Bắt thêm 3 đối tượng đường dây hack facebook lừa đảo hơn 20 tỷ đồng

(PLVN) - Ba đối tượng cầm đầu trong đường dây hack facebook, mạo danh mượn tiền người thân, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng bằng cách chuyển khoản. Khi nhận được tiền, nhanh chóng chuyển qua một tài khoản khác, rồi thuê xe ôm, người làm thuê đến rút tiền ra khỏi tài khoản, chia nhau tiêu xài.
Ba đối tượng cầm đầu trong đường dây vừa bị cảnh sát bắt giữ.
Ba đối tượng cầm đầu trong đường dây vừa bị cảnh sát bắt giữ.

Công an TP Vinh (Nghệ An) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với 13 đối tượng, đều trú tại tỉnh Quảng Trị để điều tra về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản”.

Cảnh sát xác định trong số 13 đối tượng bị bắt thì có 3 đối tượng cầm đầu đường dây gồm: Nguyễn Quang Linh (SN 1998, trú xã Hải Phú, huyện Hải Lăng, Quảng Trị); Lê Vũ Hải (SN 1996, trú xã Triệu Thương, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) và Hoàng Hữu Sử (SN 1998, trú xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) vừa bị bắt giữ.

Theo đó, ba đối tượng này được xác định trực tiếp sử dụng công nghệ thông tin hack facebook của các bị hại, sau đó lừa nạn nhân để chiếm đoạt tài sản. Nhóm cầm đầu này có 5 đối tượng, trong đó có đối tượng Võ Tùng Dương (SN 1999, trú xã Triệu Long, huyện Triệu Phong) đang chấp hành án 36 tháng tù treo do TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt vào tháng 12/2017 cũng vì phạm tội tương tự.

Với các bằng chứng thu thập được, cảnh sát xác định 13 đối tượng này đã hack hơn 500 tài khoản facebook, nhắn tin hỏi mượn tiền, thẻ cào… với số tiền lên đến hơn 20 tỷ đồng. Theo nhận định, số tiền thu lợi bất chính cũng như số nạn nhân của nhóm đối tượng này vẫn chưa dừng lại ở con số này.

Theo tài liệu điều tra, mỗi vụ lừa đảo nhóm này thường chiếm đoạt với số tiền trung bình từ 50 - 100 triệu đồng, một số trường hợp hơn 300 triệu đồng. Thời điểm cao nhất, nhóm này đã tiến hành lừa đảo chiếm đoạt được gần 1 tỷ đồng.

Như Báo PLVN đã đưa tin, trước những trình báo của nhiều nạn nhân, Công an TP Vinh đã thành lập chuyên án để đấu tranh triệt xóa, cuối tháng 4/2019 đã tiến hành bắt giữ 13 thanh niên quê Quảng Trị đang trú tại TP Đà Nẵng trong đường dây lừa đảo.

Sau khi đấu tranh mở rộng, ba trong số các đối tượng này được xác định không tham gia vào đường dây này. Ban chuyên án cũng đã thu 750 triệu đồng cùng nhiều tài khoản ngân hàng, máy tính, điện thoại trong quá trình điều tra, bên cạnh đó thu giữ 8 viên hồng phiến.

Sau khi công khai số điện thoại của điều tra viên trong chuyên án, Công an TP Vinh đã nhận hơn 1.000 cuộc gọi đến của người dân để trình báo là nạn nhân của nhóm đối tượng.

Công an TP Vinh vẫn tiếp tục nhận trình báo của người dân bị nhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt qua mạng xã hội để có cơ sở xử lý các quyền lợi liên quan.

Chuyên án tiếp tục được điều tra mở rộng.

Đọc thêm