Cái chết bí ẩn của người phụ nữ trên rẫy

(PLO) - Sau cái chết bất ngờ và bí ẩn của chị Nay H’Nhá (SN 1988, trú tại xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) trên mảnh rẫy gần nhà, người dân ở đây rất hoang mang. Phụ nữ không dám đi rẫy một mình, trẻ em không dám chạy nhảy ngoài đường… Nhưng “lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát”, chỉ sau 1 thời gian ngắn, thủ phạm đã phải tra tay vào còng số 8.
Ksor Lưn tại cơ quan điều tra
Ksor Lưn tại cơ quan điều tra

Linh tính chẳng lành

Ngày nào chị H’Nhá cũng đi cắt cỏ từ khoảng 8 tới 9 giờ về cho bò ăn. Thế nhưng hôm đó (ngày 15/10/2018), người chồng chờ mãi tới 3 giờ chiều vẫn không thấy vợ về, chạy qua chỗ con học mẫu giáo gần nhà cũng chưa thấy vợ đón con. Linh tính có chuyện chẳng lành, chồng chị H’Nhá liền gửi con cho hàng xóm rồi lên rẫy gần nhà tìm vợ. 

Đến khu vực rẫy của anh Bùi Đình Tuyên, thấy xe máy của vợ để đó, anh cất tiếng gọi đến khản cả tiếng nhưng đáp lại chỉ là tiếng vọng lại của núi rừng. Vừa gọi, vừa tìm, người chồng bàng hoàng phát hiện ra thi thể người vợ đã chết với nhiều vết thương trên đầu. Ôm thi thể chị H’Nhá trong tay, người chồng liền điện thoại về cho người thân.

Ngay sau khi nhận tin báo, thượng tá Trần Trọng Sơn, trưởng phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Gia Lai đã trực tiếp chỉ đạo công tác phá án. Thượng tá Sơn cho biết: “Xác định, khi nào kẻ ác còn chưa bị chịu tội thì còn gây hoang mang cho người dân. Nạn nhân được xác định là chết do vật tày tác động vào đầu.

Tuy nhiên, dấu vết để lại hiện trường dường như không có gì. Nạn nhân lại là người hiền lành, không có mâu thuẫn với ai, sống chan hoà với buôn làng. Bên cạnh đó, nạn nhân chết nhưng tài sản không bị mất, không có dấu hiệu bị xâm hại tình dục…”. 

Hung thủ đã từng giết người

Rà soát những mối quan hệ và mở rộng các đối tượng nghi vấn, cơ quan điều tra thấy nội dung mà đối tượng Ksor Lưn (SN 1968, trú cùng địa phương) cung cấp cho cơ quan điều tra có nhiều mâu thuẫn. 

Cụ thể, đối tượng khai, trong khoảng thời gian chị H’Nhá bị sát hại đối tượng có gặp bố của anh Tuyên, người chủ rẫy có chở một bó cỏ bò từ rẫy của anh Tuyên về nhà. Nhưng các trinh sát được xuống hiện trường thì thấy rằng tại rẫy nhà anh Tuyên cỏ không hề bị cắt. Đồng thời, ngày hôm chị H’Nhá bị sát hại, chiếc xe của bố anh Tuyên được mẹ anh đi về nhà ngoại cách đó khoảng 7 km. 

Nghi vấn được đặt ra là tại sao đối tượng Lưn lại cố tình cung cấp thông tin sai lệch cho cơ quan chức năng? Phải chăng, đối tượng này đang cố tình che dấu điều gì đó? Chính những nghi vấn đó đã khiến cán bộ công an tập trung vào đấu tranh khai thác tội phạm. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, đối tượng đành cúi đầu khai nhận toàn bộ quá trình phạm tội của bản thân.

Tại cơ quan điều tra đối tượng khai rằng: Sáng ngày 15/10, khi chở củi qua rẫy nhà anh Tuyên đối tượng thấy nạn nhân đang ôm cỏ để buộc vào xe máy. Ksor Lưn tưởng chị H’Nhá là chị Ksor Hlam (chị dâu của nạn nhân, do chị H’Nhá bịt mặt). Nhớ lại những lần bị chị Hlam chửi mắng vì thả bò làm hỏng rẫy nên Ksor Lưn nảy sinh ý định giết người. 

Hắn điều khiển xe máy đi xa một đoạn cách chỗ nạn nhân khoảng 700 mét, sau đó đi bộ quay lại để sát hại nạn nhân. Đối tượng nhặt 1 khúc gỗ dài khoảng 60 cm, đường kính khoảng 5-6 cm đánh nhiều nhát vào đầu khiến chị H’Nhá gục ngã ngay tại chỗ.

Ngay sau khi thấy nạn nhân gục ngã, khăn bịt mặt bung ra, đối tượng đã nhận thấy đã sát hại nhầm người. Thế nhưng, để “giết người diệt khẩu”, Lưn tiếp tục tàn độc hơn là bóp cổ nạn nhân tới chết. Sau đó đối tượng về nhà như chưa có chuyện gì xảy ra. 

Theo một cán bộ điều tra: khoảng gần 20 năm trước, Lưn từng giữa đêm lẻn vào nhà sát hại một người phụ nữ chủ quán tạp hoá cũng chỉ vì từng bị chị này la mắng vì y trộm đồ của chị ấy. Sau đó, Lưn bị tuyên 18 năm tù giam với tội danh “giết người”.

Sau thời gian “mặc áo số, ăn cơm tù”, người dân nơi đây đã không kỳ thị mà còn giúp đỡ cho y rất nhiều trong quá trình hoà nhập với cộng đồng. Cứ nghĩ, lương tri của hắn được thức tỉnh sống làm người tử tế. Ai dè “giang sơn dễ đổi, bản tính khó dời”, y vẫn hiện nguyên hình là một kẻ sát nhân máu lạnh, đặc biệt nguy hiểm cho xã hội.

Ngày 1/11, phòng Cảnh sát hình sự công an tỉnh Gia Lai đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Ksor Lưn về hành vi “giết người”. Người dân thở phào nhẹ nhõm vì không còn phải canh cánh nỗi lo mỗi khi ra đường. 

“Bố gọi mẹ dậy đưa con đi học”

Trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ khói hương vẫn còn nghi ngút là hình ảnh người chồng và con của nạn nhân côi cút bên nhau. Ngôi nhà vốn đã cũ nhìn càng thê lương hơn khi trên bàn thờ là di ảnh của chị H’Nhá. 

Chồng nạn nhân cho biết: “Từ khi vợ tôi chết tôi dường như gục ngã. Bữa cơm nấu lên chỉ có bố con ăn cơm với nhau. Con tôi còn bé quá, nó mới có 4 tuổi, cứ ôm tôi khóc rồi bảo bố gọi mẹ dậy đưa con đi học, gọi mẹ dậy ăn cơm cùng với con”.

Người đàn ông vốn quen với cái cuốc, cái rựa trên nương trên rẫy chứ cái tay chưa quen với việc chăm sóc con cái. Nhìn bàn tay ấy vụng về chải mái tóc cho con, cài nút áo cho con mà nhiều người không khỏi xót xa. 

Mẹ của nạn nhân với khuôn mặt đau đớn cho biết: “Con bé hiền lành lắm, chả có mâu thuẫn với ai bao giờ. Khi nó bị sát hại tôi tự hỏi Yàng sao lại đối xử bất công với con bé như thế. Nó lớn lên hiền lành như củ khoai củ mì trên rẫy. Nhiều khi tôi có mắng con bé cũng chẳng bao giờ nó cãi lại tôi lấy nửa lời. Thế nên, khi nó bị sát hại tôi hoang mang lắm. Nhiều tin đồn trong làng không hay về con bé.

Con đã bị mất lại đối mặt với những lời dị nghị nên tôi ngày đêm cầu mong để cơ quan chức năng tìm được hung thủ. Cuối cùng kẻ ác cũng bị lộ diện, tội của nó rồi cũng bị pháp luật trừng trị nhưng mạng sống của con tôi thì không bao giờ lấy lại được. Các cháu tôi rồi sẽ ra sao khi thiếu đi bàn tay chăm sóc của người mẹ”.

Đọc thêm