Bầu Kiên dặn vợ không bao giờ được “chạy án”

(PLO) -Sáng 2/6, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm lại được tiếp tục. Tại tòa, "bầu" Kiên đã trình bày lời nói sau cùng của mình.
Bầu Kiên dặn vợ không bao giờ được “chạy án”
Trong 40 phút trình bày, mở đầu, ông Kiên gửi lời cảm ơn đến bạn bè, cổ động viên đội bóng đá Hà Nội đã giúp đỡ gia đình, bị cáo. Ông khẳng định chưa bao giờ phá sản, thời điểm này bà Đặng Ngọc Lan, vợ bị cáo, đang gánh vác thay chồng công việc kinh doanh.
“Tôi xin lỗi các cổ động viên đội bóng đá Hà Nội. Tôi đã yêu cầu vợ tiếp tục duy trì đội bóng trẻ để một ngày nào đó, câu lạc bộ bóng đá Hà Nội phát triển mạnh mẽ. Trong trường hợp tôi không làm được, con trai cả sẽ thay tôi làm”, bị cáo trình bày và cho biết hoãi bão lớn nhất trong sự nghiệp là "khi nhắm mắt xuôi tay được nhìn thấy bóng đá Việt Nam thi đấu tại World Cup. Đây là hoài bão lớn nhất trong tất cả các sự nghiệp mà tôi mong muốn”.
“Bầu” Kiên gửi lời tri ân đến tất cả các khách hàng của Ngân hàng Á châu, những người đã đồng hành cùng ông trong 20 năm hoạt động tại NH: “Tôi cho rằng đây là điều quan trọng nhất để tôi lớn lên cùng NH Á châu trong 20 năm qua. Tôi nghĩ rằng khách hàng của NH Á châu hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, NH này là NH được quản trị tốt nhất trong tất cả các NH thương mại VN, tất cả các hoạt động được công khai, minh bạch và được điều hành có hiệu quả”.
"Bầu" Kiên nói lời sau cùng.
 "Bầu" Kiên nói lời sau cùng.
“Với hơn 15 ngàn CBNV ACB, những người đã rất thành công 20 năm qua. Mong anh chị em tiếp tục làm việc tận tâm. Tôi yêu cầu vợ tôi, con tôi không bao giờ được bán cổ phần của ACB, gia đình tôi tiếp tục cùng các anh chị xây dựng ACB, xây dựng đất nước. Tôi đã yêu cầu vợ tôi, yêu cầu ban lãnh đạo ACB không được cắt giảm lương, không được đuổi việc họ vì họ là những người tạo dựng thành công của ACB ngày hôm nay. Có thể chúng tôi có sai sót, chúng tôi sẽ gánh chịu nhưng ACB, họ không bao giờ đứng tên kiện tôi hay tố cáo tôi. Tôi có niềm tin mãnh liệt vào hơn 15 ngàn CBNV này không ai kiện tôi tố cáo tôi. Ai đứng sau họ nặc danh kiện tôi trước sau sẽ bị lôi ra ánh sáng. Họ hiểu rằng tôi đã đóng góp gì cho ACB hơn 20 năm qua”.
Ông Kiên tiếp lời: “Thành thật mong Vietbank thông cảm khi gia đình tôi buộc phải bán cổ phần của ngân hàng này vì không phải 1 lúc có tiền mặt trả ngay trang trải các khoản nợ. Sẽ có 1 ngày nào đó, 1 lúc nào đó, gia đình tôi sẽ quay lại Vietbank”.
"Với gia đình tôi, mẹ tôi, các em tôi, vì sao tôi không cho các em tôi kinh doanh, giữ các vị trí quan trọng của ngân hàng vì tôi cho rằng các em tôi chưa đủ năng lực trình độ để giữ vị trí quan trọng. Nhưng hơn ai hết, tôi nhìn thấy các rủi ro trong kinh doanh tại VN nên tôi không muốn các em tôi,vợ tôi phải chịu những rủi ro này.
Ông Kiên gửi lời nhắn tới các con: "Hôm tước tôi đã nói tôi biết tôi sẽ bị bắt nhưng tôi không bỏ chạy, sẵn sàng đứng lại nhận trách nhiệm vì những việc mình làm và tôi đã gọi 2 con trai tôi. 1 cháu lúc đó 15 tuổi, 1 cháu 9 tuổi, cháu thứ 3 bé quá tôi không gọi. Tôi nói với cháu thứ 2 là có thể con chưa hiểu nhưng con nhớ rằng cuộc nói chuyện này của bố với con..."
Cho tôi được nói với vợ tôi: "Không bao giờ được chạy án, không gặp gỡ bất kỳ ai đang giữ các trọng trách ngày hôm nay để xin xỏ gì về tôi vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến các vị lãnh đạo và đồng thời nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng vợ tôi. Tôi sẽ tự giải quyết các vấn đề liên quan đến án tù của tôi. Tôi tin rằng mình vô tội, tôi tin rằng mình có khả năng, có đủ tư duy, có đủ đầu óc để có thể chứng minh với HĐXX rằng tôi vô tội".
"Tôi xin cám ơn Bộ y tế đã giúp tôi sống qua những ngày khó khăn, đã mang thức ăn hàng ngày cho tôi, giúp tôi khám sức khỏe ngày 2 lần, tôi có thể giữ được sức khỏe để ngày hôm nay có mặt tại đây. Tôi không được đối xử công bằng như những bị cáo khác.
Tôi cám ơn các cán bộ chiến sỹ ở trại đã không gây khó khăn cho tôi".
Cuối lời, ông Kiên xúc động và kiến nghị: "Kính đề nghị ông Nguyễn Phú Trọng Tổng bí thư xem xét toàn diện, cẩn trọng các vấn đề liên quan đến vụ án này và mong muốn ông giao cho Ban kinh tế trung ương, ban nội chính trung ương đánh giá lại toàn bộ vụ án để bảo vệ quyền công dân của tôi.
Kính đề nghị ông Trương Tấn Sang - chủ tịch nước là người đứng đầu, ông sẽ giúp tôi được minh oan.
Kính đề nghị ông Nguyễn Tấn Dũng thủ tướng Chính phủ là người điều hành đất nước, mong ông có những hành động thiết thực để bảo vệ các doanh nghiệp Việt Nam để làm sao có thể đóng góp xây dựng đất nước.
Kính đề nghị ông Nguyễn Sinh Hùng - chủ tịch quốc hội, vụ án của tôi liên quan 1 số nội dung thuộc thẩm quyền quốc hội, mong ông xem xét trả lời để xem ý kiến về các văn bản như thế nào…
Là 1 cử tri của phường Quảng An, Tây Hồ mong các vị đại biểu tôi đã bỏ phiếu có tiếng nói trong quốc hội để giúp tôi bảo vệ quyền công dân của 1 cá nhân cần được đảm bảo.
Đề nghị lãnh đạo ngành tư pháp Trung ương trong đó có Bộ trưởng, Thứ trưởng tổng cục 6 đừng để nhận được những thành tích từ vụ án này.
Đề nghị HĐXX: thứ nhất, tôi đề nghị HĐXX chưa có đầy đủ thời gian nghiên cứu tài liệu hồ sơ thì đừng tuyên án vào ngày 5/6 , nếu vẫn tuyên thì có thể là bản án đã tuyên từ trước. Thứ 2, hiến pháp VN quy định tại điều 31 , điều 4, đề nghị HĐXX chờ sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo đảng, nhà nước để giúp tôi đảm bảo quyền công dân theo hiến pháp quy định; xem xét yêu cầu cơ quan điều tra về việc phong tỏa tài sản của tôi và gia đình, đây là tài sản do mồ hôi nước mắt tôi làm ra trong 30 năm qua, không liên quan đến vụ án. Nếu phát sinh nghĩa vụ dân sự thì công ty B&B là 1 pháp nhân…"
Bị cáo cũng mong được tại ngoại chờ thi hành án, chờ bản án có hiệu lực, vì lý do nhân đạo, xin được tại ngoại để được phép chữa bệnh.
Chủ toạ Nguyễn Hữu Chính công bố sẽ ra phán quyết cuối cùng với các bị cáo vào sáng 9/6./.

Đọc thêm