Bi kịch trong gia đình bị can tự vẫn trước ngày ra tòa

(PLO) - Không đủ “dũng khí” để đối diện với bản án “cưỡng đoạt tài sản” do mình gây ra, trước ngày mở phiên tòa lưu động bị can đã tìm đến thuốc độc. Hơn một tháng sau, ngay trước thềm năm mới, người bố cũng nhảy xuống kênh tự tử như muốn chuộc lỗi lầm đã bỏ mặc con khi bế tắc.
Nơi bị can Kỳ dằn vặt tìm đến cái chết
Nơi bị can Kỳ dằn vặt tìm đến cái chết
Trai làng lỡ lầm điện thoại tống tiền hàng xóm  
Giữa tháng 9/2013, gia đình một người dân tại thôn Đại An (xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) phát hiện xấp tiền 10 triệu đồng vốn được cất kỹ lâu nay trong tủ, bỗng dưng “ngót” 3 - 4 triệu. Dù xót của nhưng gia đình cũng giữ bình tĩnh, chưa vội báo công an mà tự điều tra. 
Nhận định trộm cắp không thể bất thường chỉ lấy một phần tài sản, gia đình chuyển hướng nghi ngờ chính người trong nhà đã “táy máy”. Sau nhiều lần “đấu tranh”, con trai đầu Lê Khánh Thiện (học sinh lớp 9) trong nhà thừa nhận “con lấy tiền ba má”. 
Lý do Thiện làm vậy vì “có nhóm giang hồ” nhắn tin bằng số máy lạ đến điện thoại của Thiện bắt phải đưa tiền, nếu không làm theo sẽ bị “bọn chúng” tìm đến “giết hết cả nhà”. Nhiều lần suy nghĩ, dù không biết mình đã sai trái điều gì hay mất lòng với ai, nhưng “sợ bị chết” nên cậu học sinh đành làm theo.
Cũng theo lời Thiện, người trực tiếp đứng ra nhận số tiền là anh hàng xóm gần nhà có tên Nguyễn Thanh Kỳ. Lần đầu, Thiện đưa cho Kỳ 400 ngàn đồng, sau đó “những kẻ giấu mặt” nhắn tin đòi tiếp và Thiện phải lấy thêm 3 triệu đồng nữa để đáp ứng. 
Từ lời của con, người cha nạn nhân vội đi tìm Kỳ để “hỏi cho ra nhẽ” nhưng chỉ nhận lại câu trả lời: “Con cầm tiền giúp cho “thằng nào đó” thôi, rồi đưa luôn hắn chứ không liên quan”. 
Thấy vô lý, ông tiếp tục mang câu chuyện sang nhà “mắng vốn” cha mẹ Kỳ, nhờ khuyên nhủ con cái trả lại tiền, nhưng vẫn không ăn thua. Hết cách, gia đình ông mới làm đơn gửi lên Công an xã Tam Đại nhờ vào cuộc giải quyết. 
Trong quá trình công an xã điều tra, xác minh, Kỳ vẫn  một mực không thừa nhận hành vi dùng điện thoại gọi điện và nhắn tin hăm dọa tống tiền em Thiện. 
Vụ việc thống nhất được chuyển lên Công an huyện Phú Ninh. 
Qua gần 10 ngày thụ lý, không khó để công an huyện chứng minh được, “màn kịch” có nhóm đối tượng nhắn tin đe dọa, tống tiền nạn nhân đều do một mình Nguyễn Thanh Kỳ “tự biên tự diễn”. 
Công an huyện Phú Ninh ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Kỳ về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” theo đúng quy trình. Xét thấy Kỳ có nhân thân tốt, Cơ quan điều tra cho bị can tại ngoại, đồng thời chuyển hồ sơ qua cho Tòa án Nhân dân huyện Phú Ninh tiến hành các thủ tục mở phiên xét xử. 
Cha con bị can theo nhau tự tử 
Một thời gian sau khi có kết luận điều tra, gia đình bị can có nhận được cáo trạng cũng như lịch xét xử sơ thẩm tội “Cưỡng đoạt tài sản” đối với Kỳ, dự định diễn ra trong ngày 20/12/2013. 
Song song thời điểm này, các loa phát thanh ở xã cũng liên tục thông báo rộng rãi cho bà con biết để đến tham dự phiên tòa lưu động, được TAND huyện tổ chức ngay tại UBND xã Tam Phú. 
Lúc đó, gia đình thấy Kỳ trầm hẳn đi, chỉ biết lầm lũi làm việc, ăn cũng ít và hầu như trằn trọc suốt đêm không ngủ. Thế nhưng, bản thân vợ chồng bà Hoan – mẹ Kỳ- cũng đang chịu không ít búa rìu dư luận nên cứ luôn miệng trách giận con, thậm chí tỏ ra “mặc kệ”, “muốn làm gì thì làm”.  
Như thường lệ, trước ngày ra tòa một hôm (ngày 19/12), bà Hoan dậy sớm để nấu nướng, chuẩn bị bữa ăn sáng cho cả nhà. Mới bước ra sau bếp, bà Hoan ngửi thấy mùi thuốc sâu nồng nặc bốc lên. Bà hốt hoảng chạy ngay đến xưởng gỗ và như chết lặng khi nhìn thấy Kỳ đang nằm dưới đất, mặt mày tím tái, bên cạnh chai thuốc độc được dốc cạn vứt lăn lóc… 
Cái chết của cậu thanh niên Nguyễn Thanh Kỳ khi mới vừa bước qua tuổi 25, lại ngay trước ngày bị đưa ra xét xử lưu động, một lần nữa không chỉ làm chấn động dư luận làng Đại An mà xôn xao dư luận cả nước. 
Bà Hoan lặng lẽ trong ngôi nhà luôn đóng kín cửa
 Bà Hoan lặng lẽ trong ngôi nhà luôn đóng kín cửa
Người dân, kể cả nhiều cán bộ công tác tại TAND huyện Phú Ninh khi được hỏi cũng cho rằng, giá như vụ án này được xét xử tại tòa, hoặc có biện pháp bảo vệ bị can trước khi đưa ra xét xử, có lẽ hậu quả đau lòng trên đã không thể xảy ra.  
Lời bà Hoan bộc bạch, từ sau cái chết của con trai, gia đình bà lúc nào cũng mang nỗi dằn vặt vì đã không biết chia sẻ, quan tâm đến con trong thời điểm “nhạy cảm” nhất. Để rồi chính những lời “tổng xỉ vả”, thậm chí hời hợt, “mặc kệ” con, mà ông bà nói ra trước ngày con ra tòa, đã vô tình khiến con trai bà tìm đến cái chết. 
Cũng chính vì vậy, sau khi cố gắng nuốt ngược nước mắt vào trong, lo chu toàn cho tang ma của Kỳ, chồng bà là ông Nguyễn Thanh Y (SN 1964) cũng trở nên trầm cảm. Suốt ngày, người dân làng Đại An cứ thấy ông Y thất thểu hết ra mộ con than khóc, lại đi dọc bờ kênh gọi tên con trai.
Nhìn cảnh tượng đó, ai nấy cũng đều thắt lòng. Bẵng đi hơn 1 tháng, những tưởng gia đình bà Hoan có thể nguôi ngoai nỗi đau mất con, bất ngờ vào rạng sáng ngày 29 Tết (29/1/2013), ông Y cũng tự tìm đến cái chết. Xác của ông được người dân phát hiện đang nằm lạnh cóng dưới kênh nước chạy ngang qua phía trước nhà. 
Bà Hoan nhớ lại, lúc đưa xác chồng về lo tang lễ, bà ngất lịm và hoàn toàn không biết gì nữa. Mãi đến thời điểm sắp bước sang năm mới bà mới định thần, hai người con trai còn lại cho bà hay cha đã được chôn cất gần chỗ con đầu. Cố gắng kìm nén xúc động, bà Hoan chấm nước mắt, cùng các con lần mò trong đêm tìm ra khu mộ để “cả nhà” cùng nhau đón giao thừa. 

Đọc thêm