“Bộ sậu” chính quyền xã bắt gỗ lậu về bán lấy tiền

(PLVN) - VKSND Đắk Lắk vừa ban hành Văn bản số 268/VKS-P3 về việc yêu cầu hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan một số cán bộ xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông) có sai phạm trong quá trình xử lý gỗ lậu. VKS cũng nhận định Cơ quan CSĐT Công an Krông Bông chưa làm hết trách nhiệm để chứng minh hành vi phạm tội của nhiều cán bộ xã, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.
Trụ sở UBND xã Cư Đrăm.
Trụ sở UBND xã Cư Đrăm.

Đủ yếu tố cấu thành tội phạm

Trước đó, ngày 19/2/2019, ông Trần Thế Tôn (SN 1984, ngụ xã Cư Đrăm) tố cáo Thường trực Đảng ủy xã Cư Đrăm chỉ đạo UBND xã tổ chức lực lượng đi bắt số lượng gỗ lớn rồi về bán thanh lý cho cán bộ xã. Quá trình xác minh xác định, từ 2016-2018, xã Cư Đrăm xử lý 4 vụ việc liên quan hành vi “Khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép”. 

VKSND tỉnh nhận định, hành vi của các ông: Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch xã; Trần Văn Hiếu, Trưởng Công an xã; Y Na Êban, Phó Công an xã; Y Ha Êban, Xã đội trưởng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 

Cụ thể, ông Trung đã sử dụng chức vụ, quyền hạn của mình làm phương tiện trong thực thi công vụ để làm trái pháp luật vụ lợi cá nhân và cho người khác. Ông Trung đã chỉ đạo những người nói trên (là những người có chức vụ, quyền hạn) và cố ý làm trái thể hiện qua việc trực tiếp tham gia bắt phương tiện vận chuyển gỗ đưa về UBND xã tịch thu gỗ nhưng không lập hồ sơ xử lý theo quy định; thả người và phương tiện vận chuyển không đúng quy định.

Sau đó, ông Trung đem số gỗ thu được bán lại cho ông Y Na Êban, ông Y Dunh Êban, Phó Bí thư kiêm Chủ tịch HĐND xã và tự ý đem 4 lóng gỗ đi tiện lục bình, lấy 2 lóng gỗ để đổi công tiện. Hành vi trên là vì vụ lợi và có động cơ cá nhân mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Với những cán bộ khác, cũng có hành vi sai trái. Vì sau khi ông Trung thông báo việc bắt xe vận chuyển gỗ lậu và muốn bán lấy tiền thì tất cả đồng ý thống nhất bán 3 tấm phản gỗ pơmu (gỗ quý hiếm, người bị bắt gỗ khai đã mua với giá 50 triệu) cho ông Y Dunh Êban với giá 15 triệu đồng. Sau đó, ông Y Dunh Êban đưa ra lý do không chính đáng là gỗ hư hỏng để chỉ trả 1,5 triệu đồng.  

Do đó, VKSND tỉnh cho rằng 4 người này đã đồng phạm với ông Trung về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Vi phạm nghiêm trọng 

VKSND Đắk Lắk nêu rõ, quá trình kiểm tra, xác minh tin báo, CQĐT chưa thu thập các chứng cứ liên quan chức vụ cụ thể của từng người. Ngoài số gỗ đã thu được, còn 3 tấm gỗ pơmu (có chụp ảnh), 9 cây gỗ trụ tiêu, 4 khúc gỗ của ông Hồ Chí Lập, 2 khúc gỗ trả công tiện mà Công an huyện Krông Bông không tiến hành giám định tài sản là sai lầm, vi phạm nghiêm trọng khi xác minh, giải quyết tin báo.  

Riêng 4 khúc gỗ của ông Lập, VKSND cho biết: “Đã thu giữ nhưng khi ra Quyết định xử phạt hành chính không đề cập xử lý”, “Việc Công an huyện Krông Bông chưa làm hết trách nhiệm để chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trên mà đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự là không có căn cứ pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm”.

Ba tấm gỗ pơmu quý hiếm được cho rằng “đã mục nát, giá trị thấp”.
 Ba tấm gỗ pơmu quý hiếm được cho rằng “đã mục nát, giá trị thấp”. 

Một lãnh đạo VKSND tỉnh cho biết: Sau khi nghiên cứu các hồ sơ, tài liệu đã thu thập được, cơ quan này nhận thấy hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của một số cán bộ xã Cư Đrăm là khá rõ ràng. Do vậy, đã chỉ đạo Viện trưởng VKSND huyện Krông Bông yêu cầu cơ quan đã Quyết định không khởi tố vụ án hình sự, hủy bỏ quyết định đó và ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự. 

Trường hợp cơ quan công an không thực hiện thì VKSND tỉnh Đắk Lắk sẽ ra Quyết định hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án và Quyết định khởi tố vụ án rồi gửi cơ quan có thẩm quyền điều tra theo quy định.

VKSND Đắk Lắk cũng yêu cầu cơ quan tố tụng huyện Krông Bông có văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND huyện hủy bỏ các quyết định kỷ luật với ông Trung và ông Hiếu liên quan vụ việc trên. 

Trước đó, tháng 7/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông ra Quyết định không khởi tố vụ án và kết luận: “Hành vi của ông Trung có dấu hiệu của tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nhưng qua điều tra xác định không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác”.  

Ngày 19/9/2019, VKSND huyện Krông Bông ra Quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung: “Hành vi của ông Trung có dấu hiệu phạm tội: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội này và chưa đến mức phải truy cứu TNHS”. Do đó, giữ nguyên toàn bộ quyết định giải quyết khiếu nại của Công an huyện.

Không đồng ý kết quả điều tra, kết quả giải quyết khiếu nại trên, người tố cáo đã gửi đơn lên CQĐT VKSND Tối cao. 

Đọc thêm