Cả gia đình bị bắt vì thói côn đồ

(PLO) - Từng có quá khứ không mấy tốt đẹp vì tiền án trộm cắp tài sản, Cao Minh Hồng (SN 1975, ngụ thôn Cẩm Thủy, xã Cẩm Lĩnh, Ba Vì, Hà Nội) lại coi lý lịch bất hảo đó như công cụ đắc lực để "dằn mặt" người khác. Bản tính ngông cuồng, côn đồ đã khiến Hồng sớm vướng vòng lao lý khi có hành vi bắt giữ người trái phép và chiếm đoạt tài sản. Điều đáng buồn là cả vợ và đứa con trai mới 17 tuổi cũng bị Hồng lôi kéo vào vòng phạm pháp, giờ phải chung số phận tù tội.
Hồng và con trai bị công an bắt
Hồng và con trai bị công an bắt

Siết nợ, cả nhà bị bắt

Ngày 17/8/2013, đối tượng Hồng sai đàn em cùng đứa con trai lớn đi đòi nợ anh Nguyễn Đình Trường ở xã Khánh Thượng (Ba Vì). Món tiền 30 triệu anh Trường vay vợ chồng Hồng đã đến kỳ hạn nhưng chưa được hoàn trả, trước đó con nợ cũng đã lên tiếng khất nợ “thư thư vài bữa” nhưng Hồng không đồng ý. Thói côn đồ nổi lên, Hồng lệnh đám đàn em “đánh dằn mặt” và bắt Trường lên taxi đưa về nhà mình.
“Thân cô thế cô”, con nợ chỉ biết ôm đầu chịu trận mưa đòn và những lời dọa dẫm côn đồ của Hồng. Sau đó, đứa con trai Hồng uy hiếp, bắt anh Trường viết giấy nhận đã vay của Hồng 150 triệu đồng.
Sau khi đạt được mục đích, cả đám côn đồ thả anh Trường về kèm theo lời đe: “Nhanh mà trả nợ đúng hạn, nếu không đừng trách”. Nhận thấy hành vi côn đồ của chủ nợ, nạn nhân đã làm đơn trình báo lên cơ quan công an huyện Ba Vì và nhờ sự can thiệp.
Ngay sau đó, công an đã điều tra, sau khi thấy rõ dấu hiệu phạm tội đã ra lệnh bắt khẩn cấp Hồng và con trai là Cao Minh Dũng (SN 1996) cùng đồng bọn bao gồm Nguyễn Mạnh Tuấn (SN 1992), Nguyễn Văn Quân (SN 1987), Lê Quốc Tịch (SN 1966) đều ở huyện Ba Vì về hành vi bắt giữ người trái phép và chiếm đoạt tài sản. Tại nhà Hồng, công an thu giữ được 1 khẩu súng, 10 viên đạn, 2 dao quắm, hai giấy vay nợ và nhiều tang vật khác.
Tại cơ quan điều tra, Hồng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, đồng thời thú nhận vợ mình là người cho vay lãi “có tham gia vào một phần sự việc”. Cơ quan công an đã triệu tập vợ Hồng để điều tra làm rõ.
Cả nhà đối tượng Hồng có năm thành viên thì cho đến thời điểm này ba người đã cùng “hội ngộ” tại cơ quan công an vì hành vi phạm tội. Duy nhất đứa con út của Hồng sinh năm 2005 ở nhà cùng bà nội. Vài ngày sau khi bị tạm giữ phục vụ điều tra, vợ Hồng đã được tại ngoại vì phải chăm sóc con nhỏ.
Trong quá trình điều tra mở rộng, công an còn phát hiện vào những ngày cuối tháng 7/2013, Hồng và đồng bọn đã có hành vi cưỡng đoạt tài sản của 3 người đánh cá tại khu vực ven hồ Suối Hai, số tiền 10 triệu đồng.
Côn đồ thôn làm loạn một vùng quê
Sở dĩ sau một thời gian dài “lộng hành”, Hồng và đồng bọn mới bị bắt vì “nguyên tắc vàng” ông trùm này đề ra và nghiêm khắc bắt đàn em thực hiện là “không được kiếm cớ, gây chuyện, đánh đập người làng người xã”. Bởi thế, dù tiếng tăm của Hồng đều khiến những người ở các xã lân cận “khiếp vía” nhưng người dân địa phương đều nhận định: “Nó chưa hề gây chuyện gì tại địa phương, đối xử với người làng cũng rất bình thường, không tỏ thái độ côn đồ gì cả”. Những người dân ở nơi khác từng là nạn nhân của Hồng đều vì sợ hãi, muốn yên chuyện nên chọn cách im lặng, có bị nhóm Hồng cướp tiền trắng trợn cũng đành tặc lưỡi “thôi thì của đi thay người”.
Là con thứ ba trong một gia đình có đến 4 anh em trai, Hồng được coi là “lạc loài” vì bản tính côn đồ và thành tích bất hảo của mình. Các anh em trai của Hồng đều là người dân lương thiện, có công ăn việc làm ổn định, thậm chí là khá giả.
Theo người nhà, học chưa hết cấp 2, Hồng bỏ học theo người làng đi đánh bắt trên hồ Suối Hai gần nhà và nhanh chóng sa chân vào những thói hư hỏng. Sau đó, Hồng bị bắt vì tội trộm cắp tài sản nhưng được xử án treo, là đối tượng theo dõi tại địa phương. Hồng lập gia đình với một phụ nữ khác quê, có hai đứa con trai.
Ông Cao Xuân Tý, Trưởng thôn Cẩm Thủy cho biết: “Hồng vốn là bảo vệ trên hồ Suối Hai nhưng anh ta lợi dụng việc này để thực hiện hành vi trấn lột những người đánh cá hay câu cá trên hồ, thậm chí còn đánh đập họ”.
Nếu bắt gặp có người đánh cá trộm hay câu cá ở khu vực hồ, Hồng cùng đồng bọn sẽ dùng chiêu “dằn mặt”, thu toàn bộ đồ đạc của nạn nhân, đe nẹt, đánh đập và yêu cầu người đó nộp phạt.
Điều đáng nói ở đây là số tiền phạt Hồng đưa ra là rất lớn, “5, 10 triệu là chuyện thường, có người còn cắn răng nộp cho chúng 15 triệu sau khi đã bị đánh thừa sống thiếu chết”, vị này cho biết thêm. Thậm chí, tiền mặt, điện thoại của nạn nhân đều bị nhóm Hồng tịch thu với lý do “nộp phạt”. Người dân chia sẻ: “Thế chẳng khác gì cướp của trắng trợn nhưng chẳng ai dám ho he phản kháng vì sợ nó trả thù”.
Ngoài ra, vợ chồng Hồng cho vay nặng lãi, Hồng làm trùm của một nhóm đòi nợ thuê. Những ai cần đòi nợ chỉ cần giao số nợ sang cho Hồng, bằng “nhiều cách” giải quyết, đối tượng và đám đàn em sẽ đòi lại được số tiền. Thậm chí, Hồng còn tự ý tăng số nợ và ép con nợ phải ký vào và chấp nhận trả nợ số tiền mình không hề vay.
Đại diện công an xã Cẩm Lĩnh cho biết thêm, Hồng là đối tượng sử dụng ma túy từ năm 1995 nhưng chưa từng đi cai nghiện. Cái khó là dù là thành phần côn đồ nhưng Hồng rất ít va chạm tại địa phương, đối tượng có biểu hiện về hành vi thu tiền “bảo kê” khu vực hồ nhưng công an địa phương không hề nhận được đơn tố cáo hay phản ánh từ người dân.
"Đời cha ăn mặn, đời con khát nước"
Tìm hiểu tại địa phương, nhiều người dân tỏ thái độ không quá ngạc nhiên khi cả ba người nhà Hồng đều vướng vòng tù tội, thậm chí có người còn coi đó là “may mắn” vì nếu không bị bắt, rất có thể sẽ xảy ra án mạng vì thói hành xử côn đồ của Hồng và kiểu ngông cuồng trẻ ranh của người con trai.
Người vợ cũng thường hùa theo chồng con chứ chẳng khuyên giải chuyện đúng sai. Theo đánh giá của người dân, đứa con trai vừa tròn 17 tuổi trở nên có số má ở địa phương là hậu quả của cách giáo dục đậm chất xã hội đen của Hồng.
Theo đó, con trai Hồng từng tham gia vào hàng loạt các vụ đánh nhau, gây rối trên các xã bên cạnh. Cũng vì thói ngông cuồng này, Dũng sớm nghỉ học để ở nhà “giúp bố”.
Người dân kể rằng, có lần Dũng đánh nhau với con người khác trong xã, Hồng lôi cổ đứa con trai về, đánh cho một trận, còn lớn tiếng dạy con “không được va chạm người trong thôn, ở làng phải “sạch sẽ” thì mới mong yên ổn mà làm ăn”.
Như để chứng minh việc tiếp thu lời bố dạy, sau này Dũng đều gây chuyện ngoài địa bàn xã mình, Công an xã Cẩm Lĩnh đã đôi lần nhận được tin báo từ các xã lân cận về hành vi gây rối, đánh người gây thương tích của Dũng. “Đứa con trai cũng côn đồ chẳng khác gì bố, học hành dang dở, suốt ngày tụ tập, chơi bời với đám hư hỏng. Dũng còn thường xuyên cùng bố đi đòi nợ, đánh người. Bố mẹ gì mà dạy con kiểu đó”, một người dân chia sẻ.
Vị trưởng thôn cho biết, chính cách hành xử của Hồng đã tác động mạnh đến lối sống của đứa con trai. Phó công an xã Cẩm Lĩnh thì cho biết, cả hai bố con Hồng đều thuộc diện quản lý, theo dõi của chính quyền địa phương. Riêng đứa con trai, công an vừa làm hồ sơ cho đi tập trung giáo dưỡng nhưng chưa kịp chuyển hồ sơ thì cả bố lẫn con đã bị bắt.

Theo Xa lộ pháp luật

Đọc thêm