Cầm hợp đồng 'ma' đi lừa đảo, cựu giám đốc hầu tòa

(PLVN) - Ngày 7/2, TAND TP Cần Thơ mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Văn Kiệt (55 tuổi, Giám đốc Cty TNHH TM-XD Trương Hữu Tài) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Kiệt từ chối luật sư, muốn tự bào chữa, đồng thời yêu cầu thay đổi KSV vì cho rằng ở phiên tòa trước bản án đã bị hủy, nếu vị KSV này lại tham gia là không khách quan. Bị cáo còn cho rằng mình không được tống đạt kết luận điều tra mới. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy không có căn cứ thay đổi KSV nên phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Bị cáo Kiệt ngồi chờ phiên tòa bắt đầu
 Bị cáo Kiệt ngồi chờ phiên tòa bắt đầu

Theo cáo trạng, năm 2012 – 2013, Kiệt ký 7 hợp đồng với Cty Long Thịnh để nhận khoán vật tư, thi công các công trình. Quá trình làm ăn, Cty Long Thịnh đồng ý cho công ty Kiệt góp vốn nhà thô hoặc nền đất, bù trừ tiền công ty Kiệt mua nhà của Công ty Long Thịnh, Sau đó, lợi dụng việc thi công, xây dựng khu dân cư Long Thịnh, Kiệt đem căn nhà Kiệt tự xây trên nền Cty Long Thịnh bán cho nhiều người.

Kiệt chỉ đạo Tăng Thông (Kế toán công ty Kiệt) làm các hợp đồng giả dựa trên mẫu các hợp đồng mua bán, góp vốn giữa Cty Long Thịnh và Cty Trương Hữu Tài. Sau khi mọi giấy tờ hoàn chỉnh, Kiệt nói với mọi người rằng nền và nhà trong các hợp đồng này là của Kiệt, do Kiệt đầu tư và được Cty Long Thịnh cấn trừ bằng nền và nhà, nay Kiệt có nhu cầu bán hoặc cầm cố vay tiền. Nhiều người tưởng thật, đồng ý giao dịch với Kiệt. Theo đó, Kiệt và Thông đã thực hiện 7 vụ lừa đảo. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng, Kiệt sử dụng riêng, không chia cho Thông.

Trước đó, ở phiên xử sơ thẩm năm 2016, Kiệt bị TAND TP Cần Thơ tuyên phạt tù chung thân, Thông 3 năm tù treo nhưng Kiệt kêu oan. Năm 2017, tòa phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm thu thập, điều tra chưa đầy đủ nên cần hủy một phần án sơ thẩm về trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự của Kiệt để điều tra, xét xử lại.

Bị cáo Kiệt lắng nghe Tòa hỏi
Bị cáo Kiệt lắng nghe Tòa hỏi 

Sau nửa ngày xét hỏi, có nhiều vấn đề bị cáo không nhìn nhận như nội dung cáo trạng truy tố. Cho nên, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa đến ngày 10/2 sẽ tiếp tục xét xử để bị cáo có thời gian tiếp xúc cáo trạng. Đồng thời, triệu tập thêm người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Đọc thêm