Các bị cáo đồng loạt khai nhận không biết Tàng "Keangnam” làm gì

(PLO) - Trình bày trước HĐXX, các bị cáo liên quan đến vụ án đều khai nhận không biết và không liên quan đến việc mua bán ma túy của Tàng.
Giàng A Chờ - cựu phó bản Lũng Xá, cựu Công an viên trả lời thẩm vấn HĐXX.
Giàng A Chờ - cựu phó bản Lũng Xá, cựu Công an viên trả lời thẩm vấn HĐXX.
Hôm nay, TAND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục mở phiên tòa xét xử bị cáo Tráng A Tàng (tức Tàng "Keangnam”, SN: 1982, ở tiểu khu 70, thị trấn Nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La) và đồng phạm về tội Mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy.
Kết thúc phần thẩm vấn đối với bị cáo Thảo, HĐXX quay sang xét hỏi bị cáo Tráng A Nếnh (em nuôi của Tàng).
Theo bản cáo trạng truy tố, đã có lần Nếnh đến nhà Tàng để lấy xe và còn được mẹ Tàng bảo chỗ để chìa khóa xe cho Nếnh biết. Nhưng tại tòa, Nếnh phủ nhận việc này.
Trả lời HĐXX về chuyến vận chuyển 265 bánh heroin, Nếnh cho hay, được Tàng nhờ đưa chiếc xe bán tải xuống cho Tàng để sửa chữa. Khi xuống Hà Nội, Tàng bảo Nếnh lái xe theo Tàng chứ không rõ đi đâu.
Tại tòa, Nếnh thừa nhận chỉ một lần lên nhà Thảo vào thời điểm năm 2013 là do Chuyến đi đó, Nếnh cho biết: “Tàng rủ bị cáo đi chơi thì bị cáo đi chứ không biết đi đâu. Khi đến Bắc Giang đến nhà một người bạn của Tàng thì Nếnh đi lên tầng 2 ngồi không biết Tàng làm gì ở bên dưới. Sau này mới biết đó là nhà của Thảo”.
Mặc dù Nếnh có quan hệ với Tàng (em nuôi) nhưng  cho rằng không hề biết Tàng làm gì. Nếnh cũng cho rằng, Tàng chưa hề cho Nếnh tiền.
Tiếp tục truy vấn, chủ tọa đặt vấn đề: “Thảo đã nhận ra Nếnh đến nhiều lần chứ không phải một lần”. Nếnh phân bua: "Bị cáo chỉ đến một lần, còn những lần khác bị cáo không biết".
Sau đó, HĐXX chuyển sang xét hỏi Giàng A Chờ - cựu phó bản Lũng Xá
Nói về quan hệ với Tàng "Keangnam”, Chờ cho biết, giữa hai người có quan hệ bà con nhưng không biết vì sao Tàng có nhiều ô tô, có nhiều tiền và phủ nhận rằng không có việc Tàng cho mình tiền như cáo trạng truy tố.
Theo cáo trạng, Chờ được xác định vai trò đồng phạm giúp sức cho Tàng "Keangnam” và là người thực hiện 4 hành vi mua bán trái phép ma túy với tổng số 950 bánh heroin.
Ngoài việc phục vụ cơm nước cho các đối tượng gùi ma túy từ Lào sang giao cho Tàng, Chờ còn bị truy tố hành vi “dẫn đường” cho Tàng khi phát hiện cơ quan chức năng.
Đến lượt phần thẩm vấn của bị cáo Tráng A Chư – trưởng bản Lũng Xá (bố của Tàng "Keangnam”), tại tòa, trả lời HĐXX Chư cũng không biết con trai làm gì, chỉ biết là trồng ngô.
Tại phiên tòa hồi tháng 8/2013, Chư từng khai việc nấu cơm cho các đối tượng người Lào gùi ma túy sang cho Tàng, nhưng tại phiên tòa này, Tráng A Chư phủ nhận. Bị chủ tọa vặn, Tráng A Chư nói rằng: “Tại không hiểu nên nói lớ ngớ như vậy!”.
"Bị cáo không nhớ đã khai ở cơ quan điều tra, không nhớ biết kỳ sự việc gì" - Chư khai nhận
Giàng A Sua (vợ Tàng keangnam)
 Giàng A Sua (vợ Tàng keangnam)
Xét hỏi bị cáo Giàng A Sua (vợ của Tàng "Keangnam”), Sua cho rằng mình không được đọc cáo trạng nên không biết cái gì.
Trả lời HĐXX về việc vận chuyển 265 bánh heroin cho Lương Thị Thảo vào tháng 7/2013 và bị công an bắt quả tang, Sua đưa ra lý do vì hôm đó Tràng đang bị ốm nên thấy Tàng rủ đi chơi đã đồng ý đi cùng.
Khẳng định ngôi nhà ở xã Mỗ Lao, quận Hà Đông, Giàng A Sua khẳng định là nhà của mình, là tiền của bố mẹ Sua cho.
"Bố mẹ bị cáo cho 10 cân đồng xu bằng vàng nên có tiền mua nhà đất" - Sua khai.
Nhưng sau khi HĐXX đặt câu hỏi: "Ngôi nhà bao nhiêu mét vuông, mua bao nhiêu tiền?" thì Sua lại trả lời "Bị cáo không biết". Tại tòa, Sua vẫn cho rằng, mình không biết chồng làm gì.
Ngày mai (9/12) HĐXX tiếp tục làm việc.
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm