Bắt 'thủ lĩnh' nhóm 'nhền nhện' mang 4 tiền án và căn bệnh 'tử thần'

(PLO) -Mang 4 tiền án và căn bệnh HIV giai đoạn cuối nhưng Hồ Đức Thiện (SN 1986, ngụ xóm 6, xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) vẫn  lập nhóm và tiếp tục gây án để kiếm tiền thỏa mãn cơn nghiện ngập. 
Đối tượng Bì Văn Thanh cùng tang vật thu giữ.
Đối tượng Bì Văn Thanh cùng tang vật thu giữ.

Đột nhập hàng loạt nhà cao tầng 

Thời gian gần đây ở nhiều tỉnh, thành miền Trung liên tiếp xảy ra các vụ đột nhập nhà cao tầng trộm tài sản. Điểm giống nhau ở các vụ trộm là kẻ gian đều đột nhập từ tầng lầu, vào ban ngày, lúc chủ nhà đi vắng. Thông thường, các gia đình rất chú trọng cổng ngõ và cửa ở tầng dưới mà ít đề phòng ở tầng trên, kẻ xấu đã lợi dụng tâm lý chủ quan này để ra tay hành sự. 

Riêng tại địa bàn TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), từ đầu tháng 11/2016, rất nhiều nhà cao tầng bị kẻ gian đột nhập trộm cắp tài sản. Sáng ngày 7/11, tại nhà chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh (ở đường Hai Bà Trưng, phường Trần Phú) bị kẻ trộm đột nhập trộm 700 USD và nhiều nữ trang bằng vàng trị giá gần 150 triệu đồng.

Tiếp đó chiều ngày 10/11, nhà chị Lê Thị Mỹ Dung (32 tuổi, ở khu đê bao Trường Xuân, tổ 17, phường Trần Phú) bị kẻ gian đột nhập từ tầng lầu lấy trộm 01 máy tính xách tay và 01 ĐTDD trị giá gần 50 triệu đồng. 

Chị Dung cho biết: “Phần lớn các gia đình khu đê bao Trường Xuân đều là cán bộ, công nhân viên nên ban ngày nhà luôn đóng cửa. Gia đình tôi cũng vậy, chiều tối hôm đó, khi vợ chồng tôi đi làm về thì phát hiện cửa trên tầng lầu bị phá khóa. Sau khi tìm lấy tài sản, tên trộm thoát ra ngoài cũng bằng lối cửa này”.

Đối tượng Hồ Đức Thiện (nguồn: Internet)
Đối tượng Hồ Đức Thiện (nguồn: Internet)

Băng trộm sa lưới

Trước tình hình trên, Đội CSĐT Công an TP. Quảng Ngãi đã triển khai công tác nghiệp vụ, sàng lọc các băng nhóm, đối tượng nổi trên địa bàn. Từ nguồn tin quần chúng nhân dân đã phát hiện một băng nhóm nói giọng Nghệ An thuê nhà nghỉ ở nhiều ngày tại khu vực bến xe cũ, thuộc phường Nghĩa Chánh. 

Các trinh sát theo dõi và bắt giữ băng nhóm gồm các đối tượng Bì Văn Thanh (SN 1986), Hồ Bá Thành (SN 1993), Nguyễn Quốc Chung (SN 1993) và Hồ Đức Thiện (SN 1986, cùng ngụ ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) khi chúng đang tiêu thụ số nữ trang trộm được. 

Ban đầu, nhóm đối tượng tinh ranh ngoan cố không chịu khai nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và trước những chứng cứ rõ ràng, lần lượt các đối tượng khai nhận đã gây hàng loạt vụ trộm đột nhập nhà cao tầng tại Quảng Ngãi và các tỉnh miền Trung khác. 

Theo lời khai của các đối tượng, tất cả số tài sản trộm được, bọn chúng đều bán lấy tiền tiêu xài và “đốt” hết vào ma túy đá. Các thành viên trong băng trộm đều sử dụng ma túy, một số tên đã bị nhiễm HIV giai đoạn cuối và có nhiều tiền án, tiền sự. 

Theo Thượng úy Võ Thành Phương, Phó Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an thành phố Quảng Ngãi cho biết: Băng nhóm này di chuyển từ tỉnh Nghệ An trở vào các tỉnh miền Trung. Theo các đối tượng khai nhận, tại mỗi tỉnh chúng thực hiện vài “phi vụ” trộm nhà cao tầng rồi sau đó di chuyển đến tỉnh khác. Bọn chúng chọn thuê phòng tại các nhà nghỉ không yêu cầu đăng ký tạm trú, tạm vắng để ở và sử dụng ma túy. 

Quá trình trộm cắp tại Quảng Ngãi, cả bọn đem theo công cụ chuyên dụng để phá khóa kính, cửa. Đầu tiên, chúng thuê ta-xi đến các khu dân cư quan sát, tìm những nhà khá giả nhưng nhiều sơ hở. Sau khi xác định địa điểm trộm cắp tài sản, cả bọn phân công người trực tiếp thực hiện hành vi phạm pháp. Thông thường chúng chỉ cử một tên đột nhập vào nhà khổ chủ, những tên còn lại đứng xung quanh nhà quan sát, cảnh giới, nếu thấy nguy cơ bị lộ, chúng liền báo hiệu cho đồng bọn tẩu thoát.

Sau khi nhận lại số tài sản đã bị mất, chị Nguyễn Thị Tuyết Trinh rất vui mừng, chị cho biết: “Tôi cứ nghĩ số tài sản hơn trăm triệu đã mất không thể tìm lại được. Nhưng nhiều ngày sau, công an thành phố thông báo đã bắt được băng trộm và trả lại tài sản, tôi rất vui mừng. Các anh công an rất nhiệt tình tập trung phá án, không để băng trộm trên tiếp tục lộng hành, người dân đã yên tâm hơn”.

Tang vật và dụng cụ “hành nghề” của nhóm đối tượng trộm cắp.
Tang vật và dụng cụ “hành nghề” của nhóm đối tượng trộm cắp.
Chân dung Thiện “người nhện”

Lần theo hồ sơ vụ án, phóng viên Câu chuyện Pháp luật được biết Hồ Đức Thiện là đối tượng đã có 4 tiền án, 1 tiền sự về tội trộm cắp, đánh bạc và vừa mới ra tù đầu năm 2016. Y có biệt danh là Thiện “người nhện” bởi khả năng leo thoăn thoắt lên các tầng nhà lầu mà không cần dụng cụ hỗ trợ. 

Thiện là một kẻ hư hỏng từ nhỏ, năm 13 tuổi đã phải vào trường giáo dưỡng vì trộm cắp tài sản. Khi đến tuổi chịu trách nhiệm hình sự, Thiện liên tiếp 4 lần vào tù vì phạm tội trộm cắp tài sản công dân. Hễ cứ ra tù ngày trước, ngày sau Thiện đã “ngựa quen đường cũ” rồi quay trở lại nhà lao, ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà. 

Đầu năm 2010, sau khi rời khỏi trại giam lần thứ 3, Thiện đã gây ra hàng loạt vụ trộm táo tợn trên địa bàn các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) khiến nhân dân mất ăn mất ngủ. Ban ngày, Thiện lân la, rình rập quanh các khu dân cư, thấy gia đình nào khá giả, vắng nhà là đột nhập trộm cắp. 

Trong mỗi vụ trộm, Thiện thường trèo lên các tầng nhà phía trên phá khóa cửa hoặc dỡ ngói rồi đột nhập. Không chỉ lục lọi tủ lấy tiền, vàng và tài sản có giá trị như máy tính xách tay, điện thoại di động, Thiện còn liều lĩnh dùng dao, búa đục cả két sắt ngay trong nhà để vét sạch tài sản. 

Điển hình, lúc 15h ngày 27/4/2010, Thiện đột nhập nhà ông Nguyễn Minh Đ. (ngụ xóm 7, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu) cạy tủ lấy trộm 7 triệu đồng và 4 chỉ vàng. Tiếp đó, sáng 7/5/2010, lợi dụng gia đình ông Nguyễn Hồng L. (ở khối 5, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu) đi vắng, Thiện đột nhập vào nhà, lôi két sắt ra giữa nhà đục phá lấy 14 chỉ vàng cùng một số tài sản khác trị giá khoảng 40 triệu đồng. 

Trước đó, lúc 9h ngày 14/4/2010, Thiện đột nhập vào nhà ông Mai Văn Kh. (ngụ xóm Đông Khê, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu) đưa két sắt từ phòng ngủ ra giữa nhà đục phá. Đục mãi vẫn chưa mở được két, thấy chiếc xe máy dựng trong nhà có chìa khóa cắm trong ổ điện nên Thiện bê luôn chiếc két đặt lên yên xe, lấy chăn trùm lại rồi ung dung chở đi. 

Tuy nhiên, khi vừa ra khỏi nhà được 500m thì chiếc két rơi xuống đường. Một số người dân sống gần đó nghi ngờ đây là kẻ trộm nên tri hô, Thiện vội bỏ xe máy và két sắt lại chạy thoát thân. Chỉ trong hai tháng 4 và 5/2010, Thiện đã gây ra 15 vụ đột nhập nhà cao tầng tại Nghệ An, phá 12 két sắt, trộm cắp tài sản trị giá hơn 200 triệu đồng. Toàn bộ số tài sản trộm cắp được, Thiện đem bán lấy tiền tiêu xài, nướng vào các sòng bạc và chơi ma túy.

Chính việc ăn chơi, đánh bạc, hít ma túy trong khi không có nghề nghiệp đã “tố cáo” Thiện với cơ quan chức năng. Chiều ngày 12/5/2010, khi Thiện rời một chiếu bạc ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) và thuê xe ôm chở đến khu vực thị trấn Cầu Giát rình rập để tiếp tục gây án thì bị Công an huyện Quỳnh Lưu bắt giữ. Lần phạm tội này, Thiện bị TAND huyện Quỳnh Lưu xử phạt 6 năm tù giam.

Bởi sa vào nghiện ngập, Thiện đã bị nhiễm HIV nặng. Những tưởng sau 4 lần đi tù, mang căn bệnh thế kỷ, Thiện biết ăn năn, hối hận về những việc mình đã làm để sống cuộc đời có ý nghĩa hơn. Nhưng không, vừa mới mãn hạn tù, Thiện lại tiếp tục lao vào con đường cũ để có tiền tiêu xài, hút chích. 

Lần này, Thiện không hành động một mình mà lập băng nhóm, trộm cắp không chỉ tại Nghệ An mà còn mở rộng địa bàn vào các tỉnh trung Trung bộ. Với “kinh nghiệm” trộm cắp nhiều năm, Thiện đinh ninh rằng sẽ không bị ai phát hiện. Thế nhưng, hành vi của Thiện và đồng bọn đã không qua được con mắt tinh tường của lực lượng Công an TP. Quảng Ngãi.

Đọc thêm