Chân dung kẻ khoét tường vượt ngục, trốn nã 23 năm

(PLO) - Sau 23 năm khoét tường, vượt ngục, kẻ trốn nã đã sa lưới pháp luật
Chân dung kẻ khoét tường vượt ngục, trốn nã 23 năm
Khoét tường vượt ngục 
Theo hồ sơ cơ quan điều tra, Phan Thanh Lan (SN 1956, trú tại xã Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An) với tật trộm cắp tài sản đã liên tục gây ra nhiều vụ trộm cắp trên địa bàn khiến nhân dân bất bình. Năm 1993, Lan bị bắt và thi hành án tại trại tạm giam Nghi Kim (TP.Vinh, Nghệ An). 
Không chịu ăn năn chấp hành án tù mà Lan nung nấu ý định vượt ngục nên đã âm thầm quan sát và nghiên cứu lịch trực của cán bộ quản giáo. 
Để thực hiện kế hoạch biết sẽ không thể một mình nên Lan đã hỏi phạm nhân H. có muốn trốn trại không, H. sợ nên nói với Lan là không dám. Lan hỏi H. “mi bị bắt về tội chi?”, H. nói: “sử dụng vũ khí trái phép”, Lan liền hù dọa “tội mi thì mọt gông, cũng phải 18-20 năm mới ra tù”. 
Phan Thanh Lan
Phan Thanh Lan 
Lo sợ án tù lâu năm, H. đồng ý với kế hoạch vượt ngục của Lan. Trong buồng giam có 5 phạm nhân, đối với ba phạm nhân còn lại hai đối tượng cũng được rủ rê vượt ngục, còn một phạm nhân không đồng ý thì Lan đã đe dọa và ép phải làm theo. 
Để đồng bọn yên tâm, Lan nói “Yên tâm đi, tau đã nghiên cứu kỹ rồi, cán bộ trực giờ mô tau cũng nắm được hết, chờ thời cơ thực hiện tau sẽ báo”.
Sau khi đã lôi kéo được đồng bọn thực hiện kế hoạch của mình, Lan đã nghiên cứu đoạn tường yếu của buồng giam, trong lúc lao động đã lén lút thu được nhiều mảnh chai vỡ và đoạn dây thép gai dài gần 10cm. 
Tối ngày 9/12/1993, sau khi ăn cơm tối xong, các phạm nhân về buồng giam. Lan phân công một phạm nhân đứng hát lớn, một người đứng dẫm chân gây tiếng động mạnh để cán bộ quản giáo không để ý. Còn một người khác xé vải màn bện thành dây để leo tường, còn Lan và H. dùng mảnh chai và dây thép gai khoét tường. 
6 đối tượng trốn nã bị bắt di lý về Nghệ An trong đợt cao điểm truy bắt
6 đối tượng trốn nã bị bắt di lý về Nghệ An trong đợt cao điểm truy bắt  
Sau hơn hai tiếng đồng hồ, lỗ trên tường buồng đã khoét xong đủ chui lọt người. Quan sát thấy không động tĩnh gì, cả 5 phạm nhân lần lượt chui qua lỗ mới khoét, leo ra khỏi buồng giam bằng dây màn đã được chuẩn bị trước, mỗi người một hướng đi. Khi phát hiện các đối tượng vượt ngục, Công an Nghệ An đã có quyết định truy nã với Phan Thanh Lan và các đối tượng. 
Thay tên đổi họ lẩn trốn 23 năm
Sau khi Phan Thanh Lan và đồng bọn trốn trại, bốn đối tượng cùng buồng giam với Lan đã bị bắt sau đó và thi hành án xong, hiện đều đã hoàn lương. Riêng đối với Lan, sau khi trốn trại đã bặt vô âm tín khi bỏ xứ đi biệt trong miền Nam. 
Công an Nghệ An đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ nhưng vẫn không tìm ra tung tích của đối tượng, đồng thời vận động gia đình cung cấp thông tin cũng như khuyên đối tượng về đầu thú để hưởng khoan hồng nhưng đều không có kết quả. 
Sau thời gian dài không có tin tức, nhận được thông tin về một đối tượng có vợ, con cùng tên với vợ con của Lan nhưng chồng lại mang tên khác đang sinh sống tại Khánh Hòa. Phòng cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52 –Công an Nghệ An) đã xác lập chuyên án 125T để đấu tranh truy bắt đối tượng đưa về quy án.
Tổ công tác Phòng PC52 –Công an Nghệ An đã tiến hành điều tra xác minh nhân thân đối tượng. Tuy nhiên, đối tượng với một cái tên khác là Phan Thanh Phượng, (SN 1958, trú tại Diễn An, Diễn Châu) chứ không phải là Phan Thanh Lan như trong lệnh truy nã. “Xác minh hồ sơ tại địa phương không có ai tên Phan Thanh Phượng mà chỉ có Phan Thanh Phương là em trai của Phan Thanh Lan. 
Tuy nhiên, đối tượng lại có vợ con cùng tên và cùng quê với Lan. Sau này, thì xác định được Phan Thanh Lan đã thay đổi tên của em trai là Phương thành Phượng để làm CMND mới cho mình”, đại úy Nguyễn Khánh Sơn, Đội trưởng đội 2, Phòng PC52 Công an Nghệ An- tổ trưởng tổ công tác cho biết. 
Phó giám đốc Công an Nghệ An tặng hoa khen thưởng ban chuyên án với chiến công xuất sắc
 Phó giám đốc Công an Nghệ An tặng hoa khen thưởng ban chuyên án với chiến công xuất sắc
Với các chứng cứ thu thập được, Ban chuyên án xác định chính xác Phan Thanh Phượng chính là Phan Thanh Lan, chiều ngày 18/12, khi Phượng đang ở nhà một mình tổ công tác đã ập đến nhà riêng trước sự bất ngờ của đối tượng.
Ban đầu, tại CQĐT đối tượng một mực chối tội, khăng khăng cho rằng mình là Phan Thanh Phượng. Tuy nhiên, trước các chứng cứ của trinh sát, Phan Thanh Lan đã cúi đầu nhận tội.
Đối tượng khai nhận, sau khi trốn khỏi trại tạm giam, một mình lang bạt khắp các tỉnh miền Nam, để tránh sự theo dõi của cảnh sát Lan thường xuyên thay đổi địa điểm. Về làm thuê tại xã Ninh Sơn, huyện Ninh Hòa, Khánh Hòa, thấy cuộc sống ổn định đã liên hệ vợ con từ quê vào sinh sống. 
Lan trở nên hiền lành, chăm chỉ được người địa phương quý trọng, được tạo điều kiện cấp mảnh đất xây nhà. Để tạo được vỏ bọc an toàn, lợi dụng chính sách làm CMND của địa phương, Lan đã làm lại một cái mới với tên khai sinh là Phan Thanh Phượng, quê quán Diễn An, Diễn Châu, Nghệ An. 
Tại nơi sinh sống, Lan còn được tin tưởng đưa vào ban hòa giải của thôn, xóm. Ngày bị bắt, không chỉ vợ con, người dân trong địa phương bất ngờ vì thường ngày là người hiền lành, chịu khó mà đến Phan Thanh Lan cũng bất ngờ. Hắn không nghĩ được rằng, dưới cái vỏ bọc là một cái tên hoàn toàn mới như thế ai có thể tìm ra được chân tướng của mình. 
Trước đó, Báo PLVN đã đưa tin trong đợt cao điểm truy quét đối tượng truy nã, Phòng PC52 -Công an Nghệ An đã bắt thành công 9 đối tượng trốn nã tại các tỉnh miền Nam, Tây Nguyên, trong đó có Phan Thanh Lan. Phó Giám đốc Công an Nghệ An đã tặng hoa, khen thưởng tổ công tác của Ban chuyên án. 

Đọc thêm