và Thu dặn khi nào có tiền chuyển vào các tài khoản ngân hàng thì rút tiền mặt gửi cho Phi.

Nhóm Luận, Thu và Phạm Đình Phi sẽ được nhận 20% số tiền đã rút khỏi thẻ. Mọi bước trong quá trình lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Nguyễn Văn Phi thực hiện, Luận, Thu và Phạm Đình Phi không biết. Các đối tượng chỉ tham gia rút tiền từ các tài khoản ATM để chuyển cho Phi và hưởng phần trăm từ số tiền đó.

Với tội danh trên, Phạm Đình Luận bị tuyên phạt 15 năm tù, Nguyễn Hữu Thu 14 năm tù, Phạm Đình Phi 8 năm tù.

Riêng với Nguyễn Văn Phi, sau khi được cơ quan chức năng vận động đã trở về địa phương và ra đầu thú.

Đọc thêm