Bé 2 tuổi bị sát hại vì gã hàng xóm hoang tưởng

(PLO) - Luôn hoang tưởng với suy nghĩ hàng xóm âm mưu hãm hại mình, ngày 8/10/2013, Nguyễn Hữu Sơn (SN 1962, ngụ cụm 3, xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai, Hà Nội) mang hung khí tìm đến gia đình anh Lê Đình Đức (SN 1980, ngụ cùng địa chỉ), sát hại cháu bé mới hơn 2 tuổi đang ngủ trong nhà.Trong khi đó, cha cháu bé luôn giúp đỡ gia đình Sơn, từng hai lần cho mượn tiền để đưa Sơn đi chữa bệnh tâm thần.
ảnh minh họa
ảnh minh họa

"Nhớ cháu, lấy ảnh đâu mà ngắm?"

Nằm cạnh một con sông, ngôi nhà cấp bốn của gia đình nạn nhân bao trùm bởi không khí tang thương. Phía bên trong, những người đàn ông cứng rắn chỉ ngồi im lặng, phụ nữ trong nhà đều rầu rĩ khóc lóc.
Mẹ cháu bé từ hôm con mất, nằm liệt giường không dậy nổi, nằm trên chiếc giường như người mất hồn. Đứa con trai duy nhất đã bỏ chị đi khi mới chỉ lon ton biết chạy. Tiếng khóc ai oán của người mẹ chợt bật lên khiến những người có mặt không khỏi chạnh lòng đau xót.
Phía nhà ngoài, bàn thờ cháu bé đơn sơ vài bông cúc trắng, chút hoa quả, ít gói bánh mọi người đến viếng và một hộp sữa tươi đã mở. Trên đó, không có lấy một tấm ảnh thờ. Bà nội cháu bé khóc nấc lên từng cơn.
Bà cho biết: “Chúng tôi không có lấy một tấm ảnh của cháu, dự định Tết này sẽ chụp một tấm làm kỉ niệm. Giờ nhớ cháu cũng không biết lấy ảnh ở đâu mà ngắm”. Bà không ngừng than trách mình đã chủ quan khi thấy hung thủ vào nhà.
Bà lão kể lại: “Hôm đó, vợ chồng con trai tôi đi gặt ngoài đồng, tôi ở nhà trông cháu. Khoảng 17h, đang lúi húi dọn dẹp ngoài giếng thì thấy Sơn đi vào nhà. Cứ nghĩ ông ta đến chơi, tôi cũng không để ý. Được một lát, bỗng nghe tiếng cháu khóc thét lên. Từ trong nhà, Sơn lăm lăm con dao. Biết có chuyện chẳng lành, tôi vội chạy vào trong nhà, thấy cháu mình đau đớn trên giường”.
Bàng hoàng, thảng thốt, người bà bế cháu chạy ra ngoài cổng nhờ người đưa đi cấp cứu. Thông tin cũng nhanh chóng được báo công an xã. Do trúng vết thương hiểm trong khi tuổi còn quá non nớt, cháu bé đã mất ngay sau đó.
Các thủ tục khám nghiệm được tiến hành, đến 23h cùng ngày, thi thể cháu được cảnh sát giao cho gia đình đưa đi an táng.
Sau khi giết cháu bé,hung thủ chạy ra một đống gạch ven sông để phi tang con dao rồi bỏ trốn lên núi. Khoảng 30 phút sau, lực lượng cảnh sát triển khai, bắt được hung thủ khi hắn chạy từ trên núi xuống.
“Ăn cháo đá bát”
Theo những người hàng xóm, vợ chồng anh Đức chăm chỉ, biết cách ăn ở nên được dân làng quý mến. Họ đã có 2 con gái, 2 năm trước, vợ chồng Đức “cố” sinh thêm được cậu con trai bụ bẫm, cả làng ai cũng mừng.
Tuy nhà chưa phải đã dư dả, nhưng khi thấy người trong làng khó khăn, anh Đức đều sẵn sàng giúp đỡ. Một số gia đình khó khăn trong xóm đến nhờ, anh không quản ngại giúp đỡ về tiền bạc cũng như tinh thần, nên được nhiều người quý trọng.
Chính bản thân hung thủ từng hai lần vay tiền để đi chữa bệnh với tổng số khoảng 15 triệu đồng. Không những thế, đối tượng đi đâu qua nhà, anh Đức đều mời vào uống nước, tiếp đón nhiệt tình.
Là người đàn ông trụ cột nên khi sự việc đau lòng xảy ra, anh Đức phần nào vẫn giữ được bình tĩnh. Anh cũng không hiểu tại sao hung thủ lại nhẫn tâm sát hại con mình.
“Ông ấy đáng tuổi cha chú nên tôi rất tôn trọng. Nhà ông ấy khó khăn, gia đình tôi cũng giúp đỡ không quản ngại. Vài hôm trước, ông ấy còn sang mượn chiếc xe cải tiến để chở đồ, tôi cũng vui vẻ cho mượn. Không hiểu tôi gây thù chuốc oán gì với ông ấy. Mà nếu có, cứ tìm tôi “tính sổ”, sao lại sát hại đứa con trai duy nhất của tôi”, khuôn mặt người cha tội nghiệp nhăn lại. Đến lúc này anh mới khóc.
Ăn thịt "lợn tai xanh", hung thủ bị hoang tưởng?
Sự việc rúng động vùng quê nhỏ bé. Đa số người dân đều cho rằng nguyên nhân bởi thần kinh hung thủ có vấn đề. Ông Vương Sỹ Ly (cụm trưởng cụm 3, xã Cộng Hòa) cho biết: Trước đây hung thủ là người hiền lành, công việc trong làng xóm đều tham gia rất nhiệt tình.
Tuy nhiên, cách đây 5 năm, dịch "lợn tai xanh" bùng phát, khiến nhiều người dân phải tiêu hủy. Có người vứt lợn chết bệnh xuống sông, Sơn thấy “tiếc của” nên vớt lên mổ làm thịt ăn dần. Sau đó, Sơn bị ngộ độc, nặng đến mức tưởng không qua khỏi. Được bác sĩ tận tình cứu chữa, Sơn thoát chết nhưng thần kinh từ đó có vấn đề.
Theo ông cụm trưởng, gia đình Sơn từ đó kinh tế giảm sút, bản thân đối tượng cũng mất sức lao động. Cách đây hai tháng, hung thủ có biểu hiện hoảng loạn, hoang tưởng.
“Sơn nói hàng xóm đang có âm mưu giết mình nên xuống công an xã báo cáo. Các đồng chí công an xuống địa bàn tìm hiểu nhưng không có chuyện đó. Gia đình phải cho Sơn đi viện tâm thần trung ương. Điều trị được 3 tháng, Sơn trốn viện về. Hơn một tháng trước, gia đình Sơn còn vay anh Đức tiền để tiếp tục đưa đối tượng đi điều trị tâm thần”, ông trưởng cụm cho biết.
Cách hôm sự việc xảy ra vài ngày, hung thủ bỗng tìm đến nhà các cao niên trong làng nói rằng đang bị anh Đức âm mưu giết hại. Chẳng ai tin điều đó. Biết Sơn hoang tưởng, mọi người đều khuyên gia đình nên nhanh chóng đưa đi chữa bệnh.
Theo một số người làng, trước đây Sơn và anh Đức có thầu chung ao để làm kinh tế. Tuy nhiên, thời gian đầu không có hiệu quả, không thể bám trụ nên Sơn đã nhượng nốt phần ao của mình cho anh Đức. Từ đó đến nay, hai gia đình vẫn thường xuyên đi lại, không hề có mâu thuẫn. “Có lẽ ông ấy bị bệnh hoang tưởng, nghĩ anh Đức hại mình nên mới giết hại cháu bé”, một người dân nhận định.
“Sự việc diễn ra khiến người làng đều bàng hoàng, đau xót. Điều đáng nói là sau sự việc, gia đình nạn nhân vẫn rất nhân hậu. Thậm chí khi hai gia đình nói chuyện, cha đứa bé còn nói nếu hung thủ bị hình phạt cao nhất, sẽ xem xét xin giảm án cho”, ông trưởng cụm kể lại.
Ở địa phương còn một người đàn ông khác đang có biểu hiện tâm thần. “Chúng tôi sẽ họp bàn người dân lại để có những biện pháp đề phòng, ứng phó kịp thời với người bệnh này, tránh bi kịch tương tự xảy ra”, vị trưởng cụm nói.

Đọc thêm