Câu nói khích của thiếu nữ làm một người chết oan, bốn “anh hùng rơm” đi tù

(PLO) - Chỉ vì câu nói của một cô gái tuổi teen trong nhóm rằng “tụi nó kênh mình kìa” mà nhóm trai mới lớn đã muốn thể hiện “bản lĩnh đàn ông”, rượt đuổi theo nhóm kia gây sự bắt phải xin lỗi, để rồi một người bị chết oan, 4 người ra đứng trước vành móng ngựa.
Bị cáo Nghĩa (áo trắng), Minh Hiếu, Văn Hiếu và Được trước vành móng ngựa.
Bị cáo Nghĩa (áo trắng), Minh Hiếu, Văn Hiếu và Được trước vành móng ngựa.
Án mạng xảy ra đúng vào tối ngày lễ quốc khánh 2/9/2013 giữa hai nhóm thanh niên tuổi teen cùng đi vào quán karaoke số 115 đường Hà Phước, tổ 2 Hà Phước, Vĩnh Phước, Nha Trang. Nhóm thứ nhất có nạn nhân Lê Duy Thời (SN 1997, trú 19 tổ 14 Phương Mai, Vĩnh Phước, Nha Trang). Nhóm thứ hai gồm Trịnh Văn Nghĩa (Đỏ, SN 1997), Trịnh Văn Hiếu (Đen, SN 1996), Vũ Minh Trường (Bi, SN 1999), Đoàn Thị Mai (Xíu, SN 1997), Lê Minh Hiếu (SN 1997, cùng ngụ Nha Trang).
Khoảng 22h30’ cùng ngày, nhóm của Thời tính tiền ra về. Lúc này, do để quên hộp quẹt nên một người bạn quay lại phòng để tìm hộp quẹt, nhưng do say bia nên đến trước phòng số 2 dùng tay vặn mạnh tay nắm cửa phòng này tạo ra tiếng kêu “cạch, cạch”. Mai tưởng có người đạp cửa phòng nên mở cửa phòng ra gặp Định, hỏi: “Có gì không, sao nhìn dữ vậy?”. Thanh niên này không nói gì và bỏ đi.
Mai vào lại phòng nói cho cả nhóm: “Có người hát phòng bên đạp cửa phòng mình”. Sau đó nhóm của Nghĩa cũng nghỉ hát, kêu tính tiền. Nghĩa lén cầm một con dao (Mai mua trước khi đi hát karaoke mang đến để gọt trái cây), giấu trong người. Khi chờ tính tiền, nhóm của Nghĩa ra trước sân, gặp nhóm của Thời tại quầy tính tiền. Lúc này, người thanh niên nhìn chằm chằm qua, Mai chỉ cho Nghĩa biết đó là người đã “đạp cửa” phòng hát lúc trước. 
Đoàn Thị Mai người “khích tướng” khiến cuộc ẩu đả xảy ra.
 
 Đoàn Thị Mai người “khích tướng” khiến cuộc ẩu đả xảy ra.
Khi nhóm Nghĩa đi bộ ra đến đầu đường thì Mai thấy nhóm của Thời quay lại nhìn. Thiếu nữ “khích bác” với cả nhóm: “Tụi nó kênh mình kìa”. Lê Minh Hiếu “nổi máu”, nói cả nhóm đuổi theo nhóm Thời mục đích để đòi xin lỗi. Khi đến đoạn trước Công ty đông lạnh Tân Thanh, số 183 đường 2/4, nhóm của Nghĩa đuổi kịp, nắm cổ áo người nhầm phòng, đánh một người khác. Thời đến can ngăn, dùng tay đẩy ra thì Nghĩa rút dao giấu trong người ra đâm liên tiếp 2 nhát vào vùng bụng. Nạn nhân quay lưng bỏ chạy, Nghĩa dùng dao đâm tiếp 1 nhát vào hông của Thời. Nạn nhân được các bạn đi cùng đưa đến bệnh viện tỉnh Khánh Hòa cấp cứu, đến ngày 3/9/2013 tử vong.
Các đối tượng Trịnh Văn Nghĩa bị xử về tội giết người, Lê Minh Hiếu, Trịnh Văn Hiếu, Hồ Cao Được bị xử về tội gây rối trật tự công cộng. 
Phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào sáng ngày 25/6/2014 mới sáng sớm đã đông nghịt bạn bè, người thân và gia đình của các bị cáo. Gia đình bị hại cũng ôm di ảnh con bước vào phiên tòa từ rất sớm ngồi lặng lẽ trên hàng ghế đầu. Nỗi đau đớn hiện rõ trên khuôn mặt khắc khổ của mẹ bị hại. Còn về phía cha mẹ các bị cáo ngồi ở hàng ghế phía sau, họ còn cười cợt, tỏ thái độ vô trách nhiệm khiến vị chủ tọa phải “lên lớp” một hồi.
Bị cáo Nghĩa được tòa thẩm vấn đầu tiên, trả lời chính mình đâm chết nạn nhân vì thấy nhóm anh Thời nhìn “kênh kênh muốn gây sự”. Hỏi dựa vào cơ sở nào mà nói như vậy, bị cáo: “Dạ bé Mai nói “Thằng đó mới đá cửa phòng mình, nó còn kênh mình kìa””.
Nghĩa sinh ra trong một gia đình nghèo khó có bốn đứa con và là con thứ ba. Người anh kề bị cáo cũng liên quan trong vụ án này, được bố mẹ cho đi học đến lớp 6 thì nghỉ ở nhà đi rửa xe, thu nhập mỗi tháng chỉ 1,5 triệu đồng, vậy mà theo lời bị cáo khai trước tòa, cứ một tháng 2 lần tụ tập rủ nhau đi ăn nhậu rồi hát karaoke. Vị hội thẩm phải thốt lên: “Nhà bị cáo nghèo, mà một tháng đi hát karaoke đến 2 lần”. Cha mẹ các bị cáo cười ồ, vị chủ tọa phải nhắc nhở: “Đây không phải là cuộc họp phụ huynh mà các anh chị ngồi ở dưới đó cười đâu, mà hãy nghe con mình khai những gì, nói những gì mà ngẫm nghĩ để rồi quản lý giáo dục con cái mình cho tốt…”. 
Còn có nguyên do sâu xa từ thiếu nữ Đoàn Thị Mai (cũng được Tòa triệu tập đến với tư cách là nhân chứng). Người này khi được mời lên đã bị vị công tố “nhắc nhở”: “Chính vì chị mà một người chết oan, bốn bị cáo kia phải đi tù, người ta đã về thì thôi, còn nói: “Nhóm bên kia nhìn kênh nhóm mình kìa chi vậy. Uống hai ba chén đã có biểu hiện say rồi, đưa thông tin sai tới ba lần “thằng đó nó đạp cửa, thằng đó nó kênh…” mục đích để làm gì? Nguyên cớ một phần do chị, nếu chị nói người ta nhầm cửa thôi không có gì đâu, thì không có án mạng xảy ra. Mới 17 tuổi đã không chồng mà nuôi con nhỏ mấy tháng tuổi. Nói cho chị biết để còn sửa đổi bản thân, còn dạy dỗ con cái sau này”. 
Mẹ bị hại Thời khóc sướt mướt tại tòa
  Mẹ bị hại Thời khóc sướt mướt tại tòa
Đến mẹ bị hại phát biểu, bà cho biết anh Thời sinh ra trong một gia đình có 3 anh em hai trai một gái, đang là học sinh lớp 11 của Trường Trung cấp nghề Nha Trang, hàng ngày sau các buổi học đi làm bưng bê ở các quán cà phê. “Hôm đó là ngày lễ, Thời nó xin tiền đi chơi, tôi cho nó 50 ngàn đồng nhưng thực ra là tiền của nó đi làm để dành gửi tôi. Đến hơn 10h tối tôi chưa thấy nó về có gọi điện thỏi hỏi thăm thì nó bảo cho con chơi một chút nữa rồi con về, nhưng đến 11h kém thì nghe bệnh viện gọi điện thoại báo nó đang nằm cấp cứu, rồi nó đi mãi không về với vợ chồng tôi”. 
Sau khi cân nhắc đầy đủ các tình tiết, lời khai của các bị cáo và nhân chứng, Tòa tuyên xử Trịnh Văn Nghĩa 12 năm tù về tội giết người (mức án cao nhất đối với người dưới 16 tuổi), Hồ Cao Được 12 tháng tù, Lê Minh Hiếu và Trịnh Văn Hiếu (anh Nghĩa) mỗi bị cáo 9 tháng tù cùng về tội gây rối trật tự công cộng. Tòa còn buộc gia đình bị cáo Nghĩa phải có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 139 triệu đồng./.

Đọc thêm