“Bầu” Kiên xin đọc kháng cáo 118 trang

(PLO) - Sáng nay (1/12), ngày thứ hai trong phiên xử phúc thẩm, Nguyễn Đức Kiên (“bầu” Kiên) muốn trình bày đơn kháng cáo viết trong tù dài hơn 144 trang (118 trang gửi TAND Tối cao, 26 trang gửi VKSND Tối cao) nhưng bị HĐXX từ chối.
Bầu Kiên tại phiên tòa phúc thẩm.
Bầu Kiên tại phiên tòa phúc thẩm.
Sáng nay, tiếp tục ngày làm việc thứ 2 của phiên xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm. Trong phần thẩm vấn, sau khi hỏi một số nội dung liên quan đến kinh doanh vàng, HĐXX đã cho gọi bị cáo Kiên vào phòng. Vị chủ tọa lần lượt hỏi bị cáo về 4 tội danh đã bị tuyên phạt trước đó.
Bị cáo Kiên xin được trình bày trước tòa bản kháng cáo của mình. 
Trả lời đề nghị của bị cáo, Chủ tọa phiên tòa nói: "Đơn khiếu nại của của bị cáo gửi TAND tối cao dài 118 trang, HĐXX đã nghiên cứu kỹ từng nội dung; 26 trang bị cáo gửi VKS, HĐXX cũng đã được nghiên cứu. Đề nghị bị cáo tập trung trình bày nội dung chính".
Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Đức Kiên vẫn "đối đáp": Bị cáo xin trình bày dài vì bản án 30 năm với một người không phạm tội là rất dài.
Bị cáo Kiên cũng đề nghị cho gửi đơn khiếu nại bổ sung, vì đơn này đã nhờ luật sư gõ máy tính lại cho dễ đọc, bổ sung để gửi lại thay thế cho đơn kia. Bị cáo Kiên xin được ký ngay tại toà để gửi cho chủ toạ. 
HĐXX cho biết, mặc dù đơn của bị cáo Kiên chữ rất khó đọc nhưng HĐXX cũng đã đọc. Đơn đánh máy HĐXX đã nhận được và cũng sẽ đọc. Sau đó, chủ toạ vẫn chấp nhận để bị cáo ký đơn ngay tại toà để gửi bổ sung cho thư ký.
Quá trình phân tích các hành vi bị cáo buộc trong phiên sơ thẩm, bầu Kiên bị HĐXX ngắt lời, dặn dò: “Bị cáo bình tĩnh khi trình bày”. “Dạ, tôi bị huyết áp, tim mạch cao, nên tôi sẽ phải giữ bình tĩnh, thưa HĐXX” – ông Kiên đáp.
“Tòa sơ thẩm đã sửa luật doanh nghiệp một cách bất hợp pháp, vi hiến, nhận thức sai về phấp luật” – Nguyễn Đức Kiên phản pháo bản án sơ thẩm khi cho rằng đã đưa ra một số khái niệm trong kinh doanh chưa từng được ghi nhận trong các văn bản pháp luật. Do vậy, bị cáo Kiên đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tuyên bố mình không phạm tội kinh doanh trái phép.
Nói về hoạt động của Cty Thiên Nam, bị cáo Kiên khẳng định doanh nghiệp này hoàn toàn được phép kinh doanh vàng, sau hồi dẫn hàng loạt văn bản liên quan.

Trước đó, mở màn cho phiên xét hỏi sáng nay, Tòa gọi hỏi đại diện Cty cổ phần phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu Thiên Nam (viết tắt Cty Thiên Nam). Đây là doanh nghiệp đã ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên thực hiện giao dịch trạng thái vàng, qua hệ thống điện thoại ghi âm tại Ngân hàng ACB. Đại diện Công ty này tỏ ra khá lúng túng, thiếu thông tin.

Tòa cũng đã cho gọi hỏi bị cáo Lý Xuân Hải (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB). Theo đó, ông Hải bị cáo buộc là người đề xuất và tham gia vào việc thống nhất đề ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng trái quy định của pháp luật.
Tại bản án sơ thẩm, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB bị cho là đã trực tiếp chỉ đạo, điều hành thực hiện việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào Ngân hàng Vietinbank, gây thiệt hại hơn 718 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Hải còn bị quy kết đã tham gia vào việc thống nhất đề ra chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB hơn 687 tỷ đồng. Phiên sơ thẩm đánh giá vai trò của bị cáo Hải lớn hơn các bị cáo còn lại, và chỉ sau Nguyễn Đức Kiên
Chiều nay, phiên tòa sẽ được tiếp tục./.

Đọc thêm