Cặp đôi “nhí” kéo nhau vào tù

(PLO) - Hiếu lên mạng internet tìm mua các tên miền và mã nguồn để xây dựng “hệ thống” lừa đảo nạp thẻ qua mạng. Thấy kiếm tiền dễ dàng, Hiếu "truyền thụ" lại cho bạn cùng quê để rồi “kéo” luôn người bạn này vướng vòng lao lý.
Cặp đôi "nhí" ân hận về hành vi phạm tội của mình gây ra.
Cặp đôi "nhí" ân hận về hành vi phạm tội của mình gây ra.
Theo cáo trạng truy tố, Phạm Quang Hiếu (SN 1997, trú ở phường Tràng Minh, quận Kiến An, Hải Phòng) học hết lớp 9 thì bỏ học.
Vào tháng 9/2014, qua mạng Facebook, thanh niên này mua được một số mã nguồn, tên miền với giá một triệu đồng của người không quen biết. Trên trang web đó có xây dựng những ô dữ liệu chung như mã thẻ, loại thẻ, số seri và phone để người dùng có thể điền những thông tin tương ứng vào đó.
Sau đó, Hiếu phát tán nội dung quảng cáo khuyến mại thẻ điện thoại gấp 10 lần cho các mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone.
Cụ thể, Hiếu mua lại các tài khoản facebook bị đánh cắp mật khẩu, rồi sử dụng chúng đăng tải nội dung: “Mình vừa được người bạn chia sẻ cách nạp thẻ x10 cho các mạng điện thoại từ wbsite napthefree.com và freegamervn.net. Mình đã thử và thành công nên chia sẻ cho mọi người cùng bạn bè biết”.
Để người nạp thẻ tin tưởng, Hiếu sử dụng điện thoại iPhone 5S nhắn dòng tin: “Quy khach da nạp thanh cong 200.000 dong từ website napthefree.com. Quy khach duoc cong 2.000.000 dong vao tai khoan goc. Quy khach vui long an *101# de kiem tra. Xin cam on!” rồi chụp lại màn hình đăng lên trang web.
Tiếp đến,  Hiếu mở một tài khoản khác trên mạng viễn thông và kết nối chặt chẽ với các trang web nạp thẻ điện thoại giả. Tài khoản trung chuyển này cũng gắn kết với loại dịch vụ chuyển hóa tại một số ngân hàng.
Tất cả mã thẻ người sử dụng điền vào 2 trang web của Hiếu đều bị chiếm đoạt và không nhận được bất cứ giá trị thẻ nạp như đã quảng cáo. Nếu mã thẻ cào hợp lý, Hiếu nhận được 77% - 77,5% mệnh giá thẻ. 
Để rút tiền tiêu xài, Hiếu thông qua tài khoản cá nhân của một số người thân quen rồi “mượn” thẻ của họ để sử dụng vào mục đích phạm pháp.  
Tại phiên tòa ngày 29/7/2015, Hiếu khai chỉ trong vòng một tháng, trừ toàn bộ phí, đã nhận được số tiền hơn 150 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được, bị cáo dùng để chi tiêu cá nhân hoặc mua tài khoản Facebook và nạp thẻ điện thoại.
Thấy kiếm tiền dễ dàng, Hiếu truyền thụ lại cách thức lừa đảo cho bạn là Ngô Xuân Long (SN 1997 trú ở phường Tràng Minh, quận Kiến An) để cùng đi lừa đảo. Tổng số tiền cả hai chiếm đoạt là hơn 230 triệu đồng. 
Trong quá trình điều tra, gia đình Hiếu và Long cũng đã nộp tiền khắc phục hậu quả thay con em của mình. 
Đứng trước vành móng ngựa, cả hai bị cáo đều thành khẩn nhận tội, và mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm quay trở lại hòa nhập cộng đồng. 
Sau khi xem xét lại toàn bộ nội dung vụ án cùng những lời khai đã được thẩm định tại tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Quang Hiếu 24 tháng tù, bị cáo Ngô Xuân Long 12 tháng tù giam về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản.

Đọc thêm