Bị bảo vệ hỏi cung, nữ sinh phẫn uất tự tử

(PLO) - Mặc dù chứng minh được mình không liên quan đến chiếc xe bị mất nhưng ngày hôm sau, Dung liên tục bị tra khảo, gia đình phải lên trao đổi với nhà trường. Ấm ức vì bị nghi ngờ có liên quan đến vụ trộm, nữ sinh đã nhảy từ phòng ban giám hiệu xuống sân trường tự tử.
Chiếc xe đạp điện của Dung dựng nơi góc nhà
Chiếc xe đạp điện của Dung dựng nơi góc nhà
Phát hiện chiếc vé xe trong cặp sách “không cánh mà bay”, nữ sinh Phạm Thị Hương Dung (SN 1998, ngụ ngõ 50, tổ dân phố Phương Lưu 1, phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng) đã nộp “tiền phạt”, viết giấy cam kết rồi ra về. Tuy nhiên, câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Một nam sinh khác cùng trường bị mất xe, Dung được triệu tập ngay. 
Bảo vệ “hỏi cung” nữ sinh
Căn nhà của Dung ở đóng cửa im ỉm, phía ngoài sân giếng bà Trịnh Thị Diệm, bà nội cô bé đang hì hụi giặt quần áo. Ngó đầu lên đáp lại, bà tất tả mời khách vào uống nước và phân trần: “Bố mẹ nó đã vào viện chăm sóc con rồi, tôi mới về tranh thủ giặt quần áo. Từ ngày xảy ra sự việc, cả gia đình tất tả lo lắng. Hiện ai cũng đuối, cả nhà thay nhau ốm”. 
Bà nội nữ sinh giọng buồn buồn: “Từ nhỏ cháu đã sống với tôi, có chuyện gì cũng thủ thỉ với bà. Tính cách nó nhút nhát, thật thà nên không có chuyện lấy xe của người khác đâu. Giờ cháu như thế, gia đình không khỏi đau lòng, lo lắng cho sức khỏe cháu sau này”. 
Sự việc bắt đầu từ ngày 5/3/2014, Dung làm bài thi giữa học kì tiết 1, sau giờ giải lao thì phát hiện vé xe đã mất từ giữa giờ, nhưng mải thi môn kế tiếp nên Dung không báo lại cho bảo vệ trường. 
Đến cuối buổi, tìm quanh không thấy chiếc vé, Dung báo bảo vệ. Ngồi chờ mọi người lấy hết xe, cô bé được bác bảo vệ cho viết giấy cam kết và “nộp phạt” 10 ngàn đồng rồi ra về. Khi người bảo vệ kiểm tra thấy chiếc vé xe của Dung đã được trả lại. Lúc này, một nam sinh khác trình báo mất chiếc xe đạp điện.
Chạy như bay về nhà vì đã trễ, cô bé chưa kịp ăn cơm, người bố nói bảo vệ gọi lên cho người mất xe nhận dạng. Hì hục mang xe đến, cậu nam sinh xác nhận đó không phải xe của mình.
Bà nội Dung cho rằng cháu mình không trộm cắp
 Bà nội Dung cho rằng cháu mình không trộm cắp
“Lúc đó, người bảo vệ còn nói nếu sau 10 ngày không tìm ra chiếc xe thì sẽ bắt chúng tôi đền. Sau đó, ông ấy quay lại nói với gia đình giữ lại chiếc xe của cháu nhưng mọi người không đồng ý”, người bà chia sẻ. 
Mọi chuyện tưởng chừng dừng lại ở đó, hôm sau đi học, nữ sinh này tiếp tục bị bảo vệ gọi lên văn phòng làm việc liền trong thời gian… 3 tiết học. Về nhà, cô bé kể lại trong hoảng loạn, cả nhà lo lắng như ngồi trên đống lửa. Sáng ngày 7/3, khi học tiết cuối cùng, Dung được cô hiệu trưởng mời lên văn phòng hẹn gia đình buổi chiều đến để “trao đổi một số thông tin liên quan đến sự việc”.
Buổi chiều, trong khi lãnh đạo nhà trường và gia đình ngồi ở phòng, Dung được đưa ra ngoài. Phía bên ngoài, cô nữ sinh đã nhảy xuống sân trường trong sự ấm ức. 
Cô bé ham học
Bà nội Dung năm nay đã 63 tuổi, từ ngày cháu gái bị nạn không đêm nào bà chợp mắt được. Gần đây sức khỏe giảm sút nhiều, bà thường xuyên bị tụt huyết áp. Trong căn nhà cấp 4 trống trải không có gì ngoài bộ bàn ghế cũ, bà tâm sự từ trước đến nay Dung là một cô bé ngoan ngoãn, năm nào cũng được học sinh giỏi nhưng tính cách nhút nhát ít giao du với bạn bè. 
Tối nào cô bé cũng học rất khuya, trải chiếu bày sách vở ra giữa nhà học. Có nhiều lần đang ngủ, bà giật mình thấy cháu gái bật dậy ghi chép gì đó. Hỏi ra, đứa cháu mỉm cười: “Cháu tự nhiên nhớ ra bài học nên phải ghi lại thật nhanh cho đỡ quên”.
Hoàn cảnh gia đình cô bé khá khó khăn, người bố làm thợ xây công việc thất thường, còn mẹ Dung trước đây gánh đất phụ xây, sau này sức khỏe yếu ngày ngày đi buôn bán vài mớ rau kiếm tiền. 
Nhiều lần thấy không “kham” nổi việc nuôi hai chị em Dung ăn học, người mẹ từng có ý định cho con thôi học. Nhưng cô bé quyết tâm thuyết phục gia đình cho đi học tiếp và cố gắng không phụ lòng mọi người. Vì gia đình là hộ nghèo nên Dung được miễn một phần học phí. Các thầy cô giáo quý mến cũng giúp đỡ em bồi bổ kiến thức mà không lấy tiền.
“Hiện cháu vẫn được điều trị ở viện. Chúng tôi giờ chỉ hi vọng sức khỏe cháu không mang di chứng gì sau này. Nghe thầy giáo cháu nói điểm thi của cháu cao, dự định cho cháu vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Dù gia đình nghèo nhưng cháu luôn là niềm tự hào của cả gia đình. Gia đình chỉ mong sự việc mất xe được làm sáng tỏ. Hơn nữa việc mất xe gia đình không liên quan mà lại bắt bồi thường cùng bảo vệ là vô lý”, bà nội cô bé trải lòng.
Xa lộ Pháp luật đã tìm đến bệnh viện nơi nữ sinh điều trị. Được biết tình trạng sức khỏe của Dung đã có tiến triển, tuy nhiên khi bác sĩ truyền dịch, bệnh nhân thường xuyên la hét, không cho động vào người. Người mẹ cho biết: “Tinh thần của cháu vẫn chưa được ổn định, vì vậy mọi người tránh nhắc tới chuyện mất xe”. Phía trên giường bệnh, cô bé 16 tuổi vẫn trầm ngâm nhìn lên trần nhà im lặng./.

Đọc thêm