"Chân dung" những “cộm cán” trong “đại án” 12 tấn heroin

(PLO) - Vụ đại án với 12 tấn heroin đang được đưa ra xét xử. Theo diễn biến phiên tòa, nhiều luật sư nhận định sẽ không dưới 30 bị cáo phải nhận mức hình phạt cao nhất của pháp luật.
Nguyễn Thị Bích Ngọc (tức Bé, 42 tuổi, trú ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) cầm đầu đường dây thứ nhất
Nguyễn Thị Bích Ngọc (tức Bé, 42 tuổi, trú ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) cầm đầu đường dây thứ nhất
Như PLVN đã đưa tin, sáng 3/1, TAND tỉnh Quảng Ninh đã đưa vụ án ra xét xử với 89 bị cáo trong đường dây mua bán, vận chuyển 32.000 bánh heroin (tương đương 12 tấn) xuyên quốc gia. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã xác định được 5 đường dây hoạt động với mô hình “đại lý” cấp 1 và cấp 2 để phân phối ma túy ra các tỉnh, thành phố trong nước và sang Lào, Trung Quốc. 
Nguyễn Thị Bích Ngọc (tức Bé, 42 tuổi, trú ở huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) cầm đầu đường dây thứ nhất buôn bán, vận chuyển heroin từ Lào đưa qua các khu vực cửa khẩu Lao Mèo (Thanh Hóa), Lao Bảo (Quảng Trị)… vào Việt Nam với các “chân rết” để đưa ma túy về Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh Quảng Ninh, Sơn La, Hòa Bình, Bắc Ninh, Bắc Giang… để tiêu thụ.
Sinh năm 1974, ở Mộc Châu, tỉnh Sơn La, hiện lẩn trốn và hoạt động phạm tội trên lãnh thổ Lào, Sa Văn Cầu trực tiếp điều hành đường dây thứ hai, đã mọc lên sau khi đường dây của Nguyễn Thị Bích Ngọc bị triệt phá.  Đường dây của Cầu cứ 2-3 ngày vận chuyển một chuyến, với số lượng từ 20-40 bánh heroin/chuyến và đã  tiêu thụ trót lọt khoảng 1.000 bánh heroin, 10kg ma túy đá và 120.000 viên ma túy tổng hợp. 
Mặc dù tuổi đời tương đối trẻ nhưng Nguyễn Hùng Dũng (tức Dũng “ộp”, SN 1979) và Sồng A Lâu (SN 1977, đều trú tại bản Lũng Xá, xã lóng Luông, Mộc Châu, Sơn La) đã cầm đầu đường dây thứ ba cùng hàng chục đối tượng ở các tỉnh hình thành hệ thống mua bán, vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. Chỉ trong vòng gần một năm, bọn chúng đã mua bán, vận chuyển, tiêu thụ trót lọt hơn 50 chuyến, với số lượng lên tới hơn 3.400 bánh heroin, hơn 260.000 viên thuốc lắc và hơn 16kg ma túy đá… 
Tuổi đời còn trẻ hơn đối tượng Dũng và Lâu nhưng vợ chồng Nguyễn Thanh Tuân, Vũ Thanh Hiền (SN 1982, trú tại huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội) cầm đầu đường dây thứ tư từ cuối năm 2010 đến giữa năm 2012 đã vận chuyển lên tới trên 1.000 bánh heroin. Đường dây thứ năm do Nguyễn Thị Hoàn và Nguyễn Ngọc Đoan cầm đầu cùng hàng chục đối tượng mua bán, vận chuyển hàng trăm bánh heroin từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Nguyễn Duy Thắng - một mắt xích trong đường dây của Dũng và Lâu (cầm đầu đường dây thứ ba) bị bắt đêm 3/7/2012, khi lực lượng chức năng khám xét tại phòng 1004-CT1 (chung cư Văn Khê, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) do Thắng thuê cho em gái Nguyễn Thùy Dương (SN 1988, học năm thứ hai tại một trường đại học ở Hà Nội) và trên xe ô tô của Thắng tổng cộng 89 bánh heroin và 33.350 viên hồng phiến…
Vô hình trung Thắng đẩy em gái mình vào vòng lao lý khi cô em gái dọn phòng thấy 1 túi du lịch và đoán được bên trong chứa heroin, nên bị truy tố về tội “Không tố giác tội phạm” nhưng do chưa có tiền án, tiền sự nên Dương được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. 
Bỏ ra 380 triệu đồng để chạy án cho chồng, Đặng Thị Nhã (SN 1987) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, nhưng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Trần Văn Cương (chồng Nhã) được xác định nằm trong đường dây Dũng “ộp” - Sồng A Lâu đã vận chuyển thông qua Nguyễn Duy Thắng 374 bánh heroin và 2.000 viên ma túy tổng hợp. Ngoài ra, trong năm 2010 Cương còn nhiều lần lái xe chở đối tượng Nguyễn Thanh Tuấn (ang bị truy nã) vận chuyển ma túy từ Sơn La về Hòa Bình và Phú Thọ.
Chung số phận với Đặng Thị Nhã, Nguyễn Thị Huyên (SN 1984) vợ bị cáo Nguyễn Mạnh Hải cũng khai nhận theo yêu cầu của Hải, Huyên đã cùng tham gia chia nhỏ, đóng gói ma túy đá và ketamin vào túi nylon để Hải mang đi bán cho khách. Chính vì vậy, Huyên phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Nhưng do thời gian giúp chồng, Huyên đang mang bầu, tâm lý bất ổn và đang phải nuôi 2 con nhỏ nên được tại ngoại, nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú.

Đọc thêm