Bênh bố vợ đại ca, cả nhóm vào tù

(PLO) - Không hề có tư thù, nhưng khi được chiến hữu rủ đi dằn mặt kẻ nợ tiền cá của bố vợ  một “đàn anh”, các bị cáo đã hăng hái giúp sức để rồi phải tự chịu tội trước pháp luật trong khi “đại ca” của nhóm bị cáo này lặn mất tăm.
Bênh bố vợ đại ca, cả nhóm vào tù
Kêu đàn em đến trả thù giúp bố vợ
Theo kết quả điều tra, do Lưu Anh Tuấn (SN1971, trú tại phường Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội) hay lấy cá nhưng không trả tiền cho cho bố vợ mình - một người buôn bán cá chuyên nghiệp ở Hồ Tây, Nguyễn Xuân Đồng rất bức xúc đã nung nấu ý định trả thù. Đêm khuya ngày 11/8/2013, Đồng rủ Nguyễn Duy Tùng đi uống rượu ốc thì nhìn thấy con nợ của bố vợ mình cũng đang ngồi uống rượu ở bờ kè Hồ Tây. Đồng lên kế hoạch dằn mặt anh Tuấn nên gọi điện cho đồng bọn trợ giúp và để Tùng ở lại canh chừng, về lấy hai thanh đao dài cả mét hậm hực nói với đồng bọn: “Đi ra hồ phang thằng bộ đội già, anh cay nó”. 
Nghe xong, đàn em của Đồng kẻ cho mượn xe máy, đứa đi mua khẩu trang để giấu mặt rồi cấp tập lên đường đi “rửa hận” cho bố vợ của “đại ca”. Đồng lấy mảnh vải che biển số xe máy và lấy áo khoác tối màu trùm kín đầu và bắt đàn em cũng phải bịt mặt. 
Xong xuôi, Đồng gọi điện cho Tùng đang ngồi trông “con mồi” hỏi anh Tuấn còn ngồi uống rượu ở đó nữa không thì được báo  vẫn ngồi tại chỗ. Ngay lập tức Đồng và ba đàn em cầm đao nhảy lên xe, phóng đến quán ốc nơi anh Tuấn ngồi. 
Đến nơi, vừa dựng xe, Đồng cầm đao lao vào chém anh Tuấn một nhát từ đỉnh đầu xuống, anh Tuấn giơ tay trái đỡ và vì lực quá mạnh khiến anh Tuấn gần đứt lìa cánh tay. Đồng chém tiếp một nhát nữa vào bả vai làm anh Tuấn ngã lăn xuống Hồ Tây. Một đàn em lúc này cũng lao vào chém tiếp nhưng do anh Tuấn đã ngã xuống hồ nên không thực hiện được. Xong cả bọn lên xe máy bỏ chạy.
Về đến nơi thấy các đàn em khác đang tập kết chờ, Đồng bảo chúng giải tán, còn mình đi giấu hung khí dính máu lúc trước. Về phần anh Tuấn, do vết thương quá nặng, dù được cấp cứu nhưng đã tử vong vào ngày 20/8/2013. Kết luận giám định pháp y cho biết nguyên nhân chết do suy đa tạng vì mất máu cấp.
Những ngày sau, hai tên cầm đầu là Đồng và Quân dò la tin tức xem anh Tuấn bị thương như thế nào và sau khi biết sức khỏe nạn nhân ngày càng xấu đi, hai tên này đã bàn kế hoạch bỏ trốn, để lại đàn em chịu tội. Hiện tại hai bị can này đang có lệnh truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
Chiều qua 3/7, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử các đàn em của hai đối tượng cầm đầu nói trên. Có đến 12 bị cáo  hầu tòa vì tội đồng phạm giết người với vai trò giúp sức cho các đối tượng cầm đầu nói trên và tội không tố giác tội phạm. Tại tòa, nhiều bị cáo và gia đình ngơ ngác về tội trạng bị cáo buộc với lập luận không cầm dao chém nạn nhân thì sao phạm tội giết người, và vì thế cũng lần lữa chưa đến nhà bị hại để thăm hỏi, chia sẻ mất mát. 
Sai một ly, uổng một đời người
Hội đồng xét xử (HĐXX) đã phân tích rõ hành vi giúp sức cho người khác giết người của các bị cáo trong vụ án này (Nguyễn Duy Tùng, Đoàn Thanh Tùng, Nguyễn Mạnh Quyền, Nguyễn Trần Anh Tuấn, Ngô Đức Luân) là:  biết Đồng có mâu thuẫn với nạn nhân và chuẩn bị hung khí mà vẫn cho mượn xe máy, đi mua khẩu trang, ngồi báo tin, canh chừng nạn nhân là hành vi giúp sức cho Đồng và Quân giết người, phải chịu tội giết người. 
Còn các bị cáo Trần Quang Cường, Đặng Ngọc Thương, Phạm Minh Nhật, Bùi Xuân Hưng, Hồ Anh Tú, Trần Phương Nam, Nguyễn Duy Anh biết được đồng bọn bàn bạc và được nghe kể lại việc đồng bọn đi chém anh Tuấn bị tử vong nhưng sợ liên lụy nên đã không thực hiện nghĩa vụ trình báo với cơ quan công an, gây khó khăn cho công  tác điều tra là phạm tội không tố giác tội phạm. 
HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là rất nghiêm trọng, xâm phạm tính mạng công dân, gây hoang mang trong dư luận quần chúng, làm mất trật tự trị an. Mặc dầu chỉ là mâu thuẫn nhỏ của bố vợ bạn mà các bị cáo đã tìm cách trả thù, vô cớ tước đoạt tính mạng người khác. 
Đối tượng bị tuyên mức án nặng nhất trong các bị cáo đồng phạm “Giết người” là bị cáo Đoàn Thanh Tùng 10 năm tù vì có hành vi điều khiển xe cho đồng bọn đi gây án. Các bị cáo nhóm tội này còn phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường hơn 400 triệu đồng tiền mai táng, 43 triệu đồng tiền tổn thất tinh thần cho người nhà nạn nhân và tiền cấp dưỡng nuôi con nạn nhân đến năm 18 tuổi. Ở nhóm tội “Không tố giác tội phạm”, các bị cáo có mức án cao nhất là 1 năm tù. 
Không chỉ làm rõ hành vi côn đồ của các bị cáo, HĐXX cũng phân tích cho bố mẹ của các bị cáo nhận thấy nguyên nhân phạm tội còn do sự quản lý, giáo dục của các gia đình chưa đến nơi đến chốn; việc để cho con em mình đi đêm về hôm, tụ tập uống rượu cùng bạn xấu ắt dẫn đến phạm tội. Về nhân thân bị hại, Cáo trạng cũng chỉ rõ bị hại là người có nhiều tiền án, tiền sự, thường ỷ thế “có số má” để mua cá của bố vợ đối tượng Đồng rồi “quên” không trả tiền. Nhiều lần như vậy khiến Đồng bức xúc, mới gọi đồng bọn đến “xử lý”. Nhiều người dự tòa tiếc cho cái chết oan uổng của nạn nhân bắt nguồn từ lý do không đáng có này./.

Đọc thêm