“Cặp bài trùng” lừa chạy việc vào bệnh viện, chiếm đoạt gần 5 tỷ

(PLVN) - Dù bản án 6 năm tù về tội lừa đảo chưa đi thi hành án nhưng Tuyết vẫn “bổn cũ soạn lại”. Siêu lừa đảo này cấu kết với Tuyên lừa đảo nhiều nạn nhân, chiếm đoạt gần 5 tỷ đồng.  
“Cặp bài trùng” Tuyết và Tuyên đã lừa đảo nhiều nạn nhân, chiếm đoạt gần 5 tỷ
“Cặp bài trùng” Tuyết và Tuyên đã lừa đảo nhiều nạn nhân, chiếm đoạt gần 5 tỷ

Ngày 27/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Lê Thị Tuyết (SN 1979) và Trần Ngọc Tuyên (SN 1959) trú xã Nghi Kim, TP.Vinh (tỉnh Nghệ An) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lê Thị Tuyết là “siêu lừa” khi đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo. Năm 2016, Tuyết bị tòa tuyên phạt tổng cộng 6 năm tù về 2 tội lừa đảo và lạm dụng tín nhiện chiếm đoạt tài sản. 

Do đang nuôi con nhỏ nên Tuyết được hoãn thi hành án. Trong thời gian này, Tuyết vấn tiếp tục lừa đảo. Lần này, Tuyết cấu kết với Trần Ngọc Tuyên thống nhất nhận tiền của người lao động xin việc vào làm các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 

Trong đó, Tuyên là người chịu trách nhiệm tìm và nhận tiền của người lao động, Tuyết sẽ nhận tiền từ Tuyên và chịu trách nhiệm liên hệ xin việc làm. 

Trong khoảng thời gian từ năm 2013 – tháng 3/2020, để tạo sự tin tưởng cho các bị hại, khi tiếp cận với những người có nhu cầu xin việc, Tuyết và Tuyên “nổ” quen biết nhiều lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh này để xin việc cho ai có nhu cầu. 

Để người xin việc tin tưởng, khi nhận tiền, Tuyết hẹn gặp và cho họ xem danh sách trích ngang, quyết định tuyển dụng của các bệnh viện nơi người lao động có nhu cầu xin việc. 

Cụ thể, năm 2013, khi nghe Tuyên “nổ” quen biết lãnh đạo Sở Y tế, ông N.X.D. (trú phường Cửa Nam, TP.Vinh) đã nhờ xin việc cho con mình. Sau đó, ông D. đứng ra nhận 10 hồ sơ và gần 4 tỷ đồng của những người khác rồi đưa cho Tuyên.

Cơ quan điều tra xác định, Tuyết và Tuyên cùng nhau thực hiện 3 hành vi lừa đảo đối với 3 bị hại để xin việc làm cho 30 người lao động với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Ngoài ra, Tuyết còn 1 mình thực hiện 2 hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 775 triệu đồng. Trần Ngọc Tuyên 1 mình thực hiện 3 hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 430 triệu đồng. 

Tại phiên tòa, bị cáo Tuyên khai không quen lãnh đạo Sở Y tế, chỉ đi nhận hồ sơ và tiền của người lao động như chỉ đạo của Tuyết. Trong đó, bị cáo Tuyết khai do những người có nhu cầu xin việc không đến tham dự kỳ thi của các bệnh viện tổ chức. Sau đó, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Các bị hại đề nghị 2 bị cáo phải hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho họ.

HĐXX tuyên phạt Lê Thị Tuyết 20 năm tù và Trần Ngọc Tuyên 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đọc thêm