Bẫy người oan nghiệt

(PLO) - Chiếc bẫy chuột bảo vệ ruộng dưa đã biến thành chiếc bẫy người oan nghiệt khiến một người chết, một người đi tù. 
Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
Do thấy chuột cắn phá ruộng dưa leo đang vào thời gian thu hoạch nên Lê Quang Minh (SN 1973, ngụ xã trường Long A, huyện châu Thành A, tỉnh Hậu Giang)  nảy sinh ý định dùng bẫy điện để diệt chuột. Ngày 15/10/2015, sau khi chuẩn bị dụng cụ, Minh qua nhà của anh Trương Hoàng Minh (em vợ Minh) mượn xung điện và dây chì về để bẫy chuột. Minh lấy cọc trúc đã chuẩn bị trước ra ruộng dưa leo cắm cọc giăng bẫy, nối mắc xung điện vào bình ắc quy. 
Ngày 16/10/2015 Minh tiếp tục giăng điện bẫy chuột. Đến 17 giờ 30 cùng ngày, sau khi bật công tắc điện và kiểm tra máy xung điện vẫn hoạt động bình thường, Minh định lấy thuốc lá ra hút thì nghe có tiếng người la và té ngã, Minh lấy đèn  soi xung quanh thì phát hiện anh Nguyễn Văn Đủ đang nằm sấp bất tỉnh trên đường dây chì của bẫy chuột. Minh nhanh chóng gỡ kẹp bình ắc quy ra, chạy đến đỡ anh Đủ ra khỏi đường dây và tiến hành sơ cứu.

Sau đó, Minh đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng anh Đủ đã tử vong. Minh trở về nhà lấy bình ắc quy và xung điện mang cất rồi đến Công an xã tự thú. 

Qua kiểm tra hiệu điện thế đo được tại vị trí dây chì nạn nhân bị điện giật, dao động từ 378 – 394V, vị trí đầu ra cục xung điện khi kẹp có hiệu điện thế từ 398 – 401V.

Tại phiên tòa, Minh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Nhận thấy bị cáo đã có 2 tiền sự về hành vi dùng xung điện để đánh bắt cá, biết rõ hành vi dùng điện làm bẫy có thể dẫn đến chết người nhưng vì muốn bảo vệ tài sản của cá nhân, bị cáo đã bất chấp pháp luật, cố ý thực hiện hành vi trái phép và hậu quả từ việc gài bẫy chuột của bị cáo đã tước đoạt vĩnh viễn mạng sống của anh Đủ, vì thế bị cáo phải chịu hình phạt thích đáng để răn đe, phòng ngừa. 

Xét thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, thành khẩn khai báo và đã khắc phục một phần hậu quả cho gia đình bị hại nên HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo 5 năm tù, mức án dưới mức khung hình phạt. Ngoài ra, bị cáo còn có trách nhiệm bồi thường 69 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần và còn phải cấp dưỡng cho hai con của anh Đủ đến khi chúng 18 tuổi.

Tòa vừa tuyên án xong, vợ bị cáo đã ngất xỉu tại phiên tòa. Được biết, cả gia đình bị cáo và bị hại đều rất khó khăn, cả hai đều là lao động chính. Nay một người chết, một người tù tội. Vụ án là hồi chuông cảnh báo trước tình trạng dùng điện bẫy gài đang diễn ra phổ biến như hiện nay. Nó không chỉ đơn thuần là bẫy chuột mà còn chính là cái “bẫy người” oan nghiệt. 

Đọc thêm