Buôn bán ma túy kiếm lời, 3 bị cáo nhận 52 năm tù

(PLO) - Thấy việc buôn bán “cái chết trắng” kiếm được nhiều lợi nhuận, Linh đã điện cho Nam để mua ma túy sau đó kéo theo cả đối tượng Trang vào tù…
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Hôm nay (16/12) TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Tùng Linh (SN: 1988, trú tại Đồng Thái, An Dương, Hải Phòng); Nguyễn Văn Nam (SN: 1985, trú tại Phù Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) và Ngô Văn Trang (SN: 1992, trú tại Hướng Đạo, Tam Dương, Vĩnh Phúc) về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo Điểm e, Khoản 4, Điều 194 BLHS.
Cáo trạng truy tố thể hiện: Khoảng 23h ngày 6/8/2014, Công an phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội kiểm tra hành chính tại nhà nghỉ Âu Việt trên địa bàn phường Ngọc Thụy đã bắt quả tang Nguyễn Tùng Linh về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.
Tang vật thu giữ gồm 10 túi nylon chứa tinh thể màu trắng. Trong đó có 9 túi được giám định kết luận là Methamphetamine, trọng lượng 397,56 gam, hàm lượng 54,8% và 1 túi là Ketamine trọng lượng 99,02 gam, hàm lượng 57,2%. CQĐT còn thu giữ thêm 99 viên nén màu trắng đục có logo hình con ngựa trọng lượng 29,71 gam, hàm lượng 0,2%, 10 viên có logo hình cây nấm  trọng lượng 2,62 gam, hàm lượng 29,2% giám định kết luận là Ecstasy. 
Ngoài ra, còn có 60 viên nén màu xanh, giám định kết luận là 2C – B cân nặng 2,59 gam (không giám định được hàm lượng) và 1 cân điện tử màu nâu có dính Methamphetamine.
Tại phòng 201 của khách sạn này còn có Võ Thị Ngọc Tiên (SN: 1998, ở xã Vĩnh Thuận Tây, Vị Thủy, Hậu Giang) và Nguyễn Thị Trà My (1990, ở xã Nam Sơn, An Dương, TP Hải Phòng).
Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng đã thi hành lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Nam; Ngô Văn Trang về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Võ Thị Ngọc Tiên về tội Không tố giác tội phạm.
Kết quả điều tra xác định, Linh là đối tượng có 1 tiền án về tội Cướp tài sản và thường mua bán trái phép ma túy trên địa bàn huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Cuối tháng 6/2014, Linh quen hai đối tượng Nam, Trang và đã nhiều lần mua ma túy của Nam để bán kiếm lời. Cũng trong thời gian này, Linh quen Tiên và thỉnh thoảng có đi chơi với nhau.
Tại CQĐT, Linh khai nhận tháng 8/2014, đối tượng đặt mua của Nam 500 gam ma túy đá với giá 250 triệu đồng và được Nam đồng ý. Sau đó, Nam đã điện cho “chủ hàng” ở Lạng Sơn để đặt hàng và bảo Trang lên lấy số ma túy đó.
Sau khi mua được ma túy của Nam, Linh trả trước 80 triệu rồi hẹn 2 ngày sau sẽ trả nốt. Có ma túy trong tay, Linh chia nhỏ ra nhiều túi rồi rủ Tiên về Hải Phòng chơi để bán cho khách tại đây. Tiếp đến, Linh bán cho một người tên Dũng (không rõ lai lịch) ở Cầu Rào 2 với giá 27,5 triệu và mua lại của đối tượng này 99 viên nén logo hình con ngựa với giá 27 triệu.
Khoảng 17h ngày 6/8/2014, My lên Hà Nội gặp bạn trai tên Hồng (quê Bắc Ninh) rồi cả hai đến thuê nhà nghỉ Thiên Hương, phường Ngọc Thụy để nghỉ. Sau đó, Hồng bảo My đi mua ma túy đá để dùng. Qua vài cuộc điện thoại, Linh đã cùng Tiên bắt taxi từ Hải Phòng quay lại Hà Nội giao ma túy cho My ở nhà nghỉ Âu Việt thì bị bắt.
Đối tượng Nam khai nhận đã nhiều lần bán ma túy cho Linh. Lần gần nhất Nam đặt chủ hàng ở Lạng Sơn 500 gam ma túy với giá 200 triệu, đã gửi xe khách trả trước 100 triệu và đưa cho Trang 100 triệu để lên lấy “hàng”. Đến ngày 7/8/2014, khi Nam và Trang lên Đông Anh để gặp Linh lấy tiền thì bị bắt giữ.
Khai nhận tại CQĐT, Trang thừa nhận sau khi giao hàng cho Linh và nhận tiền đã cùng Nam về Bắc Ninh ăn uống.
Về hành vi không tố giác tội phạm của Võ Thị Ngọc Tiên, cơ quan chức năng xác định thời điểm bị bắt Tiên chưa đủ 16 tuổi, phạm tội ít nghiêm trọng đã căn cứ vào khoản 2 Điều 12 BLHS cho gia đình bảo lãnh về nhà giáo dục.
Đối với Nguyễn Thị Trà My, khi bị bắt quả tang đang mang thai 12 tuần tuổi, quá trình điều tra chưa làm rõ được một số vấn đề liên quan nên CQĐT đã quyết định tách rút tài liệu để điều tra làm rõ và xử lý sau.
Tại tòa, cả ba bị cáo Linh, Trang và Nam đều thành khẩn nhận tội và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.
Sau khi xem xét toàn bộ nội dung vụ án, HĐXX khẳng định trong vụ án này Linh là đối tượng chủ mưu nên mức hình phạt nặng hơn hai bị cáo Trang và Nam. Từ đó, căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ có trong hồ sơ vụ án HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Tùng Linh 20 năm tù, hai bị cáo Nguyễn Văn Nam và Ngô Văn Trang cùng lĩnh 16 năm tù theo đúng tội danh bị đưa ra truy tố./.

Đọc thêm