Bị cáo cuối cùng trong “tập đoàn” trộm gỗ sưa liên tỉnh lĩnh án

(PLO) - Từ tháng 11/2011 đến ngày 5/3/2012, Mạnh và đồng bọn đã thực hiện 25 vụ trộm cắp cây gỗ sưa ở các tỉnh phía Bắc.
Bị cáo Mạnh tại tòa.
Bị cáo Mạnh tại tòa.
Ngày 21/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Đinh Văn Mạnh (SN: 1982, trú tại Cúc Phương, Nho Quan, Ninh Bình) về tội Trộm cắp tài sản, áp dụng điểm a, e Khoản 2, Điều 138 BLHS.
Theo truy tố, do biết giá trị của cây gỗ sưa nên hàng ngày Đinh Văn Mạnh cùng Đinh Văn Tuyển, Bùi Văn Giang, Trương Văn Giang, Đinh Văn thời và Trương Văn Vịnh đi tìm địa điểm có cây gỗ sưa đỏ. Sau đó cả bọn chuẩn bị công cụ, phương tiện như cưa gỗ, dây và ô tô để gây án trực tiếp trên địa bàn các tỉnh Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn.
Khoảng 2h ngày 27/2/2012, Giang, Thời, Lượng và Mạnh thuê xe ô tô taxi 7 chỗ do Nguyễn Minh Tuấn điều khiển đến trước sân chơi nhà B3 tập thể Trung Tự, trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.
Đến nơi, Mạnh và Thời dùng cưa để cưa cây gỗ sưa đỏ cao 7 mét lấy một đoạn dài khoảng 1m20 mang về nhà Giang róc vỏ phía bên ngoài lấy lõi đỏ cân được khoảng 13 – 14kg.
Sau đó, Giang mang bán cho đối tượng tên Tiến ở Thường Tín (không xác định được địa chỉ) lấy 17 triệu đồng, cả bọn trả tiền taxi cho Tuấn 2 triệu đồng rồi chia nhau mỗi người 3 triệu đồng, số tiền còn lại cả bọn cùng nhau ăn tiêu hết.
Sau khi phạm tội, Đinh Văn Mạnh bỏ trốn đến ngày 22/7/2014 thì bị bắt theo lệnh truy nã của CATX Sơn tây. Tại CQĐT, Mạnh thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.
Qua tài liệu của cơ quan điều tra và lời khai của bị cáo tại phiên tòa, HĐXX nhận định trong thời gian từ tháng 11/2011 đến ngày 5/3/2012, Đinh Văn Mạnh đã thực hiện trót lọt được 14 vụ trộm với số tài sản chiếm đoạt là 106 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 18,5 triệu đồng.
Trước đó, ngày 29/11/2013 đồng bọn của Mạnh cũng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt từ 2 năm đến 10 năm tù.
Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án cũng như những tài liệu, chứng cứ được thẩm tra tại tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đinh Văn Mạnh 5 năm tù về tội Trộm cắp tài sản, cộng với 3 năm án cũ tổng cộng hình phạt mà Mạnh phải chấp hành 8 năm tù giam theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố./.

Đọc thêm