Bộ Công an thông tin vụ án Nhật Cường

(PLVN) - Chiều 25/6, Bộ Công an tổ chức họp báo để thông báo về tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an tại buổi họp báo
Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an tại buổi họp báo

Tại họp báo, trả lời về kết quả điều tra vụ án Nhật Cường, Trung tướng Lương Tam Quang – Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an – cho biết, hiện Bộ Công an đang chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp với các cơ quan khác áp dụng đồng bộ các biện pháp để truy bắt bằng được Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường).

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, trong nhiều lần họp báo của Chính phủ, ông đã kêu gọi Bùi Quang Huy về đầu thú để hưởng sự khoan hồng. “Hiện chúng tôi đang áp dụng tất cả các biện pháp để truy bắt bằng được Bùi Quang Huy để về xử lý trước pháp luật”, Tướng Lương Tam Quang nhấn mạnh. 

Tướng Quang khẳng định, đây là vụ án rất nghiêm trọng được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi và chỉ đạo. Về các nội dung khác của vụ án, ông Quang cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiến hành mở rộng, thu thập tài liệu liên quan đến vụ án, nếu có căn cứ xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ khởi tố vụ án hoặc khởi tố bổ sung.

“Vụ án được sự chỉ đạo rất chặt chẽ của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vẫn đang trong quá trình thu thập tài liệu và đánh giá vụ án. Tất cả những vấn đề này sẽ được công khai thông tin”, Tướng Quang nêu rõ.

Về nghi án Công ty Tenma tại Bắc Ninh hối lộ các quan chức Bắc Ninh, ông Quang cho biết, về việc này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra, xác minh, làm rõ; đồng thời đề nghị Thanh tra Bộ Tài chính tiến hành thanh tra việc chấp hành các nghĩa vụ về thuế đối với Công ty này.

Do đây là công ty liên doanh của nước ngoài, tiến trình điều tra xác minh có liên quan đến Tổng Giám đốc là đại diện của công ty là người Nhật nên hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang chỉ đạo Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các đơn vị liên quan để thu thập thông tin, tài liệu từ phía Nhật Bản để phục vụ công tác điều tra. Hiện vụ việc đang được điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, khi có kết quả, Bộ Công an sẽ có thông tin cụ thể đến các cơ quan báo chí. 

Liên quan đến vụ án tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an cho biết, ngày 22/4/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can tại CDC Hà Nội với 7 bị can, trong đó có Nguyễn Nhật Cảm. 

Trả lời câu hỏi của báo chí cho biết, ngay sau khi khởi tố lãnh đạo CDC Hà Nội, tại các tỉnh, thành, địa phương khác như Ninh Bình, Quảng Nam cũng có các vụ việc với tình tiết tương tự mua máy với giá cao, mượn máy…, Bộ Công an đã làm việc với các địa phương khác chưa, kết quả ra sao? Đại diện Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an cho biết, đơn vị đã báo cáo, tham mưu cho Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh và cảnh sát kinh tế các tỉnh đồng loạt vào cuộc. Hiện đang tiến hành điều tra, làm rõ. 

Về những kẽ hở trong việc mua sắm, quy trình đấu thầu liên quan đến các gói thầu về mua sắm thiết bị y tế, vị này cho biết, sau khi xảy ra vụ án, đơn vị đã báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an báo cáo Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo UBND các tỉnh và bộ, ngành, trong đó có Bộ Y tế, Bộ Tài chính rà soát, kiểm tra, thanh tra tất cả các gói thầu trong đợt dịch Covid-19. Hiện Bộ đang chỉ đạo các tỉnh tập hợp lại kết quả để kiến nghị các sai phạm cụ thể. Sau khi kết thúc vụ án sẽ có các kiến nghị rất cụ thể.

Đọc thêm