Cảnh báo từ vụ cô gái đi phỏng vấn xin việc trong nhà nghỉ, bị hiếp dâm

(PLO) - Tự xưng là chủ của một nhà nghỉ đang cần tuyển gấp nhân viên lễ tân trên mạng facebook dụ dỗ những cô gái trẻ đang tìm việc. Tên “yêu râu xanh” lừa nạn nhận vào nhà nghỉ, khóa trái cửa rồi cưỡng bức. Sự việc gây hoang mang cho những bạn trẻ bấy lâu tin tưởng những thông tin việc làm thông qua các kênh thông tin trên mạng xã hội.
Ngô Duy Khánh tại cơ quan điều tra.
Ngô Duy Khánh tại cơ quan điều tra.
Mất đời gái vì tìm việc trên facebook
Theo như thông tin được cung cấp bởi Công an quân Tây Hồ, khoảng 18h30 ngày 30/9/2014, chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1991, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) đến trình báo cơ quan công an về việc bị một nam thanh niên mới quen biết qua mạng facebook (nickname là DUY KHANH NGO) cưỡng bức vào hồi 14h30 cùng ngày tại nhà nghỉ VIP Tây Hồ (trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ). 
Tại cơ quan công an, chị Thanh trình báo, vào khoảng ngày 26/9/2014, chị nhận được tin nhắn từ facebook của đối tượng này với nội dung: Tuyển nhân viên lễ tân nhà nghỉ lương tháng 4 triệu đồng/1 tháng, ngày làm việc 4 tiếng. Đang trong tình trạng công việc tạm bợ, bỗng nhiên thấy công việc nhẹ nhàng mà lương cao nên chị Thanh không mảy may nghi ngờ mà đồng ý ngay. Sau khi trao đổi thông tin với nhau để hiểu rõ hơn về công việc thì đối tượng này yêu cầu hẹn gặp Thanh để phỏng vấn, nói chuyện trực tiếp. Người có tên facebook là DUY KHANH NGO đã hẹn chị Thanh 14h ngày 30/9/2014 đến nhà nghỉ nơi cô sẽ làm việc để phỏng vấn. Khi đến nhà nghỉ như đã hẹn, người đàn ông  này trên đã đưa chị Thanh lên phòng 401. Tại đây, người đàn ông này đã giở trò đồi bại với chị Thanh. 
Sau khi nhận được đơn trình báo của chị Thanh, Công an quân Tây Hồ đã tổ chức điều tra, tiến hành khám nghiệm hiện trường và rà soát thu nhập lời khai người làm chứng, lời khai của các nhân viên nhà nghỉ. Qua quá trình đều tra, được biết, đối tượng có nickname là DUY KHANH NGO tên thật là Ngô Duy Khánh (SN 1988, ở Xuân La, quận Hồ Tây). Ngày 1/10/2014, cơ quan công an đã triệu tập Khánh về trụ sở để làm rõ. Tại cơ quan điều tra, trước các chứng cứ vô cùng rõ ràng nên Khánh không thể chối tội và đã khai nhận toàn bộ sự việc. 
Khánh khai nhận sau khi quen chị Thanh qua mạng facebook, hắn đã chủ động nhắn tin với nội dung tuyển nhân viên lễ tân nhà nghỉ công việc nhàn hạ lương cao với mục đích lừa chị Thanh đến khách sạn để thực hiện hành vi đồi bại. Qua trao đổi trên điện thoại di động Khánh lừa chị Thanh đến nhà nghỉ để “phỏng vấn”.
Sau khi sắp xếp thời gian và địa điểm cụ thể với chị Thanh tại nhà nghỉ xong, Khánh đã đến điểm hẹn sớm hơn để thuê một phòng và sau đó đứng ở tầng 1 của nhà nghỉ đóng vai “chủ nhà nghỉ” để chờ Thanh. Khoảng 14h cùng ngày, chị Thanh đến gặp Khánh theo hẹn. Tại đây, Khánh bảo chị Thanh lên phòng mà hắn đã đặt trước để phỏng vấn. Lên tới phòng, Khánh đưa cho chị Thanh một tờ giấy trắng và bút, bảo chị Thanh khai lý lịch. Tranh thủ khi chị Thanh đang mải viết lý lịch không để ý thì Khánh khóa trái cửa phòng lại rồi bất ngờ ôm chị Thanh từ phía sau và giở trò đồi bại. “Khi đó, tôi cố giãy giụa, la hét nhưng không thể thoát khỏi tay một người đàn ông đang ghì chặt. Hắn còn dọa tôi là “cứ la hét thoải mái, phòng này kín lắm, người ngoài không nghe thấy đâu”. Lúc đấy, tôi có cầu xin Khánh vào nhà tắm để tìm cơ hội trốn thoát nhưng hắn không đồng ý. Sau khi thực hiện bì ổi, hắn còn ép tôi làm theo những thú vui bệnh hoạn của hắn rồi mới thả cho tôi về”, chị Thanh uất ức kể lại. Sau khi thoát khỏi tay gã “yêu râu xanh”, chị Thanh đã ngay lập tức đi trình báo cơ quan chức năng.
Đến sáng ngày 7/10/2014, Công an quận Tây Hồ đã bắt tạm giam đối tượng Ngô Duy Khánh để điều tra về hành vi hiếp dâm.
Cảnh giác với thông tin ảo
Ngay nay, nhắc đến các trang facebook hay các trang mạng xã hội khác thì không còn nghi ngờ gì về sức mạnh của các mạng xã hội đó. Tại đây, mọi người chỉ cần ngồi một chỗ và sử dụng một thiết bị điện tử có kết nối mạng internet là có thể thỏa sức kết bạn, chia sẻ bất cứ thông tin về việc làm, tình yêu, bạn bè và cả những vấn đề trong cuộc sống mà không sợ một sự giới hạn nào. Chính vì thế mà nó thu hút được rất nhiều người sử dụng bởi sự thuận tiện của nó nhất là đối với giới trẻ. Nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi từ chính cái sự kết nối không có giới hạn mà chưa có một sự quản lý nào thật sự chặt chẽ khiến cho thế giới ảo này trở thành công cụ cho những kẻ xấu lợi dụng tung những thông tin giả để lừa gạt những người nhẹ dạ.
Như trường hợp của Thanh, theo tìm hiểu được biết, Thanh là một cô gái hiền lành, chất phác, được người dân, bạn bè  xung quanh xóm ai cũng quý. Mới tốt nghiệp một trường đại học được hơn 1 năm vì chưa tìm được một công việc thích hợp nên cô đang làm những công việc làm thêm để sinh sống chờ một ngày có công việc ổn định hơn. Nhưng vì làm việc vất vả mà lương thì thấp nên Thanh luôn có mong muốn tìm một việc nhàn hạ hơn và có mức lương ổn định hơn. Do thời gian đi làm của công việc hiện tại chiếm gần hết thời gian trong ngày khiến Thanh không có thời gian đi tìm một công việc khác nên cách thuận tiện và dễ dàng nhất là Thanh phải thường “lang thang” tìm kiếm việc làm trên các trang web giới thiệu việc làm cũng như trên các trang mạng xã hội vào buổi tối. Chính tại những trang mạng xã hội này đã khiến Thanh trở thành nạn nhân của tên “yêu râu xanh” kia.
Còn về phần đối tượng Khánh, lợi dụng lòng tin, đánh trúng tâm lý những cô gái nhẹ dạ cả tin, luôn mong muốn tìm được công việc nhàn mà lương tháng lại ổn định như Thanh để lừa gạt để sau đó thực hiện những hành vi đê hèn của mình. Gã yêu râu xanh này đã dùng trang mạng facebook là nơi thực hiện ý đồ xấu xa, giả danh làm những người này, người kia hòng lừa gạt những cô gái. Nếu như Thanh không manh dạn đưa đơn trình báo lên cơ quan chức năng thì không biết sẽ còn bao nhiêu cô gái  phải rơi vào hoàn cảnh như cô.
Vụ việc vừa qua đã gây cho những khiến cho những “tín đồ” của các trang mạng xã hội nói chung và cũng như những người sử dụng mạng facebook nói riêng vô cùng hoang mang trước những thông tin trên các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là bài học cho quý giá cho những người quá tin tưởng những “thông tin ảo” trên mạng xã hội mà không có bất kỳ một sự kiểm chứng cụ thể nào. Mong  rằng, các bạn hãy là những người sử dụng thông thái, làm chủ được những thông tin mạng xã hội, hãy kiểm chứng thông tin một cách rõ ràng nếu chưa biết chắc chắn để có biện pháp phòng ngừa và tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra trước khi quá muộn. 
Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ cho thêm biết rằng, quá trình mở rộng điều tra, cơ quan điều tra đang tình nghi Khánh còn có liên quan đến một số vụ án hiếp dâm khác bằng thủ đoạn tương tự. Qua bài viết này, cơ quan điều tra kêu gọi những ai từng là nạn nhân của đối tượng Khánh, hãy liên hệ với Công an quận Tây Hồ để phối hợp, phục vụ cho quá trình điều tra.
(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm