Bộ LĐTB&XH sắp bốc thăm ngẫu nhiên để xác minh tài sản, thu nhập của cán bộ

(PLVN) - Năm 2021, thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập theo Luật Phòng, chống tham nhũng Bộ Lao động, Thương bình và Xã hội (LĐTB&XH) sẽ lựa chọn ngẫu nhiên bằng hình thức bốc thăm để tiến hành xác minh.đối với các trường hợp thuộc diện phải kê khai.  
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Quyết định (QĐ) số 226/QĐ-LĐTBXH ngày 18/2/2021 của Bộ LĐTB&XH, việc ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập là nhằm đánh giá tính chính xác, trung thực, rõ ràng nội dung kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Đồng thời nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng đối với người có nghĩa vụ kê khai.

QĐ do Bộ trưởng Bộ LĐTB &XH Đào Ngọc Dung vừa ký ban hành yêu cầu việc xác minh tài sản, thu nhập phải được tiến hành kịp thời, công khai, khách quan, trung thực. Việc xác minh tài sản, thu nhập được giao cho Thanh tra Bộ này thực hiện theo thủ tục, trình tự quy định tại Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.  

Liên quan đến nội dung xác minh, Bộ LĐTB &XH định hướng cần tập trung xác minh tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng nội dung bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai và xác minh thực tế tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Thanh tra Bộ LĐTB &XH là cơ quan chịu trách nhiệm việc tiến hành xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tại 9 đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ và xác minh những người có nghĩa vụ kê khai quy định tại Điều 10 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP.

Theo QĐ mới ban hành của Bộ LĐTB&XH, Người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập là những người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhưng chưa được xác minh về tài sản, thu nhập trong thời gian 4 năm liền tính từ ngày 31/12/2020 trở về trước. Bộ này cũng thông tin là không lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập của những người đang bị điều tra, truy tố, xét xử, người đang điều trị bệnh hiểm nghèo được cơ quan y tế có thẩm quyền xác nhận, người đang học tập, công tác ở nước ngoài từ 12 tháng trở lên.

Đáng chú ý, tại mỗi đơn vị được xác minh, lựa chọn tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai, trong đó có ít nhất 1 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị.  “Người được xác minh tại mỗi đơn vị trong năm nay sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên bằng hình thức bốc thăm. Khi tiến hành lựa chọn bốc thăm người được xác minh, Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập mời đại diện Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cùng cấp dự và chứng kiến”- QĐ cho biết. 

Văn bản mới cũng quy định, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH có thẩm quyền ban hành QĐ xác minh và thành lập Tổ xác minh tài sản, thu nhập theo Điều 45 Luật Phòng, chống tham nhũng. Và khi kết thúc xác minh tại mỗi đơn vị, Tổ trưởng Tổ xác minh tài sản, thu nhập phải báo cáo kết quả và dự thảo Kết luận xác minh, trình Bộ trưởng ban hành Kết luận xác minh.

Trước đó, ngày 30/10/2020, Chính phủ ban hành Nghị định số 130/2020/NĐ-CP. Theo Nghị định, người có nghĩa vụ kê khai mà kê khai không trung thực, giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm không trung thực thì tùy theo tính chất, mức độ mà bị xử lý theo quy định tại Điều 51 của Luật Phòng, chống tham nhũng. Ngoài ra, người có nghĩa vụ kê khai mà tẩu tán, che dấu tài sản, thu nhập, cản trở hoạt động kiểm soát tài sản, thu nhập, không nộp bản kê khai sau 2 lần được đôn đốc bằng văn bản thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý bằng một trong các hình thức cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, bãi nhiệm, buộc thôi việc, giáng cấp bậc quân hàm, giáng cấp bậc hàm.

Bộ LĐTB&XH là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về các lĩnh vực: Lao động, tiền lương; việc làm; giáo dục nghề nghiệp; bảo hiểm xã hội; an toàn, vệ sinh lao động; người có công; bảo trợ xã hội; trẻ em; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội trong phạm vi cả nước; quản lý nhà nước các dịch vụ sự nghiệp công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.

Đọc thêm