Bất ngờ gì sẽ diễn ra ở phiên tuyên án Nguyễn Đức Kiên?

(PLO) - 8h sáng hôm nay, TAND TP.Hà Nội tuyên án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm. Không chỉ các bị cáo trong vụ án mà giới Luật sư (LS) và những người quan tâm vụ án này cũng chờ đợi bản án vì những tranh cãi về các vấn đề pháp lý như kinh doanh tài chính, kinh doanh vàng trạng thái, ngân hàng ủy thác cho cá nhân gửi tiền... trong vụ án này sẽ được nhận định và tuyên án như thế nào? 
Bất ngờ gì sẽ diễn ra ở phiên tuyên án Nguyễn Đức Kiên?
Đã tính chuyện “hậu sơ thẩm”
Phiên tòa mở từ ngày 20/5 và sau 11 ngày xét xử,  ngày 2/6 Tòa nghị án kéo dài đến hôm nay tuyên án. Theo quy định, nghị án có thể kéo dài vì tình tiết phức tạp của vụ án.Theo đánh giá của một số LS, với một hồ sơ vụ án đa chiều như vụ này, việc nghị án dài càng cho thấy sự thận trọng của Hội đồng xét xử (HĐXX). Trước đó, đại diện VKS đã kết luận vụ án và đề nghị 
Nguyễn Đức Kiên 30 năm tù cho 4 tội danh bị truy tố (18-24 tháng tù tội “Kinh doanh trái phép”; 4-5 năm tù tội “Trốn thuế”; 16-18 năm tù tội “Lừa đảo” và 14-15 năm tù tội “Cố ý làm trái”).
Sau những ngày xét xử vừa qua và trước ngày tuyên án hôm nay, Nguyễn Đức Kiên đã được gặp LS để trao đổi về những việc liên quan đến “hậu sơ thẩm”. Được biết cả LS và bị cáo đều đã tính đến phương án kháng cáo nếu họ thấy bản án không thỏa đáng. 
Một LS của bầu  Kiên cho biết, sau những ngày diễn ra phiên tòa, bị cáo rất tin tưởng vào những lời bào chữa của mình và những chứng cứ do LS xuất trình sẽ được HĐXX xem xét để ra bản án khách quan. “Nguyễn Đức Kiên vẫn rất tự tin nói rằng những lời bào chữa ở Tòa và chứng cứ chứng minh không phạm tội sẽ được HĐXX xem xét thấu đáo. 
Tôi tiếp xúc và nhận thấy ở thân chủ của tôi có sự lạc quan vô cùng, nếu nghĩ việc nào đó đúng thì bị cáo sẽ hành động để bảo vệ đến cùng và không nghĩ ngợi gì đến mọi thứ xung quanh. Đó cũng là tinh thần tốt để thân chủ của tôi vượt qua những ngày trong trại”- một LS của bầu Kiên chia sẻ.
LS này cũng cho biết, bản thân mình rất phục tài “tranh luận” của bầu Kiên và nhận xét, nếu tranh luận trực tiếp thì LS cũng chào thua vì thân chủ của ông phản ứng rất nhanh, không cần chuẩn bị gì. Thậm chí, khi LS tiếp xúc với bầu Kiên để chuẩn bị việc bào chữa thì chính bị cáo là người chỉ hướng đi cho từng vấn đề và chỉ cách tìm tài liệu ở đâu giữa “rừng” tài liệu trong hồ sơ, bản thân LS sau này thừa nhận mình theo hướng chỉ dẫn đó mà đã thu thập được tài liệu rất nhanh và khoa học.
Thế nhưng trong lần gặp lại trong trại cách đây vài hôm, bầu Kiên vẫn hỏi LS: “Tôi nói ở Tòa có được không, có thiếu gì không?”.
Khó thấp hơn mức án đề nghị
Nhận định về kết quả phiên tòa ngày hôm nay, một LS cho biết, ông không nghĩ nhiều đến kết quả tuyên án thấp hơn mức đề nghị của VKS. “Với riêng tội “Lừa đảo”, mức cao nhất là chung thân mà theo diễn biến phiên tòa với lập luận của VKS là có tội, hậu quả không phải tự bị cáo khắc phục mà do cơ quan điều tra thu hồi, bị cáo lại không nhận mình phạm tội, tức là không hề có tình tiết giảm nhẹ thì mức đề nghị 18 năm đã là thấp so với kết quả luận tội. 
Tội “Cố ý làm trái” đề nghị 15 năm, nếu giảm có thể còn khoảng 12-13 năm thì cộng hai tội này đã hơn 30 năm rồi, đó là chưa tính tội “Kinh doanh trái phép” và tội “Trốn thuế”. Tuy nhiên, cũng có trường hợp HĐXX không chấp nhận đề nghị của VKS mà tuyên nặng hơn, chẳng hạn như tội “Lừa đảo” có mức cao nhất là tù chung thân nên vẫn chưa biết được kết quả thế nào”- LS này nhận định.
Bên cạnh mức án còn là vấn đề bồi thường dân sự. Với đề nghị của VKS thì các bị cáo phạm tội “Cố ý làm trái” sẽ phải gánh trách nhiệm với số tiền 1.400 tỷ đồng là số tiền đã gây thiệt hại cho ACB do thống nhất đề ra chủ trương ủy thác gửi tiền và chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái quy định. Riêng bị cáo Kiên còn đối mặt với việc bị thu sung quỹ số tiền đã sử dụng vào việc kinh doanh trái phép; truy thu gần 25 tỉ đồng số thuế đã trốn, tuyên phạt từ 2-3 lần số thuế đã trốn để sung công quỹ nhà nước.
Hôm nay, không chỉ các bị cáo mà giới LS và những người quan tâm vụ án này cũng chờ đợi bản án vì những tranh cãi các vấn đề pháp lý như kinh doanh tài chính, kinh doanh vàng trạng thái, ngân hàng ủy thác cho cá nhân gửi tiền... trong vụ án này sẽ được tuyên án như thế nào. Dư luận kỳ vọng và mong mỏi một bản án công tâm, khách quan của HĐXX TAND TP.Hà Nội./.

Đọc thêm