Bắt “nhà từ thiện” nhờ “lệnh truy nã” đăng trên Facebook

(PLO) - Nạn nhân đã dũng cảm công khai việc mình bị lừa trên Facebook để cảnh báo mọi người, không ngờ những bức ảnh đối tượng đã được một người hàng xóm vô tình nhận diện.
Đối tượng Phạm Viết Hưng tại cơ quan công an.
Đối tượng Phạm Viết Hưng tại cơ quan công an.

Siêu lừa núp bóng “Mạnh thường quân”

Đầu tháng 4/2014, chị Nguyễn Thị Liên (SN 1981, ngụ TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) cùng bạn bè tổ chức làm từ thiện tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Để có thêm kinh phí hoạt động, chị Liên lên Facebook viết bài kêu gọi ủng hộ. Không lâu sau có một người đàn ông lạ nhắn tin làm quen, giới thiệu tên Hưng, ở Hà Nội, làm Trưởng phòng Kinh doanh của Tập đoàn VNPT, nói thích làm việc thiện nên muốn ủng hộ chương trình.
Sau đó ít ngày, Hưng chuyển vào tài khoản chị Liên 10 triệu đồng và đi từ Hà Nội về Vinh tham gia hoạt động từ thiện với nhóm chị.
Thấy Hưng dáng vẻ hiền lành thư sinh lại có tấm lòng nhân ái, chị Liên và các bạn đều yêu quý. Sau hai ngày làm từ thiện, Hưng về Hà Nội, từ đó thường xuyên trò chuyện thân mật với chị Liên qua Facebook.
Giữa tháng Tư, biết tin chị Liên ra Hà Nội có việc, Hưng mời đến nhà mình chơi và đưa chị đến nhà số 2414, Chung cư Xa La (Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) gặp ông Phạm Bá Nhung và bà Phạm Thị Ánh Hoàng. Hưng giới thiệu đây là nhà mình, ông Nhung, bà Hoàng là bố mẹ mình. Chị Liên không chút nghi ngờ.
Nạn nhân nhờ facebook tìm tung tích kẻ lừa đảo.
 Nạn nhân nhờ facebook tìm tung tích kẻ lừa đảo.
Cuối tháng Tư, Hưng nói với chị Liên, hiện các chi nhánh anh ta quản lý vẫn nợ tiền, anh ta cần gấp một khoản tiền mua SIM thẻ điện thoại để lấy chỉ tiêu với cơ quan, nếu không sẽ bị đuổi việc và nhờ chị giúp đỡ.
Biết công việc, gia đình, nhà cửa cộng thêm sự hào phóng và vẻ ngoài hiền lành, dễ tin của người bạn mới quen, chị Liên tin tưởng chuyển 140 triệu đồng qua tài khoản cho Hưng. Nhận được tiền, Hưng biến mất. Mọi liên hệ điện thoại, Facebook đều không được. Ngay lúc đó chị Liên chưa tin mình bị lừa. Sau một thời gian dài chờ đợi, tháng 6/2014, chị làm đơn tố cáo gửi Công an TP.Vinh.
Lộ tung tích vì bức ảnh từ thiện

Nhận được đơn trình báo, Công an TP.Vinh đã nhanh chóng vào cuộc. Một tổ công tác được giao nhiệm vụ ra Hà Nội. Xác minh tại địa chỉ nhà số 2414, Chung cư Xa La, gặp “bố mẹ” Hưng là ông Nhung và bà Hoàng, ông bà này cho hay, họ là chủ nhà, Hưng chỉ là người đến xin thuê nhà. Sau mấy lần đi lại, anh ta muốn gọi họ là “bố mẹ”. Họ thấy không ảnh hưởng gì nên cũng không phản đối, ngoài ra không biết thêm thông tin gì về Hưng. Cuộc điều tra rơi vào ngõ cụt vì nạn nhân cũng không biết gì hơn.

Trong lúc chờ đợi điều tra, chị Liên đã viết việc mình bị lừa lên Facebook và đăng kèm bức ảnh Hưng chụp tại những buổi tham gia từ thiện nhằm cảnh báo mọi người. Không ngờ một người đọc, nhận ra đối tượng là hàng xóm của mình và thông báo cho nạn nhân địa chỉ của Hưng ở xã Vĩnh Thành (Vĩnh Lộc, Thanh Hóa).
Ngay lập tức chị Liên báo công an. Trinh sát đến nhà gặp bố mẹ Hưng, từ đây tìm ra kẻ lừa đảo tên đầy đủ là Phạm Viết Hưng (SN 1976, thường trú tại phường Văn Chương, Hà Nội) hiện là lao động tự do. Đối tượng là con út trong gia đình có 3 anh em. Người bố là Trung tá quân đội nghỉ hưu cho biết, trước đó cũng có một số người tìm đến nhà nói bị Hưng lừa đảo chiếm đoạt tiền.
Bố mẹ Hưng phiền muộn cho biết đã nhiều lần khuyên nhủ nhưng con trai không nghe và không biết tung tích của con. Hưng có vợ và hai con gái đang học lớp tám và lớp hai. Vợ con Hưng sống ở TP.Vĩnh Phúc. Khi cán bộ điều tra tìm đến, vợ Hưng cho biết đã lâu Hưng không về và không biết chồng ở đâu.
Sau một thời gian dài theo dõi, bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an TP.Vinh nắm được thông tin đối tượng về thăm vợ con và tổ chức vây bắt tại Vĩnh Phúc vào ngày 12/12/2014. Ban đầu Hưng ngoan cố không chịu nhận tội. Nhưng khi đối diện chị Liên và các chứng cứ không thể chối cãi, Hưng đã cúi đầu thừa nhận hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền của mình. Ngoài ra, Công an TP.Vinh còn phát hiện thêm một số vụ lừa đảo khác do Hưng thực hiện trước đó.
Sau khi hoàn tất hồ sơ, ngày 17/12/2014, Công an TP.Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hưng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Hiện, gia đình Hưng đã tự nguyện nộp 70 triệu đồng cho cơ quan điều tra nhằm khắc phục một phần hậu quả vụ án.
(Tên nạn nhân đã được thay đổi).

Đọc thêm